Dòng sự kiện:
Các sự kiện và thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này
30/08/2021 14:28:07
Sau hội nghị chuyên đề Jackson Hole, báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ có thể là động lực tiếp theo cho thị trường.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm trong tuần qua và tăng lên mức cao mới vào thứ Sáu (27/8) sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell. Ông Powell thừa nhận rằng các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ giảm bớt chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng trong năm nay, một bước đầu tiên để đảo ngược chính sách tiền tệ dễ dàng.

Ông cho biết, Fed đã nhìn thấy đủ tiến bộ về lạm phát, nhưng thị trường lao động vẫn chưa đủ cải thiện để bắt đầu giảm chương trình mua tài sản. Quan trọng hơn, ông cũng nhấn mạnh rằng chương trình mua trái phiếu bị ngừng không có nghĩa là Fed sẽ tự động tiếp tục tăng lãi suất.

“Ông Powell đã nói rõ rằng Fed sẽ không sẵn sàng tăng lãi suất sớm. Thị trường có vẻ nhẹ nhõm hơn vì điều đó. Với một số dữ liệu kinh tế đã chậm lại, tôi cho rằng việc tăng lãi suất còn xa và các nhà đầu tư rất vui vì điều đó”, Michael Arone, chiến lược gia đầu tư trưởng bộ phận kinh doanh SPDR của Mỹ tại State Street Global Advisors cho biết.

Ông Arone cho biết, Fed cho đến nay thị trường đã tránh được cú sốc tương tự như đợt bán tháo trên thị trường năm 2013 khi Fed tuyên bố rút lại nới lỏng định lượng.

Dữ liệu việc làm của Mỹ

Giờ đây, sự tập trung của thị trường sẽ chuyển sang dữ liệu việc làm, báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu (3/9).

“Thị trường sẽ thận trọng trở lại trước dữ liệu việc làm. Sau đó, đó là một thế giới mới vào tháng 9. Chúng ta phải đợi cho đến sau dữ liệu việc làm để xem liệu những động thái tăng của thị trường có duy trì được sức mạnh hay không”, Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex cho biết.

Các nhà kinh tế do Dow Jones thăm dò ý kiến ​​kỳ vọng có 750.000 việc làm được tạo ra trong tháng 8 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5,2%. Vào tháng 7, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 943.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5,4%.

Rủi ro thị trường

Chiến lược gia Michael Arone của State Street Global Advisors cho biết, cuộc thảo luận của Fed về việc cắt giảm chương trình mua tài sản sẽ được quan tâm trở lại trên thị trường ngay khi mùa báo cáo lợi nhuận quý III diễn ra.

“Hiện tại, kịch bản thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giá nhưng thị trường không đi lên ngay. Nếu tôi định xác định một rủi ro cụ thể, tôi sẽ theo dõi các báo cáo lợi nhuận quý III và quan trọng hơn là những gì mà các giám đốc điều hành công ty nói về năm tới”.

Chiến lược gia này cho biết, lợi nhuận mạnh mẽ là động lực lớn nhất của thị trường, giúp các nhà đầu tư bỏ qua những lo lắng về sự lây lan của biến thể delta và việc Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Theo dữ liệu từ BofA Global Research, các nhà đầu tư cũng đang cắt giảm tỷ lệ đòn bẩy với dư nợ ký quỹ giảm 4,3% xuống 844 tỷ USD trong tháng 7 ngay cả khi chỉ số S&P tăng hơn 2%.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến ​​ủng hộ cho quan điểm rằng thị trường chứng khoán có khả năng tiếp tục tăng cao hơn vào cuối năm.

BofA Securities cho biết, mua lại cổ phiếu quỹ từ các khách hàng doanh nghiệp của BofA trong tuần trước đã đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, đây một nguồn hỗ trợ tiềm năng cho giá cổ phiếu.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết: “Bất chấp sự gia tăng đột biến của biến thể delta, chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục ổn định khi được thúc đẩy bởi chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Đà tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ vẫn diễn ra trong tuần qua. Cả chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều kết thúc tuần ở mức cao kỷ lục.

Cơn bão Ida

Ngành công nghiệp dầu khí đang theo dõi chặt chẽ cơn bão Ida đang tiến thẳng vào Louisiana. Giá dầu, xăng và khí đốt tự nhiên đều tăng vào thứ Sáu (27/8) khi các công ty năng lượng đóng cửa hoạt động sản xuất ở Vịnh Mexico trước cơn bão. Louisiana cũng là nơi có một số nhà máy lọc dầu.

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào thứ Sáu lên mức 68,74 USD/thùng. Giá dầu thô tăng khi các công ty dầu khí của Mỹ chạy đua để hoàn thành việc sơ tán khỏi các giàn khoan ngoài khơi trên Vịnh Mexico khi cơn bão nhiệt đới Ida hướng tới khu vực trước khi đổ bộ vào đất liền như một cơn bão cấp ba. Vùng vịnh Mexico có các mỏ dầu cung cấp khoảng 17% sản lượng dầu của Mỹ. Hơn 45% tổng công suất lọc dầu của Mỹ cũng nằm ở đây.

Giá dầu cũng tăng giá khi Chủ tịch Fed Powell cho biết, nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển tốt nhưng vẫn dễ bị tổn thương trước những rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tác giả: Hạc Hiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến