Doanh nghiệp VN vẫn “lơ mơ” về Cộng đồng kinh tế ASEAN
15/12/2014 10:06:55
ANTT.VN – Sang năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thành lập, khi AEC ra đời khoảng 90% dòng thuế quan giữa các nước thành viên sẽ giảm về 0% ngay lập tức (10% số tiền thuế còn lại sẽ về 0% trong lộ trình tới năm 2018).

Tin liên quan

Tuy nhiên đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự hiểu hết về AEC.

Theo Vietnamplus.vn, đánh giá về sự chuẩn bị của Việt Nam khi tham gia Cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào năm 2015, TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, Cộng đồng kinh tế ASEAN (viết tắt là AEC) là cộng đồng gắn với tự do hóa thương mại, dịch vụ đầu tư và hợp tác phát triển và AEC là cộng đồng mở, mặc dù là khối liên kết nhưng khối ấy lại liên kết ấy lại gắn kết, lại mở, lại tự do hóa với khu vực và nền kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa

Hiện Việt Nam đã thu hẹp đáng kể về mặt văn bản pháp lý, hệ thống văn bản pháp quy và các cam kết đã đáp ứng được lộ trình và chương trình hành động hướng tới AEC, nhưng khả năng thực thi trên các trụ cột nêu trên vẫn còn khoảng cách khá xa, do khó khăn của kinh tế toàn cầu, kết nối giữa các nước ASEAN.

Theo báo Tiền Phong, TS. Võ trí Thành cho biết thêm, “trong nhiều khảo sát mới đây, chỉ 30% DN Việt Nam hiểu biết đủ về AEC để lên kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt, các DN nhỏ và vừa hầu như không biết gì. Không chỉ DN, nhiều quan chức Việt Nam cũng hiểu rất lơ mơ về AEC”.

Khi tham gia AEC, những ngành nghề Việt Nam có lợi thế so sánh như da giày, dệt may, thủy sản…, như vậy, sẽ có cơ hội tốt để phát huy, mở rộng thị trường.
Trả lời câu hỏi liệu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khi hội nhập liệu có thua thiệt? Ông Thành nói: “Có thể thấy, việc liên kết của ASEAN và khu vực Đông Á cơ bản do thị trường dẫn dắt, mặc dù đi sau về vốn, tiềm lực yếu hơn nhưng thời gian qua doanh nghiệp Việt Nam vẫn có bước phát triển, đây là bản năng về kinh doanh trong sự vận động của thị trường.

Nếu đứng ở góc độ này chúng ta cũng không quá bi quan về thị trường và con người Việt Nam nhưng cần phải thấy bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp thì cần phải có nhiều giải pháp trong đó quan trọng là tầm vĩ mô, nếu như về khả năng chống đỡ các cú sốc thì doanh nghiệp chưa nhiều kinh nghiệm do thiếu tầm nhìn về dài hạn nên vĩ mô cần có sự hỗ trợ của Chính phủ.

Ông Thành khuyến nghị, ngoài những vấn đề lâu nay vẫn nói như nâng cao năng lực cạnh tranh, ổn định kinh tế, cải thiện thể chế..., Việt Nam cần tăng kết nối giữa Nhà nước và DN. Qua đó, giúp DN không chỉ biết, còn hiểu đầy đủ để thực hiện, tránh và giảm thiệt hại khi vướng phải tranh chấp.

Thiên Di (th)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến