Dòng sự kiện:
Cả nước: CPI tháng 9 thấp kỉ lục trong 10 năm
24/09/2015 16:11:28
ANTT.VN – Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 9/2015 tăng trưởng âm 0,21% so với tháng trước và ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Tin liên quan

CPI tháng này chịu sự tác động chính của hai nhóm diễn biến trái chiều là giao thông và giáo dục. Trong 7/11 nhóm hàng có chỉ số tăng so với tháng trước, nhóm giáo dục là nhóm tăng mạnh nhất đạt 1,24% do tác động của việc điều chỉnh học phí và nhu cầu đồ dùng học cho học sinh vào năm học mới.

Ở chiều ngược lại, do tác động liên tiếp của các đợt giảm giá xăng dầu ngày 19/8 và 3/9 vừa qua, chỉ số giá nhóm giao thông đã giảm 3,17% so với tháng trước.

Cũng do tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng cũng giảm tương đối ở mức 0,68% so với tháng trước. Trong khi giá các loại vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép biến động nhẹ nên ít ảnh hưởng đến chỉ số giá của nhóm thì giá gas, dầu hỏa giảm đáng kể đã tác động mạnh lên mức giảm của chỉ số chung của nhóm.

Bên cạnh đó, nhóm có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức giảm 0,13% so với tháng trước cũng có ảnh hưởng khá lớn đến chỉ số chung.

Trong tháng, do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá, chỉ số giá vàng và đô la Mỹ đã cùng tăng ở các mức tương ứng 3,54% và 2,71% so với tháng trước.

Trước đó vài ngày, hai đầu tầu kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội và Tp.HCM đều đã công bố CPI giảm tương ứng 0,1% và 0,47% so với tháng trước.

Mặt khác, về chỉ số lạm phát, tính chung từ đầu năm, hiện lạm phát mới ở mức 0,4% - thấp nhất trong vòng một thập kỷ và cách xa giới hạn mà Quốc hội thông qua là 5%.

Tổng cục Thống kê cho hay, lạm phát thấp không phải do tổng cầu giảm mà hoàn toàn do yếu tố chi phí đẩy giảm. Biến động của lạm phát chung phụ thuộc vào diễn biến giá các mặt hàng năng lượng, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng Nhà nước quản lý chứ không xuất phát từ lạm phát cơ bản.

Diệu Ly 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến