Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về quá trình tái cơ cấu nợ toàn cầu
12/04/2023 11:18:04
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ lạc quan về quá trình tái cơ cấu nợ toàn cầu, đồng thời cho rằng nguy cơ suy giảm tín dụng có thể xảy ra, cùng với nguy cơ suy thoái kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định chưa thấy bằng chứng về sự suy giảm tín dụng, mặc dù có lo ngại rằng các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể khó vay vốn hơn sau những bất ổn gần đây của ngành ngân hàng.

Phát biểu trên được bà Yellen đưa ra trong bối cảnh Hội nghị mùa Xuân 2023 của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang diễn ra tại thủ đô Washington, với sự tham gia của các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương. Chương trình nghị sự tập trung vào nỗ lực tăng trưởng toàn cầu và tái cơ cấu nợ.

Trong khi IMF cùng ngày cảnh báo nguy cơ "hạ cánh cứng" của nền kinh tế thế giới do căng thẳng trong lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định ở thời điểm này chưa có bằng chứng cho thấy sự suy giảm về tín dụng.

Bà Yellen cũng bày tỏ lạc quan về quá trình tái cơ cấu nợ toàn cầu, đồng thời cho rằng nguy cơ suy giảm tín dụng có thể xảy ra, cùng với nguy cơ suy thoái kinh tế.

WB đã cảnh báo triển vọng u ám đối với các nền kinh tế nghèo nhất khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại, trong khi nhiều nước phải vật lộn với gánh nặng nợ và đầu tư yếu.

Dự kiến trong tuần này, các bộ trưởng của các quốc gia chủ nợ và quốc gia đi vay, cũng như đại diện của các chủ nợ tư nhân, sẽ tham dự hội nghị bàn tròn về vấn đề nợ công toàn cầu.

Nội dung thảo luận tập trung vào các cách thức nhằm duy trì động lực để thúc đẩy các ngân hàng phát triển đa phương ứng phó tốt hơn với các thách thức hiện nay.

Bà Yellen cho biết bà sẽ thảo luận về những điều chỉnh đối với Khuôn khổ chung cho các quốc gia có thu nhập thấp và quy trình xử lý nợ ở phạm vi rộng hơn.

Trước đó, ngày 7/4, bà Yellen bày tỏ hy vọng sẽ có những nét mới trong nhiệm vụ cốt lõi của thể chế tài chính đa phương này nhằm hỗ trợ các nước xây dựng năng lực ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, đại dịch, xung đột.

Quan chức tài chính Mỹ nhấn mạnh những thách thức này không tách biệt hay mâu thuẫn với nhau mà trái lại, chúng có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Bộ trưởng Yellen nêu rõ kết quả của việc WB cải tổ sẽ thể hiện bằng thông báo về việc ngân hàng này đang củng cố khả năng tài chính của mình để đáp ứng các mục tiêu nói trên, thông qua các thay đổi hoặc thúc đẩy các thay đổi có thể dẫn đến khả năng cho vay thêm 50 tỷ USD trong thập kỷ tới./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến