“Bốc hơi” 4000 tỷ đồng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt hạng trên Forbes
28/10/2014 10:36:40
ANTT.VN – Theo Forbes, tổng tài sản của tỷ phú thế giới Phạm Nhật Vượng tính đến cuối tháng 10/2014 chỉ còn 1,5 tỷ USD, giảm 200 triệu USD (4000 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng ngắn ngủi.

Tin liên quan

Như vậy tổng số tài sản mà Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu đã lùi về bằng với mốc tại thời điểm Phạm Nhật Vượng lần đầu được Forbes vinh danh là tỷ phú thế giới vào tháng 3/2013.

Sau hơn một năm rưỡi, vị trí của ông Vượng đã giảm mạnh, từ 974 xuống 1.181, lùi 200 bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Forbes hiện vẫn chỉ công nhận ông chủ Vingroup là người Việt duy nhất lọt vào danh sách tỷ phú, dù theo báo cáo “Billionaire Census 2014” của Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ) công bố vào giữa tháng 9 vừa qua, Việt Nam hiện có 2 tỷ phú, với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD. Trước thông tin này, giới chuyên gia và dư luận gần như chắc chắn rằng, một trong hai tỷ phú USD siêu giàu do ngân hàng Thụy Sĩ bình chọn đã nằm trong tay vị chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Chỉ sau thời gian 1 tháng, số tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hao hụt 4000 tỷ đồng.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến khối tài sản của người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam sụt giảm đáng kể là do việc thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần và thị giá mỗi cổ phiếu giảm khoảng 10.000 đồng/đơn vị.

Được biết vào ngày 7/10 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã niêm yết bổ sung hơn 1,3 triệu cổ phiếu vốn được phát hành cho cổ đông do thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế thành cổ phần. Vingroup vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý III của tập đoàn. Trong đó, Chủ tịch Vingroup hiện vẫn nắm khoảng 30,16% cổ phần của tập đoàn, với giá trị thị trường xấp xỉ 20.000 tỷ đồng.

2014 vẫn là năm của ông Vượng khi Vingroup tăng trưởng không ngừng và liên tục tung ra tin “khủng”. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, Vingroup đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A lớn, gây được sự chú ý lớn trên thị trường.

Vào đầu tháng 10 vừa qua, Vingroup đã chính thức công bố việc mua lại thành công 70% cổ phần của Ocean Retail, đổi tên thành công ty cổ phần Siêu thị VinMart. Hiện Vingroup đang sở hữu luôn thương hiệu Ocean Mart, tuy nhiên giá trị của thương vụ này vẫn được giấu kín.

Năm nay, sau đợt phát hành thêm cổ phần chuyển đổi trái phiếu quốc tế, vốn điều lệ của Vingroup vượt 14.200 tỷ đồng. Vingroup dưới sự điều hành của Phạm Nhật Vượng luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến