Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326 ngày 1/3/2016, gồm 31 tuyến với tổng chiều dài 6.411km. Trong đó, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc dài 1.368km. Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam dài 983km; đường vành đai TP. Hà Nội và TPHCM dài 713km,…
Vừa qua, trên cơ sở nghiên cứu, đề xuất của Tổng Công ty tư vấn Giao thông vận tải (TEDI – đơn vị chủ trì nghiên cứu lập quy hoạch mạng đường cao tốc), Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung và điều chỉnh tiến độ đầu tư nhiều tuyến cao tốc trong quy hoạch.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung đối với hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: Bổ sung tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (370km), đoạn Chợ Mới - TP Bắc Kạn (34 km), tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (81km).
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên: Bổ sung tuyến cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) dài 21km. Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Nam: Bổ sung tuyến cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) dài 65km, tuyến Trung Lương - Bến Tre dài 50km, Hồng Ngự - Trà Vinh (166km), kéo dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề, chiều dài khoảng 30km.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ điều chỉnh tiến trình đầu tư từ sau 2030 về trước năm 2030 đối với 4 tuyến cao tốc: Trà Lĩnh - Đồng Đăng, Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.
Về nguồn vốn ngân sách Nhà nước (vốn ngân sách, vốn ODA) bố trí cho các dự án cao tốc đã và đang đầu tư trong cả nước, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty tư vấn Giao thông vận tải (TEDI – đơn vị chủ trì nghiên cứu lập quy hoạch mạng đường cao tốc), cho biết, số vốn này được phân bổ đồng đều giữa các vùng miền. Cụ thể, các dự án cao tốc khu vực miền Bắc đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 74.400 tỷ đồng, khu vực miền Nam là 71.423 tỷ đồng.
Còn về các chỉ tiêu về chiều dài tuyến đường cao tốc trên diện tích đất (km/km2) và trên dân số (km/triệu dân) giữa khu vực phía Bắc và phía Nam đều tương đối giống nhau. Cụ thể, chiều dài đường cao tốc ở phía Bắc là 0,21 km/km2 và 65,25 km/triệu dân; phía Nam là 0,21 km/km2 và 52,96 km/triệu dân.
“Theo định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, toàn quốc phấn đấu có khoảng 4.928 km đường cao tốc được đầu tư. Trong đó, khu vực miền núi phía Bắc được đầu tư 801km, khu vực đồng bằng sông Hồng khoảng 874 km, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 1.126 km, khu vực Đông Nam Bộ khoảng 1.457 km, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 670 km. Như vậy, đến năm 2030, khu vực phía Nam sẽ có hơn 2.000 km đường cao tốc được đầu tư xây dựng”, ông Trần Minh Phương nói.
Ly Na (t/h)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy