Dòng sự kiện:
Cận cảnh: Những người thợ làm mới cầu Long Biên
16/07/2015 16:35:17
ANTT.VN - Cây cầu được coi là biểu tượng của kiến trúc Pháp, từng hứng chịu bom đạn của 2 cuộc kháng chiến, đã đi vào rất nhiều tác phẩm thi ca viết về Hà Nội – đang được dành ngân sách 300 tỉ đồng để trùng tu, sau 110 năm tồn tại.

Tin liên quan

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì nó được bắt qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm)

Trước đây nhiều người nghĩ rằng kiến trúc sư Gustave Eiffel (tác giả thiết kế tháp Eiffel) chính là người thiết kế cầu Long Biên. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không chính xác. Công ty Daydé & Pillé mới là nhà thầu đã trúng thầu và là tác giả thiết kế cầu Long Biên (Theo Wikipedia)

Hiện tại, cầu Long Biên đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến giao thông, có nguy cơ sập cục bộ.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì dự án tu sửa cây cầu vắt qua 3 thế kỷ này. Dự án nằm trong kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đảm nhiệm thi công giai đoạn 1 là Công ty cổ phần Tổng Công ty Công trình đường sắt và Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa.

Được biết, giai đoạn 1, các công nhân sẽ tiến hành thay thế toàn bộ các ốc vít cũ mòn, thay mới các rầm, thanh tà vẹt mục nát

Gỗ mới được tập kết để thay thế các hạng mục gỗ sử dụng nhiều năm đã trở nên mục nát

Các thanh tà vẹt mới được thay thế dần các thanh cũ

Công việc được tiến hành đồng thời với công đoạn phun cát để làm sạch gỉ sét cũ bám trên cầu

Sau đó, màu gỉ sét quen thuộc sẽ được thay thế bằng lớp sơn mới màu ghi xám. Diện mạo mới này của cầu Long Biên chắc sẽ làm không ít người Hà Nội cảm thấy ngỡ ngàng, tiếc nuối, vì vốn đã quen với vẻ cũ kỹ nhuốm màu thời gian của cây cầu lịch sử.

Tin, ảnh: Hoàng Yến

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến