Dòng sự kiện:
Các nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang chuyển sang hành động về tỷ giá
19/12/2018 13:54:54
Hai nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á đang đi trên những con đường lãi suất khác nhau: Thái Lan có vẻ sẵn sàng khởi động chu kỳ đi bộ đường dài trong khi Indonesia lại sắp kết thúc.

Hai nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á đang đi trên những con đường lãi suất khác nhau: Thái Lan có vẻ sẵn sàng khởi động chu kỳ đi bộ đường dài trong khi Indonesia lại sắp kết thúc.

Phía trước Sàn chứng khoán Indonesia ở Jakarta, Indonesia

Các ngân hàng trung ương của cả hai nước sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất trong tuần này trong bối cảnh lãi suất của Mỹ dự kiến tăng, các thị trường mới nổi có sự phục hồi và triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu hơn.

Ngân hàng Thái Lan, dẫn đầu về việc tăng lãi suất trong khi các ngân hàng khác trong khu vực đã thắt chặt trong năm nay, đã trở thành trường hợp tăng lãi suất đầu tiên trong hơn 7 năm. Tất cả trừ năm người trong số 19 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg dự đoán họ sẽ tăng tỷ lệ chính lên 25 điểm cơ bản lên 1,75%.

Tại Indonesia, 24 trong số 25 nhà phân tích dự đoán ngân hàng trung ương giữ tỷ lệ điểm chuẩn ở mức 6% trong tuần này, tạm dừng sau 175 điểm tăng cơ bản kể từ tháng 5 đã giúp ngăn chặn sự hỗn loạn trong hệ thống tiền tệ.

Và đây là những gì  được kì vọng từ hai ngân hàng trung ương:

Thái Lan

Trong vài tuần gần đây, ngân hàng Thái Lan đã tuyên bố rõ ràng rằng có một động thái tăng sắp xảy ra trong khi ngân hàng nước này tìm cách tránh các rủi ro xuất phát từ một thời gian dài của lãi suất thấp. Thống đốc Veerathai Santiprabhob cho biết ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất và sau đó tạm dừng, đây cũng là một quan điểm được ủng hộ bởi các nhà lãnh đạo.

"Ngân hàng trung ương đã gửi tín hiệu rõ ràng rằng họ muốn tăng lãi suất để xây dựng không gian chính sách và ngăn ngừa rủi ro cho sự ổn định tài chính", ông Kampon Adireksombat, nhà kinh tế trưởng tại Kasikorn Securities Pcl có trụ sở tại Bangkok nói. "Câu hỏi duy nhất là liệu họ sẽ làm điều đó tại cuộc họp này hay cuộc họp tiếp theo vào tháng 2/2019."

Trong khi tăng trưởng giảm tốc ở mức thấp với chỉ 3,3% trong quý trước, Ngân hàng Thái Lan vẫn kỳ vọng nền kinh tế sẽ mở rộng đà tăng trưởng lên hơn 4% trong năm nay. Lạm phát duy trì ở mức dưới 1% trong tháng 11, dưới vùng mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Các nhà hoạch định chính sách cũng sắp hết thời gian để thắt chặt những bất ổn toàn cầu và trong nước vào năm tới. Quốc gia này sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào tháng 2/2019 sau hơn bốn năm dưới sự cai trị của quân đội.

Indonesia

Một cách tiếp cận được áp dụng trước sự gia tăng lãi suất của Mỹ mà các nhà hoạch định chính sách của Indonesia đưa ra là ngày càng thắt chặt với sáu lần tăng kể từ tháng 5, bao gồm một động thái bất ngờ vào tháng trước, khi họ tìm cách hỗ trợ tiền tệ. Đồng rupiah đã có một số thời gian nghỉ ngơi trong quý này, tăng gần 3% so với đồng USD khi các thị trường mới nổi hồi phục, giúp hạ bớt mức giảm trong năm nay xuống còn khoảng 6%, khiến Ngân hàng Indonesia có thêm lý do để tạm dừng cuộc đi bộ đường dài của mình.

Lạm phát ở mức 3,2% trong tháng 11, hiện nằm trong mục tiêu của ngân hàng trung ương từ 2,5% đến 4,5%. Trong khi đó, thâm hụt tài khoản vãng lai trên 3% tổng sản phẩm quốc nội vẫn là rủi ro chính đối với Indonesia.

"Nền kinh tế của Indonesia đã hoạt động khá tốt khi đà tăng trưởng bền vững", Phó Thống đốc Ngân hàng Indonesia,Dody Budi Waluyo nhận xét. "Những lợi ích kinh tế đã được hoàn thiện bằng những nỗ lực để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai xuống ngưỡng có thể kiểm soát được."

Nền kinh tế đang phát triển ở mức khoảng 5%, thấp hơn mục tiêu 7% mà Tổng thống Joko Widodo hưa hẹn khi ông lên nắm quyền bốn năm trước. Widodo, người sẽ tái tranh cử vào tháng 4/2018, đang tăng cường phát hành tiền mặt cho các dự án cơ sở hạ tầng nghèo nàn của nước này.

                                                                                                  Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến