Dòng sự kiện:
Tiền cử Tổng thống Mỹ, Clinton tiếp tục chiếm ưu thế
24/09/2015 15:36:09
ANTT.VN - Khi được hỏi đến tên ai sẽ giành chiến thắng trong tháng 11 năm sau, đa số cho rằng người đó sẽ là Clinton 28%, tiếp theo Trump 20%.

Tin liên quan

Fox News đã tổ chức cuộc thăm dò từ ngày 20-22/9/2015 nhằm thăm dò sự ủng hộ của các cử tri đối với những ứng viên trong cuộc chạy đua vào nhà Trắng năm 2016. 

Theo đó, ông trùm bất động sản Donald Trump và Bác sĩ Ben Carson là những ứng viên được yêu thích trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa trong cuộc tuyển cử năm 2016. Cả hai người cùng với nữ doanh nhân Carly Fiorina hiện đang nắm giữ sự ủng hộ của hơn một nửa số cử tri đảng Cộng hòa.

Sau cuộc tranh luận trên Fox News vào tháng 8, Trump đạt được 25% sự ủng hộ từ các cử tri chính của đảng Cộng hòa, trong khi Carson có 12%, Fiorina 5% và Rubio 4%.
Theo các cuộc thăm dò, mặc dù không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận nhưng Donald Trump hiện vẫn đang ở vị trí dẫn đầu với 28% sự ủng hộ từ các cử tri của Đảng Cộng hòa, cách biệt khá lớn với ứng viên Carson – đang ở mức 18%, theo sau là Fiorina và Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio ở mức 9%. Mặc dù cả Carson, Fiorina và Florida đều thể hiện khá tốt trong cuộc tranh luận.

Donal_Trump
Donal Trump (nguồn ảnh: Internet)

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa đều cảm thấy bị phản bội bởi chính lãnh đạo đảng của mình - và thể hiện sự không hài lòng bằng cách ủng hộ cho các ứng viên bên ngoài trong cuộc đua tổng thống đảng Cộng hòa.

Sự ủng hộ cho những ứng viên bên ngoài xuất phát từ sự bất mãn với các lãnh đạo đảng: 62% cử tri đảng Cộng hòa cảm thấy "bị phản bội" bởi các chính trị gia trong đảng của họ, 66% nói rằng chính quyền đảng Cộng hòa gần đây tại Washington đã không làm tất cả những việc có thể để ngăn cản hoặc đảo ngược chương trình nghị sự của Tổng thống Obama. Trong khi đó, đối với đảng Dân chủ, chỉ 40% cử tri cảm thấy không hài lòng đối với các ứng viên trong đảng.

Thất vọng với lãnh đạo đảng là vấn đề thường kỳ đối với một thượng nghị sĩ trong cuộc đua của đảng Cộng hòa. Theo cuộc thăm dò, Ted Cruz của Texas đã bị giảm sự ủng hộ từ mức 10% trong tháng 8 xuống còn 8%. Cựu Thống đốc bang Florida - Jeb Bush chỉ thu hút được 7% trong khi con số này là 15% vào tháng 8. Tiếp đến là Thống đốc bang New Jersey Chris Christie với 5% Thống đốc bang Ohio John Kasich chiếm được 4%. Cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee nhận được 3% và Thượng nghị sĩ Rand Paul của Kentucky là 2%. Tất cả các ứng cử viên khác nhận được 1% sự ủng hộ hoặc ít hơn.

Mức độ yêu thích của những người da trắng theo đạo Ki tô trong chính đảng Cộng hòa đối với các ứng viên lần lượt là Trump (29 phần trăm), Carson (21 phần trăm) và Cruz (12 phần trăm). Tuy nhiên, lựa chọn của những người thuộc phe bảo thủ trong đảng này lại là Carson (23 phần trăm), Trump (22 phần trăm), Cruz (13 phần trăm) và Rubio (11 phần trăm).

Thống đốc bang Wisconsin - Scott Walker và cựu Thống đốc bang Texas - Rick Perry đã rời bỏ cuộc đua vào nhà Trắng vào 2 tuần trước. Trong bản thông báo quyết định của mình, Walker nói rõ mong muốn lật đổ Trump và ông kêu gọi các đảng viên Cộng hòa khác cũng nhận ra như vậy.
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ứng viên triển vọng là Donald Trump bị loại khỏi cuộc đua? Các cuộc thăm dò của Fox yêu cầu cử tri đưa ra lựa chọn thứ 2 cho mình. Cụ thể, nếu loại Trump khỏi cuộc đua, Carson sẽ chiếm vị trí dẫn đầu 24%, tiếp theo là Rubio 12%, Fiorina 11%, Cruz% và Bush 10%.

Về phía đảng Dân chủ, sự ủng hộ cho Phó Tổng thống Joe Biden (người vẫn đang xem xét về cuộc chạy đua) đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 8. Tuy nhiên, Clinton vẫn đang dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ với sự ủng hộ của 44 % cử tri chính, giảm 5 điểm do với tháng trước trong khi con số này vào tháng 6 là 61%. Clinton vẫn đang có rất nhiều lợi thế mặc dù 58% tất cả các cử tri - và 31 phần trăm đại diện cử tri Dân chủ tin bà đang nói dối về các email của mình.

Hilary_Clinton
Hilary Clinton (nguồn ảnh: Internet)

Đối thủ gần nhất của bà Clinton vẫn là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders người đang giữ sự ổn định ở mức 30%. Theo sau là Biden với 18%. Các ứng cử viên đảng Dân chủ còn lại nắm giữ 2% hoặc ít hơn.

Các cử tri nghĩ rằng ai sẽ là tổng thống tiếp theo? Khi được hỏi đến tên ai sẽ giành chiến thắng trong tháng 11 năm sau, đa số cho rằng người đó sẽ là Clinton 28%,  tiếp theo Trump 20%.

Các cuộc thăm dò của Fox News dựa trên các cuộc phỏng vấn thông qua điện thoại cố định và điện thoại di động với 1.013 lựa chọn ngẫu nhiên cử tri đăng ký tên cả nước, được thực hiện dưới sự chỉ đạo chung của Anderson Robbins Research (D) và Shaw & Company Research (R) từ ngày 20-22/9/2015. Các thăm dò ý kiến có sai số cộng hoặc trừ 3 điểm % cho tất cả các cử tri đã đăng ký, và 5 điểm cho cử tri chính đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa 4,5 điểm.

Dương Minh (Theo Foxnews)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến