Dòng sự kiện:
Bộ Y tế yêu cầu y tế các tỉnh miền Trung chủ động ứng phó với áp thấp và mưa lũ
17/07/2018 15:15:46
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế 6 tỉnh/thành phố từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế yêu cầu triển khai công tác y tế trong ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ tại các tỉnh khu vực miền Trung.
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 695/CĐ-BYT gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; Các đơn vị trực thuộc Bộ khu vực miền Trung về việc triển khai công tác y tế trong ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ tại các tỉnh khu vực miền Trung.

Công điện của Bộ Y tế cho biết, theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay hình thành nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta, cụ thể: ngày 16/7/2018, vùng áp thấp trên vừng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ đã mạnh lên thành Áp thấp nhiệt đới, ngoài ra trên vùng biển Đông Bắc đảo Lu- dong (Philippin) xuất hiện một Áp thấp nhiệt đới, dự báo đêm 16/7, Áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào phía Bắc biển Đông, di chuyển theo hướng Tây và có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo, từ ngày 17/7 đến 20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ.

Đồng thời khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mừa vừa, mưa to đến rất to có khả năng gây ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.  Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố trên và các đơn vị trực thuộc Bộ khu vực miền Trung khẩn trương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, phát huy phương châm bốn tại chỗ, đối phó kịp thời những diễn biến bất thường của mưa lũ.

Chỉ đạo các cấp, ban ngành kiểm tra rà soát để chủ động sơ tán khẩn các hộ dân ra các khu vực nguy hiểm nhất là những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sau khi mưa lớn để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước, của nhân dân.

Cũng theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh/thành phố chủ động sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân ảnh hưởng của mưa, lũ gây ra.

Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh. Khẩn trương triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ, lên kế hoạch chủ động sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế các địa phương trên và các đơn vị tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin và gửi báo cáo nhanh về dự trữ thuốc, hóa chất và trang thiết bị y tế, kết quả triển khai công tác y tế ứng phó với mưa lũ, rà soát lại số lượng, hạn sử dụng Cơ số thuốc phòng chống lụt bão và đề xuất yêu cầu về Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thảm họa và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế qua số Đt: 024. 62732027:fax 024.62732207, Email: pcttbyt@gmail.com.

Theo Sức khoẻ và Đời sống
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến