Dòng sự kiện:
Chậm tiến độ GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa
03/12/2019 16:20:37
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là một dự án lớn của Chính phủ và cũng là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên hiện nay một số địa phương của Thanh Hóa đang chậm tiến độ GPMB cho dự án.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 97,718 km (bao gồm 92,018 km đường cao tốc và 5,7 km tuyến đường ngang nối Quốc lộ 45 với đường Thọ Xuân - Nghi Sơn). Số hộ dân bị ảnh hưởng là 8.144 hộ, trong đó, số hộ bị ảnh hưởng đất ở phải bố trí tái định cư là 931 hộ (chiếm tỷ lệ 11,43%)... Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.


Hình ảnh màu vàng thể hiện phạm vi ảnh hưởng của tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa phận Thanh Hóa

Đến nay, việc kiểm kê giải phóng mặt bằng của các địa phương đã đạt 93,4%; tuy nhiên, một số địa phương chậm so với kế hoạch là Hà Trung, Triệu Sơn, Nông Cống. Công tác lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đạt 75,1%; một số địa phương chậm so với kế hoạch là thành phố Thanh Hóa, Hà Trung, Thiệu Hóa, Nông Cống, Tĩnh Gia. Các địa phương cũng đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 147,47 tỷ đồng vốn, đạt 19,96%.

Dự án có 18 khu tái định cư và 25 vị trí xen cư. Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương, vị trí xây dựng 18 khu tái định cư tập trung với tổng kinh phí xây dựng khoảng 245 tỷ đồng. Hiện nay, UBND các huyện đang chuẩn bị đầu tư và lập hồ sơ thiết kế; riêng huyện Vĩnh Lộc, Đông Sơn đã ký hợp đồng thi công xây dựng. 25 vị trí xen cư tại 2 huyện, Triệu Sơn và Nông Cống cũng đã đang được hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Về kế hoạch giải ngân vốn GPMB năm 2019, Thanh Hoá đề nghị Trung ương bổ sung thêm 201,08 tỷ đồng vào kế hoạch, tạo thuận lợi cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.

Các ngành chức năng và các địa phương có dự án đi qua đã gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, như nguồn vốn để thực hiện các khu tái định cư tập trung; xác định quy mô xây dựng các công trình hoàn trả của các tổ chức được Nhà nước giao quản lý, làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và triển khai xây dựng tại vị trí mới; các nút giao thông cắt qua cao tốc…

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tiến độ GPMB theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh; chủ động đấu mối với các sở ngành chức năng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bắt đầu từ xã Hà Long (huyện Hà Trung) đến xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia); trải dài trên 43 xã của 9 huyện, thành phố. Dự án qua địa phận tỉnh, được chia làm 3 dự án thành phần nhỏ.

Tuyến đường có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h; phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Hiện nay, đã bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa cho địa phương và đang trong quá trình lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình; dự kiến triển khai thi công khoảng cuối quý I, đầu quý II năm 2020.

Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến