Bộ Văn hoá: Nhà hát Lớn sẽ sơn màu đúng như trước
24/07/2015 16:49:47
Người phát ngôn Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Phan Đình Tân khẳng định, sẽ lấy màu được phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 của Nhà hát Lớn làm chuẩn.

Tin liên quan

Chiều 23/7, Thứ trưởng Văn hoá Vương Duy Biên đã chủ trì cuộc họp về việc sửa sang Nhà hát Lớn Hà Nội với lãnh đạo các Cục Di sản, Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm, Viện Bảo tồn di tích...

Theo người phát ngôn của Bộ, ông Phan Đình Tân, hoạt động lần này là sơn bảo trì Nhà hát Lớn theo kế hoạch định kỳ, nhằm hướng tới các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945), Quốc khánh 2/9 và bởi một số hạng mục công trình bị xuống cấp.

Ông Tân khẳng định, Nhà hát Lớn là công trình quốc gia thuộc sự quản lý của Bộ Văn hóa (không phải công trình trực thuộc Hà Nội), việc triển khai cải tạo sơn tường hay cải tạo bên trong, ban quản lý đã thực hiện đúng quy trình, có xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền và được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ trước khi thực hiện.

Về màu sơn, ông Tân cho biết thêm, khi lựa chọn, Bộ Văn hoá đã lưu ý ban quản lý Nhà hát Lớn phải lựa chọn giống với màu sơn được các nhà nghiên cứu, kiến trúc, văn hoá sử dụng trong đợt trùng tu năm 1997. Màu sơn hiện tại chưa phải là cuối cùng, phía thi công sẽ phủ tiếp lên lớp sơn khác và khoảng một tháng nữa việc bảo trì mới hoàn thành. "Chúng tôi yêu cầu lấy màu đã phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 để làm chuẩn màu sắc và đơn vị thi công phải làm chuẩn màu ấy", người phát ngôn Phan Đình Tân nói.

Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ được "trả lại" màu sơn như trước đây. Ảnh: Nguyễn Ngọc Viên.

Trước đó, Nhà hát Lớn Hà Nội được phủ lên màu sơn mới chói loà khiến dư luận chê trách. GS Hoàng Đạo Kính, người trực tiếp chủ trì việc trùng tu Nhà hát Lớn lần đầu tiên vào năm 1996, cho rằng màu sơn này đang phá nát không gian kiến trúc của di tích lịch sử. "Nhà hát Lớn đẹp ở sự quý phái chứ không phải là màu sơn chói lọi như bây giờ, cần sửa lại màu", ông nói.

Ông Kính cho biết, việc chọn màu trước đây không phải ngẫu nhiên mà là màu đặc trưng của các khu nhà Pháp, có sự tính toán, pha chế phù hợp với màu của quảng trường. Khi ấy cả kiến trúc sư hàng đầu của Việt Nam, chuyên gia Pháp cùng trực tiếp thực hiện dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Bộ trưởng Văn hoá Thông tin Nguyễn Khoa Điềm dù Nhà hát Lớn chưa được công nhận Di tích quốc gia.

Theo vnexpress.net

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến