Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 6-9/7
03/07/2023 10:04:58
Theo quan chức Mỹ, chuyến đi được mong đợi từ lâu của bà Yellen là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tăng cường liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ổn định mối quan hệ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Tài chính Mỹ ngày 2/7 đã đưa ra thông báo về việc Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 6-9/7 tới, trong bối cảnh hai nước tìm cách gia tăng tiếp xúc cấp cao.

Thông tin này cũng được Bộ Tài chính Trung Quốc xác nhận.

Theo quan chức Mỹ, chuyến đi được mong đợi từ lâu của bà Yellen là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tăng cường liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ổn định mối quan hệ và giảm thiểu rủi ro sai lầm khi nảy sinh bất đồng.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, các cuộc thảo luận của bà Yellen với các quan chức cấp cao Trung Quốc sẽ tập trung vào các cách thức "quản lý có trách nhiệm" các mối quan hệ song phương, liên lạc trực tiếp về các lĩnh vực gây quan ngại và phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trước đó, kênh truyền hình MSNBC ngày 28/6 đã phát cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Tài chính Mỹ, trong đó bà Yellen cho biết bà hy vọng thăm Trung Quốc để thiết lập lại tiếp xúc với Bắc Kinh, trong bối cảnh có những bất đồng giữa 2 nước.

Trả lời phỏng vấn, bà Yellen cho rằng hai nước cần thảo luận với nhau về những bất đồng hiện nay để không có những hiểu lầm. Tuy nhiên, bà khẳng định Mỹ đang và sẽ hành động để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia cho dù việc này gây thiệt hại kinh tế.

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Bắc Kinh và nhất trí ổn định mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đảm bảo sự cạnh tranh của hai nước không dẫn đến xung đột.

Ông Blinken là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc sau 5 năm quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Ngày 18/6, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cũng đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ không muốn 'tách rời' với Trung Quốc và đã có thỏa thuận để hai bên tiếp tục đàm phán nhằm đạt được tiến bộ trong một số vấn đề.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 29/6 nêu rõ không có trở ngại nào ngăn cản liên lạc cởi mở giữa Mỹ và Trung Quốc bất chấp căng thẳng song phương gia tăng.

Ông nói thêm rằng vì nó liên quan đến liên lạc giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc thông qua các đường dây nóng được thiết lập trước đó, nên những đường dây đó vẫn mở.

Bình luận của ông Ryder được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc phản hồi tuyên bố của Mỹ rằng Bắc Kinh miễn cưỡng liên lạc với Washington, nhấn mạnh rằng Trung Quốc không bao giờ từ chối liên lạc với Mỹ./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến