Dòng sự kiện:
5 vụ cướp xe chở tiền nổi tiếng thế giới
18/12/2014 11:18:12
ANTT.VN - Hãy cùng theo đuôi các vụ cướp ngoạn mục những chiếc xe chở tiền trên thế giới.

Tin liên quan

1. Vụ cướp Dunbar Amored với 19 triệu USD
Năm 1997 một nhân viên của công ty xe bọc sắt Dunbar đã giả làm một tên cướp tiền lớn nhất trong lịch sử. Đặc biệt, thủ phạm chính là người trong nội bộ ngân hàng, thanh tra an ninh khu vực Allen Pace.

Cùng với 5 tòng phạm khác, Pace đã tiếp cận được nhà kho một đêm chuyển tiền bận rộn. Tên cướp đã khống chế được lái xe khi họ tiến vào nhà kho với xe chở đầy tiền và chuyển số ngân lượng đó sang xe riêng đã chuẩn bị trước. Cuối cùng, hắn ta đã lấy 19 triệu USD và chạy trốn rất nhiều năm, nỗ lực che giấu sự giàu có nhờ trộm cắp. Một số bằng chứng đã khiến các cảnh sát tìm ra 1 tên đồng bọn, từ đây cả vụ án bắt đầu hé lộ. Pace bị cáo buộc án phạt 24 năm tù giam. Phần lớn số tiền bị cướp không thể thu lại được.

2. 11 triệu USD từ xe chở tiền Sentry

Một trong những vụ cướp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, vụ án bắt đầu từ một xe bọc thép chuyển tiền. Số lượng tiền ước tính 11 triệu USD được lấy từ xe chở tiền của ngân hàng nhờ một  người nội gián. Ngân hàng này đã thuê dịch vụ ô tô chuyển tiền của công ty Sentry.

Một trong số những người gác đêm đã thông đồng với tên cướp, giả mạo là nạn nhân của 3 tên cướp.

Số tiền sau đó được chia đều, một số đã được “ rửa”  thành công nhờ các tài khoản tại Hy Lạp và Thụy Sĩ, một số tiền gửi tại một vài ngân hàng Mỹ đã bị lộ và khiến cảnh sát truy tìm được cả đội cướp.

Người lính gác đêm đã được tìm thấy trong tình trạng bị còng tay vào một đường ống nước, sau đó anh ta đã có một bản khai thật “hoàn hảo” và “trôi chảy” với cảnh sát. Không may cho tên này, camera an ninh đã ghi hình được một cửa gara không được canh gác. Câu chuyện vỡ lở khi chi tiết của bản khai không khớp với những tài liệu ghi hình. Đến bây giờ, chỉ có khoảng 1,5 triệu USD trong tổng số tiền được thu hồi.

3.Cướp xe chở 51,5 triệu USD tại Libya

Ngày 29/10/2013 tạit hành phố cảng Sirte của Libya, Một chiếc xe chở tiền trị giá 51,5 triệu USD đã bị một nhóm phiến quân đông đúc tấn công. Một tá người có trang bị vũ khí, áp sát 2 chiếc xe, cướp quyền điều khiển chiếc xe và lái đi. Một nhân viên an ninh hộ tống chiếc xe đã báo cho hãng thông tấn.

Cụ thể, có khoảng 53 triệu dinar (tương đương 43,1 triệu USD) và khoảng 12 triệu Ơ rô và đô la trên chiếc xe.

Một nhân viên an ninh là nhân chứng trong vụ việc trên cho biết, các tay súng tới hiện trường bằng hai chiếc ôtô và dũng vũ lực tấn công chiếc xe tải, ăn cướp tiền.

4. 7 triệu USD tại Chile

Ngày 12/8 vừa qua tám đối tượng có vũ trang đeo mặt nạ đã cướp hơn 4 tỷ peso tiền mặt (tương đương 7 triệu USD) trên một xe tải chở tiền ngay trong sân bay quốc tế ở thủ đô Santiago, Chile.  Đây là vụ cướp với số tiền lớn nhất trong lịch sử quốc gia này tính đến nay.

Công tố viên Luis Pablo Cortes cho biết nhóm cướp đi trên ba chiếc ôtô, đã không chế nhóm hộ tống xe chở tiền của Công ty an ninh Mỹ Brink's. Có nguồn tin cho hay tổng số tiền bị cướp là 6 tỷ peso (10 triệu USD).


Theo trang  Digital Journal, vụ việc xảy ra lúc 5 giờ sáng, xe chở tiền được hai xe an ninh hộ tống vào tận điểm bốc hàng, tuy nhiên các nhân viên hộ tống đã để lại vũ khí bên ngoài khu vực này theo quy định của sân bay. Đây là lần thứ hai hãng Brink's bị cướp ở Chile trong những năm gần đây. Năm 2006, hãng từng là nạn nhân của một vụ cướp lịch sử ở Chile với 1,6 triệu USD bị cướp cũng tại điểm bốc dỡ trong sân bay này.

5. 13 triệu USD tại Italy

Sáng 8/4/13, một vụ cướp xe chở tiền đã táo tợn diễn ra trên tuyến đường cao tốc nối liền hai thành phố Milan và Como ở miền Bắc Italy.

Hãng  ANSA cho biết một nhóm cướp khoảng 10 tên, với trang bị súng AK-47 và thuốc nổ, đã tấn công hai chiếc xe tải nhỏ chở tiền và cướp đi một lượng lớn tiền, vàng.

Ban đầu, bọn cướp đốt cháy một chiếc xe tải để chặn đường và tiếp đó nã đạn xối xả, tổng cộng khoảng 49 viên, vào hai xe chở tiền khiến các nhân viên an ninh bảo vệ phải tìm cách né tránh.

Ngay sau đó, chúng sử dụng chất nổ để phá cửa một chiếc xe chở tiền và lấy đi lượng tiền, vàng trên xe. Có nguồn tin cho rằng số tiền, vàng bị cướp ước tính lên tới 10 triệu euro (13 triệu USD). Tuy nhiên, Marco Melatti, người phát ngôn của công ty vận tải Gruppo Battistolli điều hành hai xe chuyển tiền nói trên nói rằng số tiền bị cướp chỉ khoảng 2 triệu euro (2,6 triệu USD).

Các nhà điều tra Italy cho hay bọn cướp sau khi tấn công đã cùng nhau tẩu thoát trên ba chiếc xe ôtô. Trong quá trình tẩu thoát, bọn cướp đã dùng đinh để rải trên đường nhằm ngăn chặn sự truy đuổi của cảnh sát. Người ta phát hiện ba chiếc xe ôtô đã được bọn cướp bỏ lại tại một khu vực nằm gần một trang trại. Không có người nào bị thương trong vụ tấn công.

Tú Anh (Theo Therichest)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến