Dòng sự kiện:
Các quan chức Fed dự báo khả năng 'hạ cánh mềm' của nền kinh tế Mỹ
02/08/2023 17:01:07
Chủ tịch Fed tại Chicago, Austan Goolsbee, tin rằng lạm phát sẽ không lập tức giảm mà quá trình sẽ diễn ra với một tốc độ vừa phải, không làm tăng mạnh tỷ lệ thất nghiệp.

Chủ tịch Fed tại Chicago, Austan Goolsbee. (Nguồn: Reuters)

Chưa đầy một tuần sau khi quyết định tăng lãi suất lần thứ 11 kể từ tháng 3/2022, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bày tỏ hy vọng sẽ kiểm soát được lạm phát mà không cản trở thị trường việc làm, dù điều này sẽ đòi hỏi phải tiếp tục duy trì mức lãi suất cao.

Chủ tịch Fed tại Chicago, Austan Goolsbee, tin rằng lạm phát sẽ giảm không phải ngay lập tức mà với một tốc độ vừa phải, không làm tăng mạnh tỷ lệ thất nghiệp.

Các quan chức hy vọng tình hình lạm phát sẽ tiếp tục cải thiện và đây là yếu tố đưa đến quyết định tại cuộc họp vừa qua cũng như cuộc họp sắp tới của Fed.

Trong tuần trước, ông Goolsbee cùng các quan chức khác của Fed đã đồng thuận nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 5,25-5,5%, sau khi dừng tăng tại cuộc họp tháng Sáu lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đợt tăng lãi suất vào tháng 3/2022.

Ông Goolsbee cho biết quan điểm của ông tại cuộc họp của Fed vào tháng Chín sẽ tùy thuộc vào tình hình lạm phát.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, cho biết ông ủng hộ quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Bảy, nhưng nếu nền kinh tế tiếp tục mạnh lên, ông sẽ không đồng tình với một quyết định như vậy tại cuộc họp vào tháng 9.

Theo ông Bostic, số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi dựa trên chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân đã giảm một nửa từ mức đỉnh hồi mùa Hè năm ngoái, xuống 3%, cho thấy tiến triển hứa hẹn hướng tới mục tiêu 2% mà Fed đặt ra.

Khi lạm phát tiếp tục giảm, tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 3,6% có thể không tăng đến 4%. Ông Bostic cho rằng lạm phát có thể chỉ giảm chậm và chịu sức ép khi lãi suất ở mức cao nhất kể từ trước Đại suy thoái.

Theo ông Bostic, Fed đang trong lộ trình lý tưởng là lạm phát giảm mà nền kinh tế không suy thoái./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : kinh tế mỹ , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến