Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Công thương: Bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc SABECO Vũ Quang Hải có sai phạm
02/08/2016 09:06:15
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết như trên sau khi rà soát quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Quang Hải.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh - Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau khi Chính phủ mới được phê chuẩn, Bộ Công thương sẽ tập trung quyết liệt xây dựng bộ máy tổ chức, làm sao gắn chặt với yêu cầu thực tiễn cũng như hội nhập. Vậy hoàn thiện hướng nào? Sẽ tập trung vào hai vấn đề lớn, là thể chế và con người.

Từ bối cảnh chung, giai đoạn 2016-2021 sẽ phải xây dựng bộ máy, cơ quan Bộ Công thương thật tinh giản, gọn nhẹ, gắn chặt với chức năng nhiệm vụ lớn trong một chính phủ kiến tạo. Con người trong bộ máy ấy phải hoạt động dựa trên hiệu quả, chính sách minh bạch, công khai.

* Một trong những vấn đề trong công tác cán bộ của Bộ Công thương được dư luận quan tâm là việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh. Ban cán sự Đảng của bộ đã xác định được trách nhiệm của cá nhân nào chưa, thưa ông?

Chúng tôi bước đầu có rà soát, đánh giá vi phạm trong công tác cán bộ để tránh sai lầm, khuyết điểm tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh là một điển hình. Khi Tổng bí thư có chỉ đạo, Bộ Công thương đã tổ chức kiểm tra, kiểm điểm nghiêm túc các vấn đề liên quan từ việc tiếp nhận, bổ nhiệm, thuyên chuyển.

Tuy nhiên, do đây là việc kéo dài trong nhiều năm, bản thân ban cán sự đã có thay đổi nên phải cập nhật, đánh giá kỹ để đánh giá đúng bản chất. Sau khi Tổng bí thư chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã vào cuộc, việc kiểm tra này sẽ tiến hành trong 60 ngày.

Tới thời điểm này Bộ Công thương đang làm rõ các vấn đề theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Do đoàn kiểm tra chưa kết thúc nên chúng tôi chưa thể khẳng định đầy đủ.

* Nhưng sơ bộ có thể xác định có sai phạm không, thưa ông?

Sơ bộ thì có thể khẳng định vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh được điều động, bổ nhiệm có nhiều dấu hiệu cho thấy có sai phạm, vi phạm trong chính sách cán bộ của Đảng, Nhà nước.

Cụ thể mức độ sai phạm đến đâu, tại sao có sai phạm, trách nhiệm cụ thể cá nhân thế nào thì Bộ Công thương sẽ phải phối hợp với các cơ quan như Tập đoàn Dầu khí, các bộ ngành để làm rõ từng chi tiết, từng giai đoạn, thời kỳ. Quan điểm Ban cán sự Đảng Bộ Công thương là cầu thị và nghiêm túc trong xem xét, làm rõ tất cả vụ việc đã xảy ra. Vi phạm cá nhân nào sẽ làm rõ, báo cáo đầy đủ.

* Việc bổ nhiệm, điều động ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, bộ có xác định được có sự nể nang, sai phạm không? Người dân muốn hỏi nếu ông Hải không là con trai bộ trưởng liệu Bộ Công thương có dễ dàng như vậy?

Vụ việc này Ban cán sự Đảng Bộ Công thương cũng đã rà soát xem xét nghiêm túc. Còn một số vấn đề tiếp tục phải làm rõ. Đây cũng là nội dung làm việc của Ủy ban Kiểm tra trung ương. Tới thời điểm này, tôi có thể khẳng định: đúng là có sai sót trong một số khâu trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm, luân chuyển ông Vũ Quang Hải.

Nhưng sai đến mức độ như thế nào, trách nhiệm của ai thì đang tiếp tục làm rõ. Về câu hỏi có sự nể nang, buông lỏng hay không thì ở một số khâu có đánh giá ông Vũ Quang Hải là cán bộ trẻ, có năng lực...

Đối với thông tin nghi ngờ về việc để lỗ ở Công ty cổ phần Tài chính công đoàn dầu khí, qua kiểm tra chưa có dấu hiệu, cơ sở để khẳng định ông Hải gây ra thua lỗ. Thời gian ông Hải về doanh nghiệp này ngắn, trước đó doanh nghiệp này đã lỗ.

Còn có phải vì là con bộ trưởng mới được về Bộ Công thương, thời gian đó bộ có mở rộng thu hút cán bộ từ các nguồn khác nhau, tạo cơ hội cho tất cả. Tuy nhiên khi tiếp nhận, bổ nhiệm thì có vi phạm và sai phạm. Cụ thể thì sẽ phải làm việc thêm với các cơ quan để làm rõ. Thời gian tới chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ.

* Xin hỏi thật, ông có vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý vụ việc trên do mối quan hệ với người tiền nhiệm?

Đảng có nguyên tắc trong công tác cán bộ. Với chỉ đạo rõ của Tổng bí thư, hơn nữa xã hội rất quan tâm, thì bất kỳ ai, dù là ai trong ngành công thương, tôi nghĩ cũng đều phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước luật pháp, trước nhân dân. Người châu Á duy tình là thực tế, nhưng tôi cho rằng ta luôn phải biết xác định nguyên tắc, trách nhiệm của công chức, đảng viên, nên sẽ phải thực hiện theo đúng pháp luật.

Theo Tuổi Trẻ 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến