Dòng sự kiện:
Chặt 6.700 cây xanh: Cận cảnh núi Nùng 'triệu đô' và vườn sưa bạc tỷ ở Hà Nội
20/03/2015 11:36:51
ANTT.VN - Nằm xen lẫn với các loài cây từ nhiều châu lục trên thế giới như châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương, những cây gỗ sưa giá trị tại Hà Nội âm thầm cắm rễ vào đất Thủ đô đang được bảo quản nghiêm ngặt.

Tin liên quan

Công viên Bách Thảo là một công viên cây xanh nằm ở phía tây bắc thủ đô Hà Nội, được thành lập từ những năm đầu người Pháp đặt chân đến Việt Nam trong cuộc xâm lăng đô hộ và thuộc địa. Hiện nay, công viên được ví như lá phổi xanh của thủ đô. Đến đây, những người yêu thiên nhiên sẽ được đắm mình trong màu xanh cây lá, với những cây cổ thụ xum xuê, um tùm tỏa bóng mát.

Diện tích công viên Bách Thảo không lớn nhưng có mặt nhiều loài cây gỗ quý hiếm đặc trưng cho các cánh rừng ẩm nhiệt đới phương Nam. Số loài địa phương chiếm trên 2/3 các loài cây hiện hữu, còn lại 1/3 là các loài cây nhập nội từ nhiều châu lục trên thế giới như Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Đại Dương.

Các loài cây cũng đại diện cho các họ, bộ của hệ thực vật bậc cao có mạch, nổi bật là các loài cây thuộc ngành thực vật hạt trần và thực vật hạt kín. Đến với công viên Bách Thảo chúng ta có dịp chiêm ngưỡng các loài cây thân gỗ có đường kính 2, 3 người ôm; các loại cây thân cột khổng lồ của họ cau dừa; các cây gỗ có bộ rễ phụ buông dài của nhóm si, đa, đề hay loài cây leo thân gỗ các giỏ phong lan khoe sắc và các cây cảnh sặc sỡ.

Đặc biệt, đi về hướng tây bắc của công viên, bạn sẽ thấy núi Nùng, nơi tập trung của hàng chục cây sưa - một loài cây quý có giá trị bạc tỷ xum xuê, tỏa bóng mát. Góp phần tạo nên một khung cảnh nên thơ trữ tình khuôn viên nơi đây.

Một số hình ảnh về cây sưa – một loài cây quý có giá trị tại công viên Bách Thảo:

Được hàng chục cây sưa đỏ cổ thụ bao quanh, núi Nùng được mệnh danh là “núi triệu đô”.

Đó là những cây sưa cổ thụ hàng trăm năm tuổi có đường kính gốc một người ôm không xuể.

Với những tán cây vươn dài, vươn cao tỏa bóng mát như những mái nhà mà thiên nhiên ban tặng, ôm trọn niềm vui, nỗi buồn của con người nơi thủ đô ồn ào, náo nhiệt.

Xong chính những lợi ích và giá trị nó mang lại, sưa trở thành loài cây quý và thường bị bọn trộm rình mò với rất nhiều thủ đoạn tinh vi.

Do đó, cần có những biện pháp để bảo vệ loài cây quý hiếm này.

Ở công viên Bách Thảo, tất cả các các cây sưa từ nhỏ đến lớn đều được quấn dây thép gai xung quanh để tránh bọn “sưa tặc” trèo cây hái quả, trộm cành.

Những vòng thép gai được buộc rất cẩn thận.

Ngoài ra, công viên còn có rất nhiều biện pháp khác để bảo vệ loài cây quý này. “Chúng tôi có rất nhiều biện pháp để bảo vệ những cây sưa cổ thụ tại công viên Bách Thảo. Xong tôi cho rằng biện pháp quan trọng nhất đó là phải có đội ngũ bảo vệ 24/24 giờ. Các bảo vệ đảm bảo phải có nghiệp vụ, phân khu vực cụ thể và có trách nhiệm” – Bà Nguyễn Thị Thạch - Giám đốc công viên Bách Thảo cho biết.

Nhờ rất nhiều biện pháp có hiệu quả nên công viên Bách thảo đã bảo vệ được loài cây quý hiếm này. Các gốc cây được quét vôi là những cây sưa nhỏ đang phát triển rất tốt.

Bên cạnh việc ngắm nhìn những cây sưa khủng, đến với công viên Bách Thảo bạn còn được dạo bước dưới hàng trăm loài cây cổ thụ khác và hít hà làn không khí trong lành, mát rượi. Nơi đây thực sự là một địa điểm con người có thể bỏ lại sau lưng những lo toan và bộn bề của cuộc sống để đắm mình vào với thiên nhiên.

M.A

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến