Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng ý quan điểm 'giáo viên có lương cao nhất'
19/03/2018 18:00:07
Về mặt quan điểm tôi thống nhất hệ thống thang bậc lương giáo viên được hưởng thang bậc lương cao nhất. Bởi nhà giáo là nghề cao quý, dạy học con em chúng ta…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng ý quan điểm thầy cố sẽ có lương cao nhất

Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời ĐBQH ĐB Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội xung quanh chính sách tiền lương của giáo viên tại phiên chất vấn diễn ra vào sáng nay 19/3.

Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng luật được các đại biểu đề cập trong đó có vấn đề liên quan đến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Tranh luận tại nghị trường, ĐB Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội hỏi về quan điểm cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng về chính sách tiền lương của giáo viên và chính sách phổ cập giáo dục 9 năm trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đã đề cập.

Theo đại biểu Ngô Thị Minh: “Bộ trưởng làm rõ hơn trách nhiệm của mình với Luật giáo dục về hai vấn đề quan trọng đối với việc cụ thể hóa vấn đề Nghị quyết 29 của Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thứ nhất Nghị quyết quy định lương của nhà giáo phải được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương của hệ thống hành chính sự nghiệp và việc phổ cập bắt buộc 9 năm học kể từ năm 2020. Qua thẩm định của Bộ Tư pháp chúng tôi mong Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói rõ hơn quan điểm của mình về hai nội dung này?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng: “Về nội dung miễn học phí cho học sinh bậc Trung học Cơ sở Bộ Tư pháp đồng ý. Vì đây là cụ thể hóa Hiến pháp. Hiện, Bộ Tư pháp băn khoăn ngân sách thực hiện sẽ được bố trí như thế nào, cần thiết ban soạn thảo phải nghiên cứu làm rõ”.

Về lương giáo viên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định “về mặt quan điểm tôi thống nhất hệ thống thang bậc lương giáo viên được hưởng thang bậc lương cao nhất”.

Bởi theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp “nhà giáo là nghề cao quý, dạy học con em chúng ta…Tuy nhiên hiện có ý băn khoăn ở chỗ vấp về quan điểm xây dựng luật”.

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết: Hiện bây giờ, Chính phủ đang chuẩn bị đề án chế độ tiền lương, chính sách về tiền lương. Hiện việc quy định liên quan đến lương và phụ cấp được đề cập khá nhiều quy phạm văn bản pháp luật khác nhau nên cần thiết quy định nhất quán các vấn đề chế độ chính sách mà không quy định trong pháp luật chuyên ngành.

“Chính vì quan điểm như vậy, việc quy định lương giáo viên trong Luật giáo dục đã phần nào ảnh hưởng đến quan điểm trên. Nhưng trong bối cảnh phải đợi văn bản quy định chung về chính sách, trong đó có lương nhà giáo thì sẽ chậm. Hiện, áy náy của Bộ Tư pháp, áy náy của bản thân tôi nằm ở điểm này”- Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng cho biết thêm, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định nội dung này. “Bây giờ, chúng ta nên xử lý ngay lập tức cho thầy cô và theo định hướng lương giáo viên sẽ cao nhất trong thang bậc lương”.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến