Dòng sự kiện:
'Bỏ lơ' dự án 'chết yểu', CEO Group có xứng là công ty uy tín nhất ngành BĐS 2019?
04/07/2019 09:49:37
CEO Group mải mê với các dự án ở Vân Đồn, Phú Quốc mà 'quên' khu 'đất vàng' Cầu Giấy (Seven Star) và CEO Mê Linh hàng chục năm, thậm chí được vinh danh trong top 10 'Công ty uy tín ngành bất động sản 2019'.

CEO Group ‘quên’ những dự án ‘phủ mền, đắp chiếu’ nhiều năm?

Như Chất lượng Việt Nam Online đã đề cập, trong báo cáo tài chính quý I/2019 của CEO Group, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 1.035 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang chủ yếu nằm ở dự án Sonasea Condotel & Villas tại Phú Quốc (588 tỷ đồng), dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (gần 357 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong tất cả các báo cáo tài chính từ 2017 đến quý 1/2019, CEO Group không hề nhắc đến khoản chi phí dở dang tại dự án Seven Star (lô đất D27 Cầu Giấy), khu đô thị CEO Mê Linh.

Được biết, dự án Seven Star là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp được xây dựng trên lô đất D27 thuộc KĐT mới Cầu Giấy (Hà Nội), với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, dự án Seven Star được khởi công trong tháng 12/2010 và hoàn thành trong quý IV/2013.

Ông Tạ Văn Tố, Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO. Ảnh: website CEO Group

Dự án Seven Star là lô đất rộng 2,2ha được UBND TP.Hà Nội chỉ định cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Việt, Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long và Công ty Cổ phần đầu tư C.E.O thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu “đất vàng” này vẫn “đắp chiếu” gây lãng phí nguồn tài nguyên đất nước. Phía CEO Group cho rằng, dự án này không còn thực hiện theo hình thức BT nhưng thay bằng hình thức nào thì mọi người đều không biết. Dư luận chỉ thấy, từ thời điểm công bố dự án tới nay, khu đất này vẫn là một đống ngổn ngang?

Còn dự án CEO Mê Linh tại Mê Linh cũng đang trong tình trạng “phủ mền, đắp chiếu” hơn 10 năm nay. Được biết, dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt cho CEO Group làm chủ đầu tư vào ngày 29/02/2008 (trước thời điểm Mê Linh sáp nhập về Hà Nội gần 6 tháng). Thế nhưng kể từ đó đến nay dự án này vẫn bỏ hoang. 

Dù cho Seven Star và CEO Mê Linh "nằm im" sau nhiều năm, CEO Group vẫn mạnh tay chi cho các dự án được cho là màu mỡ. Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2018, đại diện CEO Group nhấn mạnh công ty đang tập trung vào 2 dự án Bamboo Garden City và Sunny Garden City, đem về doanh thu chính cho công ty mà không nhắc tới Seven Star và CEO Mê Linh.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2019, lãnh đạo CEO Grop cũng không hề nhắc tới những dự án đắp chiếu trên, thay vào đó là hàng loạt dự án được mở rộng đầu tư tại Vân Đồn, Phú Quốc như: Sonasea Villas & Resort với quy mô 132 ha tại Phú Quốc, Sonasea Vân Đồn Habor City quy mô 358,3 ha tại Quảng Ninh. Bên cạnh đó, CEO Group tiếp tục rót vốn vào các dự án mới như Dự án Sonasea Premier Nha Trang quy mô 7,9 ha tại Nha Trang; Dự án Riverine Can Tho City – Hotel & Resort quy mô 3 ha tại Cần Thơ; Dự án Sonasea Quảng Bình Resort quy mô 7,48 ha tại Quảng Bình…

CEO Group có thực sự xứng đáng với danh hiệu “nhà phát triển bất động sản uy tín nhất"?

Ngoài những dự án bị quên lãng, thậm chí không được nhắc tới trong báo cáo tài chính từ 2017 - nay, CEO Group cũng bị truy thu thuế tới 2,8 tỷ đồng theo quyết định số 624/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế. Theo đó, CEO Group phải nộp bổ sung thuế GTGT hơn 1,136 tỷ đồng; nộp bổ sung thuế TNDN hơn 665 triệu đồng; tăng thu thuế TNCN hơn 376 triệu đồng. Trong đó, số tiền năm 2016 – 2017 công ty phải nộp là 39 triệu đồng; số tiền nộp và phạt hành chính là 682 triệu đồng.

Ở diễn biến khác, mới đây Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng CEO Group là một trong 10 công ty uy tín ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng năm 2019. Thử hỏi, với những gì doanh nghiệp này đang theo đuổi, các dự án “chết” bị “lờ” đi thì danh hiệu trên có thực sự xứng đáng?

Cũng trong một diễn biến có liên quan, mặc dù Chất lượng Việt Nam Online đã gửi một số câu hỏi tham vấn về các dự án mà tập đoàn này đang triển khai cũng như "đắp chiếu" nhưng gần 1 tháng trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ đơn vị này ngoài lời hứa sẽ "thông tin lại" sau.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Vietq

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến