Dòng sự kiện:
Bổ sung vitamin D giúp ích cho điều trị sinh sản
21/11/2017 14:35:18
Một phân tích meta mới đã kết luận rằng có mối liên quan giữa tình trạng vitamin D của phụ nữ và tỷ lệ thành công của liệu pháp sinh sản, theo Medical News Today.

Vô sinh là một vấn đề phổ biến và đáng lo ngại, và nó ảnh hưởng đến khoảng 10% các cặp vợ chồng ở tuổi sinh đẻ.

Qua nhiều năm, liệu pháp điều trị sinh sản ART - bao gồm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và thuốc thụ tinh - đã phổ biến hơn và tỷ lệ thành công đã tăng lên.

Tăng tỷ lệ thành công của ART là nhờ các phương pháp cải tiến trong chọn ra phôi có cơ hội sống sót cao nhất. Nhưng gần đây tỷ lệ thành công đã bắt đầu ngưng lại.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp ích cho việc sinh sản

Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể cải thiện tỉ lệ thành công của ART. Một loạt các yếu tố tiềm năng đang được nghiên cứu, và một số nhà khoa học đã chuyển sự chú ý sang vai trò tiềm năng của vitamin D.

Phần lớn lượng vitamin D cung cấp được tạo ra ở da của chúng ta sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này có nghĩa là những người sống trong môi trường lạnh hơn và tối hơn sẽ có mức vitamin D thấp hơn, cũng như những người có da sẫm màu hơn, những người thường xuyên mặc quần áo che phủ phần lớn da và những người hiếm khi ra ngoài.

Mối liên quan giữa vitamin D và khả năng sinh sản đã được đưa ra. Ví dụ, thụ thể vitamin D và các enzyme đã được tìm thấy trong nội mạc tử cung. Ngoài ra, trong các nghiên cứu trên động vật, thiếu hụt vitamin D gây ra tình trạng sinh sản kém và giảm chức năng của các cơ quan sinh sản.

Ở người, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tiền sản, tăng huyết áp do thai nghén, tiểu đường thai nghén và cân nặng khi sinh thấp.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham và Tổ chức Bảo hiểm Sức khỏe Quốc gia cho Phụ nữ và Trẻ em Birmingham (NHS) ở Anh đã tiến hành phân tích meta, mở lại 11 nghiên cứu bao gồm 2.700 phụ nữ đang điều trị ARV. Phát hiện của họ được xuất bản trong tạp chí Human Reproduction (Sinh sản con người) cho thấy chỉ có 26% phụ nữ tham gia nghiên cứu có đủ nồng độ vitamin D, 35% có nồng độ thiếu hụt, và 45% có nồng độ không đầy đủ.

Kết quả cho thấy vitamin D đóng vai trò quan trọng trong thụ tinh và mang thai. Vai trò chính của nó vẫn chưa được tìm thấy.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Justin Chu, nói: "Mặc dù đã xác định được mối liên quan, cần phải kiểm tra hiệu quả của việc điều chỉnh thiếu hụt vitamin D hoặc thiếu máu bằng cách thực hiện một thử nghiệm lâm sàng".

Ông cũng khuyến cáo, uống quá liều vitamin D có thể dẫn đến quá nhiều canxi tích tụ trong cơ thể, có thể làm yếu xương, ảnh hưởng tim và thận.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến