Dòng sự kiện:
Cận cảnh “cụ” sưa 400 tuổi được đại gia gỗ săn đón ở Bắc Ninh
31/03/2017 09:38:59
Ngoài cây sưa 200 tuổi vừa được bán được 26 tỷ đồng, đình làng Đông Cốc còn có một cây sưa 400 tuổi và rất nhiều cây sưa lớn nhỏ khác.

Tin liên quan

Ngoài cây sưa 200 tuổi vừa được chặt hạ bán cho đại gia gỗ Đồng Kỵ; còn một cây sưa 400 tuổi

Ngày 25/3, cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã được chặt hạ và chuyển giao xong cho ông Nguyễn Văn Hùy (Đồng Kỵ, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) với mức giá là 26 tỷ đồng.

Sau đó, ban cộng đồng dân cư do người dân bầu lên đã chia khoảng 17 tỷ đồng cho người dân trong thôn (mỗi khẩu được hỗ trợ 10 triệu đồng, con gái lấy chồng 5 triệu đồng/người). Số tiền còn lại (9 tỷ) dùng để trùng tu, xây dựng đình.

Ngoài cây sưa 200 tuổi vừa được bán được 26 tỷ đồng, đình làng Đông Cốc còn có một cây sưa 400 tuổi và rất nhiều cây sưa lớn nhỏ khác.

Ông Nguyễn Thế Tưởng, 70 tuổi, cụ từ trông coi đình làng Đông Cốc cho biết, cây gỗ sưa ở sân đình có tuổi đời hơn 400 năm. Đây là cây sưa quý, được dân làng bảo vệ như một tài sản vô giá, trường tồn cùng mảnh đất và con người nơi này.

“Từ khi sinh ra và lớn lên tôi đã thấy cây gỗ sưa này rồi. Hiện giờ cây cao khoảng hơn 20m, đường kính khoảng 1m. Ngoài hàng rào vây quanh đình làng, cổng sắt, trong đình luôn có người trông coi, bảo vệ cây sưa”, ông Tưởng nói.

Cây sưa có chiều cao hơn 20 m;đường kính của thân cây khoảng 1m

Theo cụ từ, vào những năm giá gỗ sưa đắt đỏ, có rất nhiều đại gia gỗ đến đây hỏi mua sưa nhưng đều bị người dân từ chối. Cho đến một đêm mùa đông vào khoảng 10 năm về trước, cây sưa 400 năm tuổi này bị bão gió quật đổ gãy một cành lớn. Cành sưa sau đó cũng được bán để lấy tiền tu sửa đình làng.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho hay, hiện tại, người dân muốn giữ gìn, bảo vệ cây sưa, không có ý định bán. Vào thời gian khoảng tháng 9 hằng năm, cây sưa rụng rất nhiều quả, nhiều người đến đây mua quả sưa về ươm giống.

Gần phần giữa của cây có nhiều cành nhỏ

Rêu xanh mọc trên thân cây gỗ sưa

Cây đang bắt đầu đâm chồi nảy lộc sau mùa rụng lá

Ban quản lý đình Đông Cốc treo biển thông tin độ tuổi của cây gỗ sưa

Tại khu đình làng Đông Cốc cũng còn một cây gỗ sưa khoảng 50 tuổi.

 

Theo Dân trí

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến