Bộ trưởng Thăng lý giải việc tiết giảm vốn đầu tư mở rộng QL.1 và đường HCM
18/11/2015 12:51:12
ANTT.VN – Trong phiên trả lời chất vấn ĐB Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc tiết giảm vốn đầu tư của 2 dự án mở rộng QL.1 và đường HCM qua Tây Nguyên là do đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, tiết kiệm lãi vay đối với các dự án BOT.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: dantri.com.vn)

Trả lời ĐB Trịnh Ngọc Phương đoàn Tây Ninh về các nguyên nhân tiết giảm vốn đầu tư của 2 dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Bộ trưởng Thăng cho hay, việc rà soát các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ Bộ GTVT thường xuyên làm, không chỉ đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1, mà tất cả các dự án. Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Chính phủ Bộ đã rà soát 68 dự án, tổng vốn đầu tư so với dự kiến ban đầu là 57.242 tỷ.

Trong đó, rà soát phân kỳ đầu tư, giảm 13.463 tỷ. Rà soát phân kỳ quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, 16.245 tỷ. Kiểm định gia cường để kéo dài thời hạn khai thác của cầu (không phải đập cầu đi làm lại) giảm 1.658 tỷ. Lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm kinh phí ước tính là 156.942 tỷ đồng.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công nên tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng, tiết kiệm chi phí dự phòng trượt giá do rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí lãi vay đối với các dự án BOT, tiết kiệm 5% đối với các dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 9.934 tỷ. Đối với dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh thì các nguyên nhân để giảm cũng như vậy.

“Đại biểu có hỏi cơ sở của 5% là gì? Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai trong thời gian rất ngắn, từ Hà Nội vào đến thành phố Cần Thơ. Vì vậy, trong cơ chế để thực hiện dự án Chính phủ cho phép chỉ định thầu và trên cơ sở lập dự toán chặt chẽ thì giảm 5% so với dự toán, cũng là một khoản tiết kiệm, đây là trên cơ sở nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội. Chính phủ cho phép chỉ định thầu thì giảm dự án như vậy” – Bộ trưởng Thăng nói.

Về ý kiến của đại biểu Ngô Văn Minh đoàn Quảng Nam về QL.1 qua tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Thăng cho hay, QL.1 qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km, tại thời điểm trước khi triển khai đề án mở rộng QL.1 thì Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT được 45 cây, còn 40 cây chưa được đầu tư, theo đề án mở rộng QL.1 Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn từ Vĩnh Điện đến huyện Phù Ninh, tức là từ km 947 đến km 987 dài 40km giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đã cho triển khai như vậy.

Tuy nhiên, tháng 6 năm 2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam có đề nghị Chính phủ cho phép mở rộng đoạn này bằng vốn trái phiếu Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến trước mắt chưa tiến hành đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km 987 tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến quốc lộ lần này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện.

Nhưng đây là tuyến đường có nhiều khu công nghiệp, dẫn đến lưu lượng lưu thông trên đoạn tuyến tăng cao. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản đề nghị, Bộ Giao thông thấy cần thiết đã báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đồng tình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và đề nghị Bộ Giao thông vận tải thì Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho mở rộng đoạn này bằng hình thức BOT, tức là mở rộng trạm thu phí Hòa Phước không lập trạm thu phí mới với quy mô toàn tuyến là 40km, trong đó có 4 làn xe gồm các tuyến tránh thị trấn Vĩnh Điện, cầu Bà Rén, cầu Hưng An và 29km khi đầu tư mở rộng, quy mô mở rộng nền đường là 16,5m.

“Chúng tôi xin khẳng định lại việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam là thực hiện đúng quy hoạch, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đúng đề nghị của tỉnh Quảng Nam theo văn bản đề nghị của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký và sự thống nhất của các bộ, không có chuyện Bộ Giao thông vận tải bóp đoạn qua tỉnh Quảng Nam lại”.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ cách đường Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam 3- 5km và dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Vì vậy, Bộ GTVT đã tính toán lưu lượng cho phù hợp để đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng nằm theo hình thức BOT để lưu lượng cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án. Hai đường gần nhau như thế này mà vừa làm đường cao tốc, vừa mở rộng thì lãng phí.

Trả lời ĐB đoàn Thái Nguyên về cầu treo Khe Tây, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đầu tư không hiệu quả, chỉ có 2 hộ dân, trong đó có một nhà dân là Chủ tịch xã. Theo Bộ trưởng Thăng, việc đầu tư ầu treo Khe Tây nằm trong quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ năm 2011.

“Sau khi có ý kiến của báo chí, chúng tôi đã tổ chức một đoàn của Tổng cục đường bộ và một số đại diện cơ quan báo chí cùng với tỉnh Hà Tĩnh vào tận nơi xem xét, thực tế thôn Khe Tây có 43 hộ dân với khoảng hơn 200 nhân khẩu. Cầu treo này phục vụ rất thiết thực cho việc đi lại của bà con trong thôn, sở dĩ có một ý nói đầu tư không cần thiết vì mùa cạn nước khe suối không còn, người ta không đi cầu mà người ta đi qua suối, nhưng chúng ta làm cầu phục vụ cho người dân đi lại trong 4 mùa”.

Bộ trưởng Thăng đề nghị đại biểu thông cảm, chia sẻ việc thực hiện này theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cầu Khe Tây có ý nghĩa rất thiết thực, vừa rồi Bộ đã tổng kết giai đoạn 1 là 187 cầu, tất cả các cầu đều phát huy tác dụng  tốt.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến