Dòng sự kiện:
Cả làng đi buôn đất, truyền nhau cơ hội hốt tiền tỷ
05/04/2022 06:58:17
Giá đất ở Việt Nam luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Việc người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế.

“Cơ hội vàng” đổi đời

Trên các trang mạng hiện nay, không ít “chuyên gia” đưa ra lời khuyên dành cho những ai muốn làm giàu, đó là tham gia buôn đất. Nhiều các bài phân tích cho rằng, bất động sản sẽ còn tăng giá liên tục từ nay đến năm 2024. Đầu tư bất động sản chắc chắn sẽ lãi cao.

Chẳng hạn, nhìn vào tương lai thì vùng ven vành đai 4 Hà Nội sẽ tăng cao. Vành đai 4 bây giờ cũng giống như vành đai 3 cách đây 20 năm, tương lai sẽ là nơi phát triển, mở rộng không gian đô thị của Thủ đô. Trong khi, giá đất tại khu vực vùng ven vành đai 4 đang chênh lệch quá nhiều so với vùng ven vành đai 3 nên sẽ còn tăng. Những chỗ giá rẻ bây giờ là có tiềm năng nhất.

Tương tự như vậy là vùng ven vành đai 4 với TP.HCM. Đây là hai đô thị lớn nên được nhà nước ưu tiên cao nhất, đầu tư công nhiều nhất, là nơi dân số các tỉnh chuyển về sinh sống ngày càng đông, là nơi có việc làm tốt, thu nhập cao thì bất động sản mới có giá cao.

“Cày cuốc” toát mồ hôi 10 năm cũng không bằng giá đất tăng một nhịp.

Có “chuyên gia” đất đai còn khuyên, nếu tất tay đầu tư bất động sản ở các tỉnh khác thì có thể rủi ro vì đã tăng ảo, còn tại Hà Nội và TP.HCM thì luôn tăng trưởng bền vững, nên tất tay đầu tư vào đây rất yên tâm.

“Sóng bất động sản còn kéo dài đến 2024, ai bỏ qua cơ hội này thì sẽ bị tụt hậu, bị bần cùng hoá, mất đi cơ hội đổi đời, nhân tài sản lên 2 tới 3 lần. Cơ hội này không phải lúc nào cũng có, ai ko tận dụng là dại. Đi làm thuê hay sản xuất kinh doanh làm gì có ngành nghề nào lãi tới 200-300%/năm. Còn đầu tư bất động sản thì cả triệu người Việt Nam đã lãi 200-300% trong giai đoạn 2020-2022 và sẽ có thêm hàng triệu người nhân gấp 2 đến 3 lần tài sản của mình trong giai đoạn 2022-2024 nữa... Vậy nên mới có chuyện người giàu càng giàu hơn, người nghèo thì càng nghèo hơn. 'Cày cuốc' toát mồ hôi 10 năm cũng không bằng giá đất tăng một nhịp", cò đất quảng cáo.

Thậm chí, có “chuyên gia” còn khuyên nên vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản. Lãi suất ngân hàng đang thấp, cứ mạnh dạn cắm nhà vay, không sợ rủi ro vì bất động sản sẽ tăng nhiều lần, miễn không dính phải loại bất động sản tăng ảo là yên tâm. Đây là “cơ hội vàng” nên tận dụng, nên cân nhắc ưu tiên đầu tư hơn là công việc khác,... Ai giữ tiền thì mất giá, ai vay tiền đầu tư bất động sản thì đổi đời... Ở các nước tư bản mua đất để đấy bị đánh thuế không chịu nổi chứ ở Việt Nam thì khác, không có chuyện đó...

Nỗi lo tất cả “chôn” vào đất

Đọc được những lời tư vấn này chắc hẳn không ít người sẽ “lên đồng” vì đất, bởi “cơ hội vàng” đang xuất hiện, thật đơn giản và dễ dàng, rồi sẽ giàu lên rất nhanh và một tương lai vô cùng tươi sáng phía trước.

Tuy nhiên, càng đọc lại càng “toát mồ hôi” bởi phong trào làm giàu nhờ đất ngày càng rầm rộ. Phải thừa nhận rằng thời gian qua khi giá đất tăng, không ít người đầu cơ đã trúng đậm. Càng mua sớm về sau bán càng hưởng lợi lớn, càng mua nhiều thì càng giàu nhanh. Thực sự hiếm có ngành kinh doanh nào đem lại lợi nhuận cao bằng đầu cơ đất. Nhưng với nền kinh tế chưa chắc đã là điều tốt lành.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, giá đất ở của Việt Nam luôn luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Kể từ khi bắt đầu đổi mới đến nay, giá đất đã tăng khoảng 300-400 lần. Hiện người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều hơn gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh, là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế. Một đất nước chỉ tích trữ tiền vào nhà đất thì tiền đâu để sản xuất kinh doanh, ông Võ đặt câu hỏi.

Cả đời lao động vất vả làm công ăn lương không bằng một lần chốt lãi bất động sản.

Theo các chuyên gia kinh tế, các loại thuế liên quan đến nhà đất ở Việt Nam hiện quá thấp. Việc không đánh thuế tài sản với bất động sản đang khuyến khích mọi người tham gia buôn đất. Cứ như thế, giá đất ngày càng bị đẩy lên.

Nhà đất nếu không đưa vào khai thác, sử dụng, sẽ không tạo ra của cải cho xã hội và khi người này giàu lên ắt sẽ có người khác nghèo đi, chênh lệch thu nhập ngày càng lớn dẫn đến gia tăng bất bình đẳng.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng cần phải sửa các quy định tại cả Luật thuế và Luật Đất đai. Quan điểm của ông là đánh thuế cao hơn với các trường hợp đầu cơ, găm đất, bởi việc này không làm phát sinh giá trị kinh tế xã hội. Đánh thuế cao cũng khiến người đang ôm đất phải từ bỏ. Giá đất đang cao có thể thấp xuống.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm rất thích hợp để đề xuất thuế nhà và tài sản. Thuế nên thiết kế chỉ nhắm vào người giàu, đầu cơ. Về nguyên tắc trong kinh tế, nếu muốn người ta không bỏ tiền vào bất động sản thì phải đánh thuế ở mức làm sao để người đầu cơ thấy không có lãi hoặc không lãi nhiều bằng đầu tư vào những lĩnh vực được khuyến khích.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim, việc đánh thuế nhà và tài sản phải nhắm đến triệt tiêu được nạn đầu cơ, hạn chế tình trạng lũng đoạn thị trường bất động sản và thổi giá lên quá cao. Đánh thuế nhưng cũng cần xét đến bảo vệ cho đại bộ phận người lao động, công chức có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nếu xét theo nhóm lợi ích, những người có nhiều đất, vốn là những người ở thế mạnh, sẽ cản trở quá trình cải cách này.

Tác giả: Trần Thủy

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến