Dòng sự kiện:
Cận cảnh mâm cỗ 'ngựa khủng' dâng lễ đền Hoàng Mười để cầu công danh
31/01/2020 11:49:27
Theo dân gian ông Hoàng Mười là vị thánh chuyên ban lộc cho phát về công danh sự nghiệp. Chính vì thế, ai cũng muốn đến xin lộc vào mỗi dịp đầu năm.

Ngày 30/1, rất đông du khách thập phương đã đến tham quan, cầu bình an, tài lộc tại đền Chợ Củi, hay còn gọi là đền Hoàng Mười, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Đền Củi được dựng vào cuối thời Lê, cung cấm là nơi thờ Tam tòa Thánh Mẫu, cung thờ Hoàng Mười ở ngoài, bức Đại tự trước Hạ điện cũng đề rõ “Thánh Mẫu linh từ”. Gắn với nơi đây là truyền thuyết về nhân vật Lê Khôi, vị tướng tài có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược thế kỷ 15.

Theo dân gian ông Hoàng Mười là vị thánh chuyên ban lộc cho phát về công danh sự nghiệp. Chính vì thế, ai cũng muốn đến xin lộc ông vào mỗi dịp đầu năm. Đó cũng là lý do khiến những ngôi đền thờ ông Hoàng Mười luôn tấp nập du khách vào mỗi dịp đầu xuân để cầu xin lộc.

Anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Năm nào gia đình tôi cũng du xuân vào đây. Bởi tôi nghe nói ông Hoàng Mười thường độ cho các con nhang đệ tử về khoẻ mạnh, học hành, công việc, công danh, bình an. Đặc biệt là cầu công danh sự nghiệp thăng tiến, thuận lợi, phát tài phát lộc, mọi việc suôn sẻ”.

Đi lễ đền ông Hoàng Mười đặc biệt hơn ở nơi khác, bởi ngoài mâm lễ gồm bánh kẹo, tiền vàng,… thì còn có ngựa giấy. Được biết, mỗi con ngựa giấy có giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Các con ngựa có kích thước khá “khủng”, trông như ngựa thật.

Ngoài ngựa, du khách còn chọn mua thuyền rồng giấy.

Theo người dân, Đức Quan Hoàng Mười là tướng trận giỏi, do vậy người dân hóa ngựa để ông cùng quân lính củng cố binh lực, đánh giặc ngoại xâm. Còn thuyền để di chuyển qua sông. Vì vậy, người đi lễ sắm thêm ngựa giấy và thuyền mang vào đền làm lễ cầu bình an, tài tộc đầu năm.

Ngựa giấy có nhiều kích thước, con bé cao từ 50 cm đến 1m. Thậm chí có con lớn cao hơn 2m tùy thuộc vào yêu cầu của du khách. Ngựa được làm từ cốt nứa mua sẵn từ những người dân trong xã. Với những con này thì có giá trên 500.000 đồng.

Các con ngựa giấy được trang trí cầu kỳ và bắt mắt. Dù giá tiền không hề nhỏ nhưng rất đông người vẫn mua ngựa giấy để làm đồ lễ. Ngựa giấy sau khi mua sẽ được đưa đến tiền sảnh của đền để làm lễ. Những ngày đầu năm, cứ đến chiều tối là ngựa giấy được đặt kín lối lên xuống tiền sảnh đền.

Ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý đền Chợ Củi, cho biết tính đến thời điểm này thì lượng khách đổ về đền ít hơn các năm. Vì vậy, số lượng ngựa giấy tiêu thụ cũng ít hơn. Mặc dù ban quản lý đã khuyến cáo người đi lễ không nên đốt ngựa giấy, vì nó ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên tín ngưỡng và nhu cầu của du khách nên việc cấm hẳn thì rất khó.

Vì vậy, để thuận tiện ban quản lý đã xây dựng lò hóa vàng mã được đặt ở phía tây của đền chợ Củi. Làm lễ xong, người dân sẽ đưa ngựa giấy đến để đốt.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến