Theo đó, các loại phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không lưu thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư).
“Thời điểm thực hiện điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện trên bắt đầu từ 6 giờ ngày 4/4 tới”, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Tai nạn liên tiếp xảy ra trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều kiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ 2, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, lực lượng Cảnh sát giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông.
Các đơn vị nêu trên theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến, phát hiện và xử lý kịp thời tồn tại, bất cập phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm; đề xuất cấp thẩm quyền giải pháp khắc phục nếu vượt quá thẩm quyền hoặc ngoài phạm vi trách nhiệm.
Khu Quản lý Đường bộ 2 có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai quyết định này; hướng dẫn cụ thể loại biển báo cần lắp đặt bổ sung (biển báo chính và biển báo phụ nếu thấy cần thiết để phù hợp với việc điều tiết, phân luồng); cử người tham gia xác định vị trí đặt biển; kiểm tra đôn đốc trong quá trình thực hiện; theo dõi, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường bộ có liên quan khác; kiến nghị các giải pháp nếu thấy cần thiết.
Với phương án phân luồng, điều tiết giao thông nói trên, các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông Quốc lộ 1 hướng từ Bắc vào, khi đến ngã tư Sòng (giao giữa Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 71, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) sẽ tiếp tục đi thẳng theo Quốc lộ 1, không rẽ phải vào Tỉnh lộ 71 để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn như trước.
Tương tự, các loại xe trên nếu lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo hướng Bắc - Nam khi đến phía Bắc cầu Đuồi rẽ trái vào Tỉnh lộ 71 để xuống Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Bắc thành phố Đông Hà (ngã tư Sòng), hoặc tiếp tục đi thẳng phía trước thêm khoảng 4,5km. Đến Quốc lộ 9, phương tiện rẽ trái vào Quốc lộ 9 về hướng thành phố Đông Hà (Quảng Trị).
Khi đến ngã 3 giao Quốc lộ 9 với Quốc lộ 9D, tài xế có thể lựa chọn các hướng đi phù hợp ra QL1 bằng cách đi thẳng hoặc rẽ trái hay phải vào Quốc lộ 9D.
Đối với xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc, khi đến ngã 3 La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tiếp tục đi theo Quốc lộ 1 về hướng thành phố Huế, không rẽ trái vào Tỉnh lộ 14B để lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trường hợp các xe loại này lưu thông trên tuyến La Sơn - Hòa Liên khi ra đến nút giao Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ không tiếp tục lên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà rẽ ra Tỉnh lộ 14B để về Quốc lộ 1 tại ngã ba La Sơn.
Theo kết quả đếm xe của Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng trung bình trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.599 xe tiêu chuẩn (PCU)/ngày đêm, chớm ngưỡng mãn tải. Trong khi đó, lưu lượng trên Quốc lộ 1 chạy song hành chỉ khoảng 27.000 PCU (còn dư 6.000 PCU mới mãn tải). |
Tác giả: Phi Long