Bộ GTVT: Tăng cường thực hiện quy định về lao động và tiền lương
22/10/2014 14:03:33
ANTT.VN – Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-BGTVT về việc tăng cường thực hiện các quy định về lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT.

Tin liên quan

Chỉ thị này do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký, yêu cầu Thủ trưởng các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, thực hiện nội dung như sau: Các doanh nghiệp thuộc Bộ rà soát hệ thống định mức lao động làm căn cứ xây dựng kế hoạch lao động, tuyển dụng và sử dụng lao động theo đúng kế hoạch được duyệt.

Ảnh minh họa

Rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng của đơn vị. Trường hợp có nội dung không đúng quy định hoặc không phù hợp, phân công thẩm quyền, trách nhiệm trong việc tuyển dụng, sử dụng lao động chưa rõ thì phải sửa đổi, bổ sung quy chế kịp thời. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công khai quy định tuyển dụng, ký hợp đồng lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bộ GTVT Yêu cầu các doanh nghiệp thuộc Bộ đánh giá tình hình thực hiện sử dụng lao động năm 2013 và năm 2014 theo kế hoạch đã được phê duyệt.

 Trong báo cáo đánh giá phải phân tích rõ ưu điểm, hạn chế trong việc tuyển dụng, sử dụng lao động; số lao động tuyển dụng mới trong năm so với kế hoạch; số lao động thiếu việc làm; số lao động phải đào tạo, đào tạo lại; số lao động phải chấm dứt hợp đồng do không bố trí được việc làm; nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của từng cá nhân và các biện pháp đã khắc phục theo quy định tại Điều 3 và Điều 4 của Thông tư số 18/2013/TT-BLĐTBXH.

Bên cạnh đó, tiền lương của viên chức quản lý phải được xây dựng tại Nghị định số 51/2013/NĐ – CP, ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Thông tư số 19/2013/TT – BLĐTBXH.

Chỉ thị yêu cầu, rà soát quỹ tiền lương năm 2013 của viên chức quản lý, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về tiền lương, đảm bảo tính hợp lý và hài hòa giữa tiền lương viên chức quản lý với tiền lương của viên chức quản lý cao, chênh lệch lớn giữa viên chức quản lý với người lao động thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

Với các đơn vị chưa trình Bộ về quỹ tiền lương, thù lao thực hiện năm 2013 của viên chức quản lý khẩn trương trình Bộ trước 25/10 để xem xét và phê duyệt.

Chỉ thị cũng yêu cầu, không được xử dụng quỹ tiền lương của người lao động để trả cho thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc, giám đốc, phó tổng, phó giám đốc, kế toán trưởng.

Kiện toàn bộ máy làm công tác lao động và tiền lương, lựa chọn, bố trí các bộ có chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm trong công tác lao động và tiền lương, phụ trách làm công tác này.

Chỉ thị nêu rõ: “Kiểm tra toàn diện các quy định của pháp luật về việc tuyển dụng, sử dụng lao động, xác định quỹ tiền lương, quỹ tiền thưởng và phân phối tiền thưởng tại các đơn vị và doang nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý từ năm 2013 đến nay. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì nghiêm túc xử lý ngay theo quy định của Nhà nước, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để xử lý theo quy định”.

Các doanh nghiệp thuộc Bộ có thể đề xuất, kiến nghị những vướng mắc cơ chế, chính sách và tiên lương, bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình sử dụng quỹ tiền lương, thưởng và phân phối tiền lương, thưởng năm 2013, kế hoạch 2014 và thực hiện 9 tháng đầu năm 2014 ở công ty mẹ và các công ty TNHH một thành viên…

Đối với các trường hợp tuyển dụng lao động vượt kế hoạch được phê duyệt thì phải ghi rõ theo từng loại lao động và giải trình lý do vượt kế hoạch, báo cáo gửi về Bộ GTVT trước 5/11/2014, để tổng hợp và báo cáo Bộ LĐTBXH.

Kiểm soát viên có trách nhiệm rà soát, kiểm tra các quy chế, quy trình tuyển dụng, sử dụng lao động, xác định quỹ tiền lương, thưởng, phân phối lương, thưởng của các đơn vị và báo cáo chủ sở hữu theo quy định tại thông tư 18/2013/TT – BLĐTBXH. Báo cáo các trường hợp không thực hiện theo quy định hoặc không phù hợp thì đề nghị Hội đồng thành viên, Chủ tịch của doanh nghiệp chỉ đạo sửa đổi, điều chỉnh đồng thời báo các chủ sở hữu kịp thời xử lý.

Đối với cơ quan tham mưu giúp việc Bộ trưởng, tổng cục, đơn vị sự nghiệp có doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Kiểm soát viên thực hiện rà soát lại các tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật, việc phân bổ kinh phí theo nhiệm vụ được giao, nhất là các định mức kinh tế - kỹ thuật tại các đơn vị công ích theo quy định của pháp luật, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các việc thực hiện theo quy định, đồng thời giám sát, đánh giá kết quả hoạt động, xếp loại hội đồng thành viên, Ban điều hành và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp…

Đồng thời, kiểm soát viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác lao động tiền lương trong doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng yêu cầu, cơ quan báo chí trong ngành cũng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành liên quan về công tác lao động tiền lương.

Bộ GTVT phối hợp với Bộ LĐTBXH kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng, sử dụng lao động, thực hiện chính sách tiền lương của các doanh nghiệp, khen thưởng với doanh nghiệp thực hiện tốt, đồng thời, nhắc nhở, phê bình và có xử lý, kỷ luật với doanh nghiệp không chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về vấn đề này.

Chỉ thị yêu cầu, Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện Chỉ thị. Tổng hợp kiến nghị, đề xuất các cơ quan, đơn vị về công tác lao động, tiền lương, tham mưu cho lãnh đạo Bộ có văn bản báo cáo Bộ LĐTBXH trước 15/11/2014.

Kiều Chinh
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến