Buôn lậu xăng dầu trên biển ngày càng tinh vi
18/09/2014 10:17:04
ANTT.VN - Không những trên đất liền, tình trạng buôn lậu xăng dầu còn rầm rộ diễn ra trên biển ...

Tin liên quan

Tổ công tác Cụm trinh sát số 2, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã phát hiện tàu Hòa Bình 06, mang biển số BV – 1199, hoạt động trên Vịnh Sao Mai, Bến Định, Bà Rịa -  Vũng Tàu có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Con tàu này được xác định do ông Đỗ Văn Mạnh làm thuyền trưởng và thuộc Doanh nghiệp tư nhân Xăng dầu Hòa Bình, tại xã Phước Tỉnh, Huyện Long Điền, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trên tàu này có 3 người không nằm trong danh sách thuyền viên, không có giấy tờ chứng chỉ chuyên môn.

Tàu Hòa Bình 06 bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: baodautu.vn)

Quan trọng hơn, qua kiểm tra phát hiện tàu chở 70.000 lít dầu DO, nhưng không đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không có giấy phép khi rời cảng cuối.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tổ công tác cơ động thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Miền Nam ( Cục Phòng chống tội phạm, Bộ đội Biên phòng) phát hiện và bắt giữ 2 tàu vận chuyển trên 500.000 lít xăng A92 và dầu DO không có giấy tờ hợp lệ trên khu vực luồng hàng hải TP.HCM.

Theo đó, phát hiện tàu Mỹ Hòa 03 – AG10558 do ông Trần Minh Chúc làm thuyền trưởng và tàu chở 240.000 lít xăng A92 và 80.000 lít dầu DO. Ông Chúc khai số hàng hóa trên tàu được nhận ngày 21/8, chính ông là người nhận hàng, tuy nhiên trong lệnh điều động lại đứng tên người khác. Qua kiểm tra, toàn bộ giấy tờ kèm theo lô hàng hoàn toàn không hợp lệ.

Cùng ngày 21/8 , lực lượng chức năng cũng kiểm tra tàu PV Oil Trans 04 – SG6413 do ông Nguyễn Tiến Vũ làm thuyền trưởng và phát hiện tàu chở 240.000 lít dầu DO, theo khai báo số dầu trên được nhận vào ngày 21/8, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ số 000415 ngày 13/8 của Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè có dấu hiệu bị tẩy xóa, biên bản giao nhận số niêm phong không khớp với thực tế niêm phong hầm hàng của tàu.

Tổng cục Hải quan cùng với Tổng cục An ninh II cũng đã triệt phá được đường dây buôn lậu hàng nghìn tấn xăng dầu của Nguyễn Trường Sơn hay còn gọi “Sơn sắt”, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn, tại số 9 – Triệu Quốc Đạt – TP.Thanh Hóa.

Ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, hiện nhiều hoạt động buôn lậu xăng dầu diễn ra nhiều nơi nhưng “ nóng” nhất vẫn là ở các vùng biển Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng biển các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Các đối tượng buôn lậu dùng các thủ đoạn tinh vi, có tổ chức nhằm che mắt lực lượng chức năng như lập nhiều công ty, cải trang thành tàu cá,và có các giấy tờ không hợp lệ nhưng khi bị bắt lập tức hợp thức hóa để đối phó.

Nguyên nhân chính khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp là do lợi nhuận, vì so với các nước Malaysia, Indonesia giá xăng diezel Việt thường cao hơn, và thấp hơn các nước Thái Lan, Camphuchia, Lào và Trung Quốc, bên cạnh đó khoản thuế, phí chiếm 43% giá xăng thì riêng việc trốn thuế đã mang lại 43% lợi nhuận cho đối tượng buôn lậu.

Theo Hội Xăng dầu Việt Nam, Việc buôn lậu xăng dầu tăng cao, nên chênh lệch giá từ 3.000 – 5.000 đồng/lít diezel bán ra thị trường trong nước, riêng Kiên Giang lượng xăng dầu do đánh băt hải sản khoảng 250.000 m3/năm và hầu hết sử dụng xăng dầu từ nguồn nhập lậu, gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Vụ buôn lậu của Công ty TNHH Hoàng Sơn, trung bình mỗi tháng công ty này nhập lậu vào thị trường nội địa 5.000 – 10.000 tấn xăng dầu, tính theo thuế nhập khẩu hiện tại các đối tượng trốn khoảng 20 -25 tỷ đồng/tháng, cả chuyên án công ty này trốn thuế đến cả chục USD.

Một nguyên nhân nữa là do một số sơ hở về chính sách, ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan cho biết.

Bộ Tài chính, Công an, Công thương đang đề nghị cả Bộ Quốc phòng tham gia sửa đổi thông tư liên tịch 60/2011/TTLT – BCT – BCA hướng dẫn về chế độ hóa đơn, chứng từ với hàng hóa nhâp khẩu lưu thông trên thị trường.

Quy định đối với hàng hóa, phương tiện hiện nay khi các lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện vận chuyển chưa có hóa đơn chứng từ, thì lực lượng này phải xác minh trong 72 giờ, đây chính là kẽ hở cho đối tượng đủ thời gian hợp thức hóa chứng từ, hóa đơn.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã ra văn bản chỉ đạo 389 kiến nghị các cơ quan quản lý rà soát các văn bản vi phạm pháp luật chưa đủ chặt chẽ, dễ bị lợi dụng, tổ chức lại lực lượng chống buôn lậu trên biển cho phù hợp, có thể dưới hình thức Ban chống buôn lậu xăng dầu trên biển để thống nhất phối hợp giữa các cơ quan chống buôn lậu.

Kiều Chinh ( tổng hợp)

 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến