Dòng sự kiện:
Chứng khoán Đông Nam Á sẽ có màn trình diễn tốt hơn cho năm 2019
18/12/2018 06:00:58
Hãng Bloomberg cho biết, với bức tranh nền kinh tế vĩ mô toàn cầu được cải thiện và định giá tương đối rẻ sau một năm 2018 đầy biến động, thị trường chứng khoán Đông Nam Á hứa hẹn có thể khởi sắc vào năm tới.

Khả năng tạm dừng trong chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang đã làm dịu bớt áp lực đối với các loại tiền tệ trong khu vực Đông Nam Á, trong khi giá dầu tụt xuống thấp hơn lại mang đến những lợi ích không nhỏ cho hầu hết các thị trường trong khu vực này. Với việc những xu hướng đó vẫn tiếp diễn trong năm tới có thể thu hút trở lại một phần trong số 14 tỷ USD dòng vốn nước ngoài đã rút ra khỏi cổ phiếu Asean trong năm nay.

Narongsak Plodmechai, giám đốc điều hành của SCB Asset Management Pcl, một công ty quản lý quỹ tư nhân lớn nhất của Thái Lan, nhận định: "Định giá tại hầu hết các thị trường Đông Nam Á đã giảm xuống mức khá hấp dẫn".

Tuy nhiên sau tất cả, không thể nói rằng năm 2019 sẽ không có những rủi ro. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là mối nguy hiểm tiềm tàng, nhất là nếu những dấu hiệu cho thấy sự giảm bớt căng thẳng gần đây chỉ là ảo tưởng. Thái Lan và Singapore - hai thị trường lớn nhất Đông Nam Á về giá trị vốn hóa - cũng được dự báo sẽ tăng trưởng giảm tốc đáng kể trong năm 2019, trong khi sự suy giảm tiềm năng trong nền kinh tế Hoa Kỳ có thể làm giảm bớt nhu cầu.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về sáu thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á:

Thái Lan

Dự báo GDP 2019: 3,9% so với 4,2% trong năm 2018

Sau khi nằm dưới sự cai trị của quân đội kể từ tháng 5/2014, Thái Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên sau 8 năm vào ngày 24/2/2018.  Một con đường dân chủ mới diễn ra suôn sẻ như thế nào sẽ là chìa khóa trong việc xác định hướng đi của thị trường cổ phiếu quốc gia.

Một cuộc bầu cử ổn định có thể thúc đẩy sự đảo chiều của gần 9 tỷ USD chảy ra từ chứng khoán Thái Lan vào năm 2018, trong bối cảnh một số người nước ngoài đã rút tiền ra khỏi Thái Lan vì tình hình chính trị bất ổn, ông Narongsak nói thêm. Ngoài ra, chi tiêu cho chiến dịch và các chính sách kinh tế của chính phủ mới cũng có thể là chất xúc tác để cải thiện dần niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, ông này nhận định.

Nhưng theo dõi lịch sử gần đây của Thái Lan, một cuộc bầu cử suôn sẻ là điều không chắc chắn. Kết quả cũng không thể đoán trước và do đó, vẫn là mối đe dọa đối với tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước, theo Samsara Wang, một chiến lược gia thị trường mới nổi tại Credit Agricole CIB, đã viết trong một ghi chú ngày 6/12.

Singapore

Dự báo GDP năm 2019: 2,7% so với 3,3% năm 2018

Với định giá gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016, các nhà phân tích dự đoán chỉ số Straits Times đã chín muồi cho một sự phục hồi vào năm tới. Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) dự báo chỉ số này sẽ kết thúc năm 2019 ở mức 3.632, cao hơn 18% so với mức hiện tại. United Overseas Bank Co nhìn thấy mức tăng 12% và CGS-CIMB Securities dự đoán tăng 7%.

OCBC và CGS-CIMB đều cho rằng có khả năng chính phủ sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào năm tới và giải phóng những cảm giác bất ngờ về chính sách 'khá tốt' trong thời gian tới. Với việc mở cửa phát triển sân bay hỗn hợp và mở một phần tuyến tàu mới, kinh doanh lĩnh vực khách sạn có thể có được sự thúc đẩy, Lim Siew Khee, nhà phân tích tại CGS-CIMB, đã viết trong một ghi chú.

Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng của Singapore chậm lại và dễ bị tổn thương trong cuộc chiến thương mại làm duy trì rủi ro đối với thị trường nước này. Các nhà đầu tư được khuyên nên gắn bó với các cổ phiếu phòng thủ bao gồm CapitaLand Ltd và REITs, ông Carmen Lee, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đầu tư của OCBC cho biết.

Indonesia

Dự báo GDP 2019: 5,1% so với 5,2% trong năm 2018

Sự ổn định tương đối của đồng rupiah sau một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Ngân hàng Indonesia đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cổ phiếu quốc gia. Nomura Holdings Inc vẫn duy trì tình trạng dư thừa các cổ phiếu trong nước và có mục tiêu cho cuối năm 2019 là 6.800 cho chỉ số Jakarta Composite, cao hơn 10% so với mức hiện tại. Mirae Asset Sekuritas Indonesia nhìn thấy mức tăng 15% vào cuối năm tới.

Ngoài ra, cuộc bỏ phiếu gần đây cho thấy Tổng thống Joko Widodo có khả năng giành được nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 4 tới. John Rachmat, một chiến lược gia tại PT Pinnacle Persada Investama ở Jakarta, nói rằng chứng khoán Indonesia có thể đạt đỉnh cao trong thời diểm đó do sự sụt giảm trong chi tiêu xã hội sau cuộc bỏ phiếu và có thể tăng giá nhiên liệu theo quy định của chính phủ. Ông dự báo JCI sẽ theo đà tăng lên khoảng 6.700 trước tháng 5 năm sau , nhưng có lẽ sẽ rơi từ thời điểm đó.

Sean Gardiner, một chiến lược gia của Morgan Stanley ở Singapore thì cho rằng chi tiêu của khu vực tư nhân có thể lấp đầy khoảng trống còn lại của chi tiêu chính phủ. Những mối quan tâm chính trị của thị trường nước này trong năm 2017 đã dần mờ nhạt trong năm 2018, điều này mang tính hỗ trợ cho triển vọng cổ phiếu, ông cho biết thêm.

Malaysia

Dự báo GDP năm 2019: 4,6% so với 4,7% trong năm 2018

Chính phủ sẽ tập trung vào việc thu hẹp thâm hụt ngân sách vào năm tới, điều này có thể làm kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, các nhà đầu tư nhận thấy thị trường đang trở nên minh bạch hơn dưới thời của chính quyền mới, tạo tiền đề cho việc thu hút một số tiền đáng kể từ nước ngoài.

AmInvestment Bank Bhd có mục tiêu cuối năm 2019 cho chỉ số FTSE Bursa Malaysia là 1.820, cao hơn 10% so với mức hiện tại. Việc giới thiệu lại các khoản trợ cấp nhiên liệu, giới hạn thuế điện và loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ có thể gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng theo như lời Joshua Ng, người đứng đầu nghiên cứu vốn cho vay. Dầu khí, chăm sóc sức khỏe và găng tay cao su là những ngành có nhiều tiến triển khả quan trong năm tới, ông nói.

Trong khi đó, Ivy Ng Lee Fang, người đứng đầu nghiên cứu Malaysia tại CIMB Investment Bank Bhd, cho biết bà kỳ vọng một mức tăng khiêm tốn cho cổ phiếu vào năm tới, khi các công ty có thể điều hướng 'tăng trưởng bằng phẳng' khá tốt.

Philippines

Dự báo GDP năm 2019: 6,4% so với 6,3% trong năm 2018

Lạm phát gia tăng đã khiến Philippines gặp không ít khó khăn trong năm 2018. Tuy nhiên có dấu hiệu cho thấy nó có thể đã đạt đỉnh đã hỗ trợ cho cổ phiếu vào năm 2019. Trong khi chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ dự kiến ​​sẽ giữ tăng trưởng mạnh mẽ, nó cũng sẽ gây áp lực cho ngân sách và cũng có thể đè nặng áp lực lên đồng peso khi thâm hụt tài khoản hiện nay đang nới rộng.

Ông Haj Narvaez, chủ tịch của BPI Securities, dự kiến ​​chỉ số giao dịch chứng khoán Philippines cuối năm 2019 ở mức 8.300, cao hơn 10% so với mức hiện tại. Sun Life Philippine ít lạc quan hơn, dự báo tăng 5%. Nhưng tăng trưởng thu nhập của công ty sẽ cần phải tăng nhanh từ ước tính đạt 11% trong năm nay cho bất kỳ đà hồi phục nào, Mike Enriquez, giám đốc đầu tư của Sun Life cho biết.

Việt Nam

Dự báo GDP 2019: 6,6% so với 6,9% năm 2018

Việt Nam vốn được biết đến là một thị trường frontier-market- thị trường biên giới- là quốc gia Đông Nam Á duy nhất thu hút dòng vốn nước ngoài trong năm nay (Singapore không cung cấp dữ liệu công khai). Trong khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt, chứng khoán Việt Nam có vẻ không còn là thị trường giá rẻ nữa.

Bernard Lapointe, người đứng đầu nghiên cứu tại Viet Capital Securities - Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Viet, cho biết ông có tâm lý tích cực nhưng không quá lạc quan và dự kiến ​​chỉ số VN sẽ nằm trong khoảng 900 đến 1.000 vào năm tới, so với phiên đóng cửa cuối tuần trước là là 952,04.

Còn Michel Tosto, người đứng đầu bộ phận bán hàng và môi giới tại Viet Capital Securities, dự đoán chỉ số này sẽ đạt ngưỡng 1.060 vào cuối năm 2019, cao hơn khoảng 11% hiện nay. Sự ổn định của đồng Việt Nam và dự báo mức tăng trưởng 16% kiếm được trên mỗi cổ phiếu so với ước tính 19% trong năm nay, sẽ hỗ trợ thị trường trong năm tới, ông nhận định.

 Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến