Dòng sự kiện:
Cận cảnh loạt công trình vượt tầng, sai quy hoạch của tập đoàn Mường Thanh
09/01/2020 12:40:18
Những dự án liên quan tới tập đoàn Mường Thanh được chuyển sang CQĐT đều vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng – phá vỡ quy hoạch được duyệt và có sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Vài năm trở lại đây, các dự án xây dựng của doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) liên tiếp được các cơ quan chức năng chỉ ra sai phạm như: tăng số tầng, tăng số căn hộ, thay đổi thiết kế ban đầu của dự án, thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy...

Theo báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng được nêu trong 12 kết luận thanh tra được UBND TP. Hà Nội gửi HĐND TP, đã ghi nhận hàng loạt dự án liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh, trong đó chỉ rõ có 8/10 dự án liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh sai phạm lớn, đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan an ninh điều tra (bộ Công an) để làm rõ.

Khu đô thị HH Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội. Tổ hợp nhà cao tầng này đã gây quá tải lên hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông của khu bán đảo Linh Đàm, dân số trong khu vực đã tăng gấp đôi so với dự kiến trong quy hoạch đầu tiên.

Các sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây, được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Hàng ngàn người dân đã mua căn hộ tại các dự án xảy ra sai phạm không được cấp sổ đỏ vì Tập đoàn Mường Thanh chưa khắc phục triệt để các sai phạm.

Mới đây, chiều 9/7, phát biểu tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND cho biết, chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch… Bởi vậy, các hộ dân ở đây chưa làm được sổ đỏ.

Điển hình như tổ hợp HH Linh Đàm với 12 tòa chung cư giá rẻ của tập đoàn Mường Thanh. Theo đó, mỗi tòa xây cao từ 36-42 tầng (có ký hiệu HH) với mật độ xây dựng dày đặc, với số cư dân lên tới 30.000 người. Tổ hợp nhà cao tầng này đã gây quá tải lên hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông của khu bán đảo Linh Đàm, dân số trong khu vực đã tăng gấp đôi so với dự kiến trong quy hoạch đầu tiên.

Cận cảnh những căn hộ vượt quá so với quy hoạch.

Bên cạnh đó, 2 dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp - nhà ở Linh Đàm và tổ hợp chung cư - dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm cũng xây dựng sai quy hoạch, xây thiếu 2 tầng hầm chung cư.

Theo anh Hùng (tên đã được thay đổi), có hai căn hộ tầng 35 và 37 tại tòa HH2B Linh Đàm, dù đã chuyển về được lâu, thanh toán đủ chi phí nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Hàng loạt căn hộ tại những tầng cao của HH3 không có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Các căn hộ HH4 cũng chung tình trạng tương tự.

Đặc biệt, các dự án chung cư, nhà ở của Mường Thanh có vi phạm trên địa bàn Hà Nội đã đưa vào sử dụng, có mật độ người dân sinh sống rất cao như: khu nhà ở Xa La, khu đô thị HH Linh Đàm, hay Kim Văn, Kim Lũ…

Chung cư Kim Văn – Kim Lũ cũng được xác định vi phạm mật độ xây dựng, sai với kiến trúc quy hoạch.

Thanh tra bộ Xây dựng cũng đã phanh phui một loạt các sai phạm tại các dự án của doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên như: khu nhà ở Xa La (209 ha) xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng; khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8 ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích; nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (26,9 ha)…

Hay dự án công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì vi phạm xây dựng sai quy hoạch; tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xây vượt quy hoạch 10 tầng.

Dự án khu đô thị Đại Thanh nhiều sai phạm nhưng đến nay chưa được xử lý.

Trước đó, vào năm 2018, Thanh tra bộ Xây dựng đã có kết luận số 39 chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388ha). Theo đó, chủ đầu tư Mường Thanh có sai phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Cũng liên quan tới khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, Cơ quan an ninh điều tra đang điều tra việc Cienco 5 cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - công ty con của Tập đoàn Mường Thanh - sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực của dự án Thanh Hà - Cienco 5.

Tin nhanh - Cận cảnh loạt công trình vượt tầng, sai quy hoạch của tập đoàn Mường Thanh (Hình 9).

Một góc khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP. Hà Nội cung cấp danh sách 5 công trình đã chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội để đánh giá, cân nhắc về chứng cứ có đủ để khởi tố vụ án hình sự hay không.

Cụ thể, ông Khương cho biết các công trình đã chuyển sang Viện kiểm sát gồm: 5 tòa chung cư CT4, CT5a-b, CT6, CT1 (Khu đô thị Văn Khê, La Khê, Hà Đông); tòa nhà CT3A (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm); tòa nhà nhiều hộ gia đình 76 Cự Lộc (Thượng Đình, Thanh Xuân); Chung cư 89 Phùng Hưng…

“Các công trình này có sai phạm rất nghiêm trọng. Nhiều công trình chúng tôi thấy không thể khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy được nên phải chuyển sang Viện Kiểm sát. Cái này, chúng tôi còn đang đánh giá chứng cứ chứ chưa hẳn chuyển sang là chúng ta khởi tố ngay”, ông Khương cho hay.

Tòa nhà nhiều hộ gia đình 76 Cự Lộc (Thượng Đình, Thanh Xuân).

Tòa nhà CT3a (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm).

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949, ở Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1974, khi sắp tốt nghiệp cấp 3, ông gác lại việc học và lên đường ra trận trong những năm cuối cùng của cuộc chiến tranh chống Mỹ, với vai trò là chiến sĩ thông tin.

Sau chiến tranh, ông Thản được cử lên Lai Châu và trở thành Phó chánh văn phòng Huyện ủy. Trong vai trò này, ông quy tụ công nhân tham gia xây dựng các công trình cho địa phương.

Tới đầu những năm 90, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), có trụ sở tại Điện Biên.

Chiều 10/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo VKSND TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự 2015.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến