Bộ trưởng Thăng: Hoạt động ngành GTVT hướng tới người dân, doanh nghiệp
19/01/2015 21:46:18
ANTT.VN – Sáng 19/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2015, theo đó, năm 2014 được đánh giá là một năm thành công đánh dấu sự phát triển của ngành GTVT trên mọi lĩnh vực.

Tin liên quan

Mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông với phương châm hành động“ đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Năm 2014 ngành GTVT đã đoàn kết, thống nhất khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trên tất cả các mặt.

Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng (Ảnh: Kiều Chinh)

Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong lĩnh vực quản lý vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), ngành GTVT đã có sự phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia cùng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và 63 tỉnh, thành trên cả nước bằng các quy chế phối hợp với nhiều chương trình hành động, hoạt động hiệu quả nhất là trong việc“ siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện”.

Bộ cũng phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan hạn chế và ngăn chặn việc nhập khẩu xe có kích thước phương tiện không phù hợp với điều kiện của VN; kiểm tra, quản lý giá cước vận tải khi giá nhiên liệu liên tục giảm sâu trong những tháng cuối năm 2014.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, “năm 2014, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 412.223 xe, phát hiện và lập biên bản 59.401 trường hợp vi phạm, buộc các phương tiện vi phạm hạ tải 23.005 xe với hơn 120 nghìn tấn, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 331 tỷ đồng”.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ đã có sự phối hợp với các địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB nhất là đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL.1A và đường HCM qua khu vực Tây Nguyên, đến nay đã có 20/22 tỉnh, Tp đã cơ bản bàn giao 100% mặt bằng, riêng hai tỉnh Bình Định và Phú Yên hiện vẫn còn đang vướng mắc…

Kể từ năm 2012 đến nay Bộ cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án khác, không để nợ đọng văn bản. 

Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông (Ảnh: Kiều Chinh)

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), giảm ùn tắc giao thông, năm 2014 cả nước xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người, so với năm 2013, giảm 13,8% vụ tai nạn, giảm 4% người chết, giảm 17,2% số người bị thương. 

Bên cạnh đó, công tác đăng kiểm cũng được tăng cường, chú trọng, năm 2014 đã loại bỏ hơn 16 nghìn xe hết niên hạn sử dụng, tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài giảm còn 3,49%, đội tàu biển VN đã thoát khỏi danh sách đen của Tokyo – MOU.

Cũng trong năm 2014, ngành GTVT đánh dấu thành công trong việc đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. “Đưa vào khai thác 76 công trình, dự án, vượt 31% so với kế hoạch, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, an ninh quốc phòng với một số dự án trọng điểm như: Cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nội Bài – Nhật Tân, QL.3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Nhà ga hành khách T1, Nhà khách VIP A và Nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng nhiều dự án khác..” Thứ trưởng Đông nói.

Việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng, đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT, vượt 22% kế hoạch năm.

Thứ Trưởng Đông cho biết thêm, về công tác cổ phần hóa DN, Bộ GTVT đã hoàn thành CPH 10 công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ theo đúng kế hoạch được phê duyệt, phương án CPH Tổng công ty Hàng không VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ngày 14/11/2014, đã phát hành thành công trên 49 triệu cổ phần thông qua đấu giá công khai. Ngoài ra, trong năm 2014, Bộ cũng đã CPH 3 công ty mẹ - Tổng công ty và 50 công ty, đơn vị sự nghiệp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, chỉ tiêu chủ yếu năm 2015 là phấn đấu tăng trưởng 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014.

Kế hoạch đầu tư phát triển, hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.636,9 tỷ đồng, trong đó NSNN 6.498 tỷ đồng, trái phiếu chính phủ 37.708,9 tỷ đồng, ngoài ngân sách nhà nước 41.980 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng QL.1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, Tp trong cả nước từ 5 – 10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương…, giảm ùn tắc giao thông ở các Tp lớn nhất là Hà Nội và Tp. Hồ Chí minh, không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Lãnh đạo ra đường xử lý, xe quá tải giảm trông thấy

Báo cáo Bộ trưởng về tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2014, ông Lê Đình Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nền kinh tế Hà Tĩnh phát triển được như hiện nay có sự đóng góp rất lớn của ngành GTVT, đặc biệt là nhờ có sự chỉ đạo của Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GTVT.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT (Ảnh: Kiều Chinh)

Trong công tác quản lý vận tải, xử lý xe quá tải, nhờ có sự nhắc nhở và phê bình của Bộ trưởng, Chủ tịch, Phó chủ tịch, Giám đốc Công an tỉnh đều ra đường bắt xe quá tải trọng, thế nên chỉ trong vòng 1 tháng cơ bản vấn nạn này đã giảm.

Sau khi nghe báo cáo của Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định Hà Tĩnh là một trong những địa phương kiểm soát tốt xe quá tải, “ nếu Bí thư, Chủ tịch tỉnh ra đường bắt xe quá tải thì xe quá tải sẽ giảm ngay”, Bộ trưởng nói.

Trong Hội nghị, tỉnh Bình Định được nêu tên nhắc nhở vì công tác GPMB còn chậm, thậm chí là chậm nhất cả nước, Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi với ông Mai Thanh Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định rằng, cụ thể là bao giờ sẽ hoàn thành công tác GPMB? Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định hứa với Bộ trưởng sẽ hoàn thành công tác này trước Tết Nguyên Đán năm 2015.

Bộ trưởng Thăng lưu ý lãnh đạo tỉnh Bình Định không thể hứa suông mãi, trước Tết Bộ trưởng sẽ tới Bình Định kiểm tra công tác thực hiện GPMB của tỉnh này.

Đại diện lĩnh vực đường sắt, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, nhu cầu tái cơ cấu với ngành đường sắt hiện rất lớn và bức thiết.

Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN (Ảnh: Kiều Chinh)

Ông Thành kiến nghị cần phải xã hội hóa nguồn vốn ngoài ngân sách, đổi mới cơ chế xã hội hóa và cũng cần phải có sự phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các Bộ, ngành liên quan, nhất là việc xử lý nhanh, kịp thời các văn bản trình Chính phủ.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định, trong năm 2015 “ đổi mới cần toàn diện và quyết liệt hơn, mọi giải pháp, chính sách, hoạt động ngành đều phải hướng tới người dân, hướng tới doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Năm 2015 là năm giữa kỳ thực hiện nhiệm vụ chiến lược giai đoạn 2011 – 2020 và có nhiều sự kiện quan trọng như Đại hội Đảng, hình thành cộng đồng ASEAN, mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO…, do đó, Bộ GTVT cần đưa ra những giải pháp đồng bộ, đột phá về kết cấu hạ tầng, thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí theo Nghị quyết của Quốc hội.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan và đơn vị chức năng ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hoàn thành 115 dự án và tiếp tục khởi công 54 dự án, quý I năm 2015 phải khánh thành 46 dự án.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu, ngành GTVT tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là giá cước vận tải, không để tình trạng giá cước không thống nhất như hiện nay, phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan kiểm soát giá cước vận tải.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, phải kiểm soát được trọng tải xe, quản lý giá cước vận tải, kiểm soát nhưng không gây khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

Trong dịp Tết sắp tới, Bộ trưởng yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương có sự phối hợp tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiên, không để cho người dân muốn về quê nhưng không có phương tiện và giảm thiểu tai nạn giao thông dịp Tết.

Kiều Chinh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến