Bphone đạo hình, đạo nhạc, vi phạm luật cạnh tranh?
27/05/2015 08:55:31
ANTT.VN – Vừa ra chưa đầy một ngày, nhưng Bphone đã bị “tố” đạo hình, đạo nhạc và vi phạm luật cạnh tranh thương mại.

Tin liên quan

Bkav xác nhận copy ảnh mạng minh họa tính năng chụp trước lấy nét sau

Khi sự kiện ra mắt điện thoại Bkav vừa kết thúc sáng 26/5, đã có người phát hiện hình ảnh được dùng minh họa tính năng chụp trước lấy nét sau là ảnh có sẵn trên mạng, không phải chụp bằng Bphone. Vụ việc lập tức tạo thành làn sóng phản đối của những người trước đó hoài nghi tính chân thực trong các hình thức PR của Bkav.

Bức ảnh Bphone "lấy lại" để minh họa tính năng chụp hình trước lấy nét sau

Ubi Focus là một trong những điểm được nhấn mạnh trong buổi ra mắt Bphone, khi ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng Bkav, liên tục nhắc đi nhắc lại rằng chỉ có 2 chiếc điện thoại trên thế giới được trang bị tính năng này.

Lập tức, ngay buổi chiều, phía Bkav đã thừa nhận phản ánh nêu trên là đúng. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, đại diện truyền thông cho công ty, cho biết “đây là ảnh để demo tính năng, không phải chụp từ Bphone”. Theo một quản lý khác trong công ty đây là sự bất cẩn của một công ty đối tác, được thuê làm hình ảnh minh họa cho sự kiện.

Nhạc chuông độc quyền bị đạo nhạc?

Nhạc chuông độc quyền của Bphone vừa được chia sẻ trên diễn đàn mạng và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đa số cho rằng, giai điệu của nhạc chuông này khá hay, nghe êm dịu nhưng có thể hơi nhỏ khi sử dụng làm nhạc chuông điện thoại.

Được biết, nhạc sỹ Huy Tuấn chính là người đã tạo ra bản nhạc chuông độc quyền được sử dụng cho siêu phẩm Bphone. Tuy nhiên, một số người sành âm nhạc thì cho rằng bản nhạc chuông này bị đạo nhạc.

Chơi game vẫn lỗi

Trong khi giới thiệu sức mạnh của Bphone được thể hiện qua việc chơi game mobile đua xe Asphalt 8 Airborne, đại diện BKAV đã không thể điều khiển được thiết bị. Nguyên nhân của việc này được cho là do lỗi của wifi. Trong khi đó, nhiều người tham dự buổi ra mắt Bphone cho biết, khi chơi game vẫn bị giật

Vi phạm luật cạnh tranh thương mại

BKAV đã vi phạm luật thương mại khi đem so sánh các tính năng của Bphone với iPhone 6 Plus hòng phô diễn sức mạnh sản phẩm của mình.

Trước hàng ngàn quan khách, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkav khẳng định Bphone là điện “thoại thông minh nhất thế giới”.

Cùng với đó, Bkav đã đưa ra những hình ảnh giới thiệu sản phẩm của mình. Trong đó có việc trình chiếu các hình ảnh so sánh với điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung.

Bphone vi phạm luật cạnh tranh

“iPhone, Galaxy có nhiều chi tiết thừa. Bphone được thiết kế tối giản, mạnh mẽ, cá tính hiện đại. Bkav gọi đây là smartphone kiểu dáng phẳng đầu tiên trên thế giới.” – ông Quảng tuyên bố.

Việc so sánh này được lặp đi lặp lại nhiều lần và đều nhằm chứng minh sự vượt trội về mặt con số của Bphone. Sản phẩm của Apple và Samsung trở thành vật “làm nền” cho Bphone.

“Chúng tôi là công ty an ninh mạng nên Bphone sẽ là chiếc smartphone an toàn nhất thế giới.” Ông Nguyễn Tử Quảng nói thêm.

Theo điều 192 từ Luật thương mại năm 1997 quy định các quảng cáo thương mại bị cấm, trong đó có “Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân và các thương nhân khác”; “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác hoặc bắt chước sản phẩm quảng cáo của một thương nhân khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng”;…

Còn theo quy định của điều 123, Luật thương mại 2005 có nêu rõ về việc cấm “Trưng bày, giới thiệu hàng hóa của thương nhân khác để so sánh với hàng hóa của mình, trừ trường hợp hàng hóa đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật”,…

PV
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến