Dòng sự kiện:
Các tín hiệu lạm phát hỗn hợp của Hoa Kỳ khiến các nhà đầu tư trôi dạt
29/10/2018 21:34:15
Các báo cáo lợi nhuận và những dự báo trong ba tháng gần đây đang khiến các nhà đầu tư 'khó tiêu' khi các công ty gửi đi những thông điệp không rõ ràng về việc tăng chi phí hàng hóa và lao động.

Các báo cáo thu nhập hàng quý của Mỹ trong tháng này được cho là sẽ mang đến cho nhà đầu tư câu trả lời rõ ràng về tình hình phục hồi trên Phố Wall trong năm nay. Tuy nhiên, thay vào đó, các báo cáo lợi nhuận và những dự báo trong ba tháng gần đây đang khiến các nhà đầu tư “khó tiêu” khi các công ty gửi đi những thông điệp không rõ ràng về việc tăng chi phí hàng hóa và lao động.

Ông Richard Bernstein, giám đốc điều hành của Richard Bernstein Advisors LLC cho biết: “Tôi không hiểu tại sao mọi người lại quá do dự khi thừa nhận rằng chúng ta đang trong tình trạng lạm phát gia tăng”.

Với các công ty, ông tiếp tục nói, "e sợ rằng họ sẽ không được “thưởng” vì giá đang tăng".

Sự vắng mặt không rõ nguyên nhân của lạm phát trong sự bùng nổ giá cổ phiếu của Mỹ trong thập niên vừa qua đang được thay thế trong tâm lý các nhà đầu tư bởi lo ngại rằng lạm phát cuối cùng đã đẩy chi phí và tăng lợi nhuận. Và nó có thể là một trong những thủ phạm của việc bán tháo cổ phiếu của Mỹ trong tháng này.

Theo Bộ Lao động Mỹ, lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ là 2,3% trong tháng 9, và thậm chí lạm phát “ lõi”- không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đang ở mức 2,2% trong năm 2018, cao hơn mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Fed.

Với tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,7%, mức thấp nhất trong gần 40 năm qua, mức tăng lương hàng năm là 2,9% trong tháng 9/2018, đạt mức cao nhất trong suốt chín năm. Câu hỏi đặt ra là liệu với chi phí tăng, các công ty sẽ nói việc tăng chi phí ấy là thoáng qua hay sẽ duy trì ở lại.

Điều nguy hiểm là sự phục hồi của thị trường được xây dựng trên tiền đề rằng mức định giá cổ phiếu được chứng minh bằng nguồn thu nhập ngày càng gia tăng. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của công ty dữ liệu tài chính Refinitiv, các doanh nghiệp "góp mặt" trong chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Phố Wall có mức tăng doanh lợi 22% trong quý III/2018, đánh bại ước tính của giới phân tích song chỉ bằng gần 50% so với số liệu của quý I/2018. 

Trừ khi các công ty có thể tăng giá đủ nhanh để theo kịp với chi phí thuê và vật liệu tăng cao, cổ phiếu có thể vật lộn để duy trì mức định giá hiện tại.

Chi phí đi vay cũng tăng lên do Cục Dự trữ Liên bang được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng lãi suất vào năm 2019 để tránh khỏi nguy cơ lạm phát, với nền kinh tế Mỹ tăng 4,2% trong quý II năm nay, nhờ việc cắt giảm thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD được thông qua vào cuối năm ngoái.

Và giờ đây các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng cảnh báo về chi phí đầu vào tăng lên do việc áp dụng thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giám đốc điều hành của Ford Motor cho biết hồi cuối tháng 9/2018, việc Mỹ áp thuế quan đối với nguồn thép nhập khẩu đã khiến lợi nhuận của công ty này sụt giảm 1 tỷ USD.

"Những người tham gia thị trường đang thực sự lo ngại rằng có lẽ cuối cùng chúng ta đã thấy đỉnh của nguồn thu nhập và mọi người đang nói nhiều hơn về chi phí tăng lên và nhìn xa hơn, lợi nhuận của công ty chắc chắn sẽ chịu áp lực", Fritz Folts, nhà chiến lược đầu tư tại 3EDGE Asset Management LP cho biết.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngồi trên tuyến đầu của lạm phát, nhưng họ không đưa ra sự chỉ dẫn nhất quán về nơi mà xu hướng lạm phát bắt đầu. Sự phân hóa trong việc chỉ dẫn và triển vọng lấy đi chi phí từ các nhà đầu tư.

Vào ngày 8/10, nhà sản xuất sơn PPG Industries Inc đã nói với các nhà đầu tư về kỳ vọng lợi nhuận thấp hơn, và họ cũng dự đoán giá nguyên vật liệu sẽ tiếp tục tăng và cổ phiếu giảm 10% trong phiên giao dịch tiếp theo. Nhà kinh tế Ed Yardeni cho biết dự báo giúp thiết lập giai đoạn cho việc bán tháo quy mô lớn của thị trường chứng khoán vào cuối tuần đó.

Tuy nhiên, chín ngày sau đó, đối thủ của PPG, Akzo Nobel NV cho rằng lạm phát trên các loại mặt hàng đã đạt đỉnh điểm trong năm. Cổ phiếu của Akzo tăng 3,0%. "Có những câu chuyện về áp lực của lạm phát, nhưng khi bạn đưa chúng lên, chúng tôi không thấy nó trong các chỉ số vĩ mô," Yardeni nói.

Trong báo cáo “Beige Book” của Fed – báo cáo đưa ra những bằng chứng chính xác về các điều kiện kinh doanh, được công bố hôm 24/10, cho biết lạm phát đã xuất hiện ở mức khiêm tốn hoặc vừa phải ở hầu hết các phần của đất nước. Các nhà đầu tư đang tuyên dương các công ty có thể theo kịp đà lạm phát và quay mặt với những công ty không như mong muốn của họ.

Cho đến nay năm nay, các công ty có đòn bẩy hoạt động cao, thường có nghĩa là họ có thể tạo thêm lợi nhuận với mức tăng chi phí tương đối nhỏ, đã quay lại mức 13%, bao gồm cả cổ tức, theo số liệu của Goldman Sachs Group Inc. S & P 500 đã trở lại với khoảng 0,9%.

Và những câu chuyện về tăng chi phí còn rất nhiều.

Tại Del Taco Restaurants Inc, giám đốc điều hành đã cảnh báo hồi đầu tháng này rằng lạm phát lương thực sẽ tăng lên trong năm 2019 và chi phí lao động cũng sẽ tăng lên, cùng với mức tăng lương tối thiểu của California, mặc cho nỗ lực giảm thiểu lao động bằng cách sử dụng máy chế biến thực phẩm để cắt phô mai và cà chua. Công ty này hy vọng sẽ bù đắp lại lợi nhuận bằng cách tăng giá. Cổ phiếu của Del Taco giảm xuống mức thấp trong hơn 2 năm.

Nhưng lạm phát cũng đã giúp các công ty khác.

Nestle và Unilever, hai trong số các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, đều báo cáo doanh số bán hàng tăng lên trong tuần trước do lạm phát đã giúp họ có them dịp để đẩy mạnh tăng giá. Cổ phiếu của cả hai công ty đều tăng. Trong khi lạm phát tăng và đã trở thành một điều đáng lưu tâm, thị trường thường nhìn thấy nó nên kìm hãm lại. Một biện pháp lạm phát tiêu dùng dựa trên trái phiếu dự kiến ​​trong hơn năm năm bắt đầu từ năm 2023, đưa con số này lên 2,2%, ít thay đổi so với hiện nay.

Nhưng một số nhà đầu tư cổ phần không thể chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn. Bernstein, là một ví dụ, ông cho biết đang đầu tư vào một số lĩnh vực nhất định, chủ yếu trong ngành công nghiệp tiêu dùng theo chu kỳ, có thể không tính đến mức chi phí cho khách hàng của họ. "Bạn cần các công ty có sức mạnh về giá cả", ông nói.

Hải Yến (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến