Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính: Các nhà phát hành trái phiếu cam kết trả nợ đúng hạn
11/10/2022 18:32:19
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đã làm việc với các nhà phát hành trái phiếu, sẽ giám sát để đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Vừa qua, thị trường trái phiếu đã có những diễn biến phức tạp, trong đó một số chủ doanh nghiệp bị bắt, đặt ra câu hỏi về quyền lợi của nhà đầu tư và giải pháp của cơ quan chức năng nhằm ổn định thị trường và để thị trường phát hành lành mạnh.

Trả lời báo chí ngày 10/10 về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. "Việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc vì người đảm bảo về quyền lợi của nhà đầu tư là các nhà phát hành", ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư (Ảnh: BTC).

Bộ trưởng cho biết thêm, khi các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn và phát hành bị xử lý về pháp luật, Bộ Tài chính đã làm việc với các nhà phát hành để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

"Các công ty phát hành đều đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Chúng tôi sẽ tích cực giám sát và đảm bảo minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư", ông cho hay.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt với cáo buộc gian dối trong phát hành và mua bán trái phiếu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng.

Theo số liệu của HNX, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông đã huy động 3 lô trái phiếu, tổng giá trị gần 25.000 tỷ đồng. Trong đó, một lô trái phiếu huy động 11.969 tỷ đồng; một lô huy động 3.000 tỷ đồng, đều từ hồi tháng 9/2018. Lô còn lại huy động 10.000 tỷ đồng vào tháng 1/2019. Tất cả đều có kỳ hạn 5 năm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là một trong những đơn vị tư vấn phát hành có vai trò đại lý đăng ký lưu ký, đại lý thanh toán, đại diện người chủ sở hữu trái phiếu.

Hôm qua (9/10), công ty này cho biết sẽ tạm dừng nhận chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp từ ngày 10/10 và đang làm việc với các tổ chức phát hành để lên phương án thanh toán cho nhà đầu tư.

Trước đó, hồi tháng 4, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cũng bị khởi tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư của các công ty con.

Theo cáo buộc, các công ty thành viên của Tân Hoàng Minh thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, huy động hơn 10.030 tỷ đồng.

Tác giả: Thảo Thu

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến