Dòng sự kiện:
Các ngân hàng ở Hy Lạp mở cửa trở lại vào hôm nay!
20/07/2015 06:31:49
ANTT.VN - Các ngân hàng ở Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại vào hôm nay, lần đầu tiên sau 3 tuần đóng cửa.

Tin liên quan

Một người đàn ông rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng Alpha ở trung tâm Athens, Hy Lạp, ngày 19 tháng 7 năm 2015.

Các quan chức cấp cao của các ngân hàng ở Hy Lạp cho biết vào chủ nhật, ngày 19, tháng 7 rằng: các ngân hàng sẽ mở cửa trở lại vào thứ hai, lần đầu tiên sau 3 tuần đóng cửa, dự kiến sẽ có một hàng dài những người chờ đợi để rút tiền nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn, các khoản tiền rút ra sẽ vẫn bị hạn chế và kiểm soát vốn sẽ vẫn còn.

Việc mở lại một cách thận trọng các ngân hàng và tăng thuế giá trị gia tăng đối với thức ăn nhà hàng và vận tải công cộng kể từ thứ hai để nhắm vào việc khôi phục lại niềm tin bên trong và bên ngoài Hy Lạp sau khi một khoản viện trợ mới từ Châu Âu đã đạt được thỏa thuận vào tuần trước để ngăn chặn sự phá sản của các ngân hàng.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras đã sa thải hàng loạt các bộ trưởng phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng trong cuộc cải tổ nội các vào tối 17-7. Ông đang tìm kiếm một khởi đầu nhanh chóng để đàm phán về hiệp định cứu trợ tài chính với các đối tác Châu Âu và IMF trước khi cuộc bầu cử tiếp theo được Bộ trưởng Nội vụ Hi Lạp Nikos Voutsis thông báo sẽ có khả năng được tiến hành vào tháng Chín hoặc tháng Mười.

Người đứng đầu Hiệp hội ngân hàng Hy Lạp, Louka Katseli đã thuyết phục người dân Hy Lạp, những người có thể rút ra 60 euro mỗi ngày và 420 euro mỗi tuần, rằng hãy để tiền của họ ở lại trong ngân hàng. Bà nói trên kênh truyền hình Skai vào chủ nhật: “Ngày mai, khi các ngân hàng mở cửa trở lại và sự bình thường được trả lại, tất cả mọi người hãy giúp đỡ cho nền kinh tế của chúng ta. Nếu chúng ta lấy tiền ra khỏi tủ và từ nhà của bạn, nơi mà nó không được an toàn trong bất cứ hoàn cảnh nào, để gửi chúng chúng và ngân hàng, chúng ta sẽ tăng thêm tính thanh khoản cho nền kinh tế”

Sigmar Gabriel, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức, nước đóng góp lớn nhất cho gói cứu trợ của eurozone, cho biết, thỏa thuận này có thể thành công bởi vì Liên minh Châu Âu hiện tại nhấn mạnh vào tăng trưởng và đầu tư hơn chỉ là biện pháp thắt lưng buộc bụng. Nó sẽ phụ thuộc vào các biện pháp cải cách được ban hành và “việc thuyết phục được người dân rằng đây là một con đường cho phép người dân Hy Lạp khẳng định mình hơn là trở thành một quốc gia vĩnh viễn nhận trợ cấp” trích lời ông Sigmar Gabriel trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Cũng như việc nhận khoản tiền giới hạn hàng hàng tuần thay vì từng ngày, khách hàng cũng sẽ có thể truy cập vào két an toàn của họ để rút tiền mà không cần thẻ tín dụng. Đặc biệt, lệnh cấm chuyển tiền ra nước ngoài sẽ vẫn được áp dụng.

"Các ngân hàng đã sẵn sàng và họ sẽ mở cửa trở lại tất cả các chi nhánh vào thứ hai", một quan chức cấp cao tại Piraeus Bank (BOPr.AT), ngân hàng lớn thứ hai của Hy Lạp, nói với Reuters.

Chấp nhận các điều khoản từ gói cứu trợ tài chính để cho phép các ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại đánh dấu một bước ngoặt cho Tsipras sau nhiều tháng đàm phán khó khăn và một cuộc trưng cầu dân ý mà kết quả là câu trả lời “không” với các thỏa thuận được các nhà cho vay đề xuất. Nhưng các cuộc thăm dò dư luận vẫn cho thấy sự đồng tình với Thủ tướng vẫn ở mức cao.

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến