Cận cảnh 'tòa tháp hoang' 5.000 tỷ ở trung tâm TP HCM
22/11/2015 12:41:13
Bảy năm sau ngày khởi công, tòa nhà cao thứ 3 ở TP HCM hiện "phủ bụi", cỏ mọc um tùm khi đã hoàn thành 80%.

Tin liên quan

Cao ốc 42 tầng Saigon One Tower (tên cũ Saigon M&C Tower) tại góc đường Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM), cạnh bến Bạch Đằng và kế bên tòa nhà Bitexco 68 tầng. Tọa lạc ở "vị trí vàng", dự án có tổng vốn 256 triệu đôla (hơn 5.000 tỷ) được kỳ vọng là một trong những kiến trúc đẹp nhất TP HCM.

Diện tích khoảng 6.672 m2, công trình được khởi công năm 2009. Theo thiết kế, cao ốc này trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Nhưng khi hoàn thành hơn 80% hạng mục, dự án "bất động" suốt 4 năm qua.

Saigon One Tower hiện vắng lặng so với khung cảnh nhộn nhịp thi công trước đây. Chị Minh, bán hàng tại bến Bạch Đằng, đối diện tòa nhà, cho biết nơi này đóng cửa im ỉm, không thấy bên trong xây dựng, chỉ có vài người đến rồi đi. "Hồi trước mỗi ngày có hàng trăm công nhân ra vào, nay chỉ có lèo tèo mấy anh đeo balo vào kiểm tra gì đấy rồi đi", chị này nói.

Nhiều hạng mục bên trong sau gần 4 năm ngừng thi công trở nên nhếch nhác, phủ đầy bụi.

"Tòa nhà đình trệ nhìn như tấm áo rách trông mất mỹ quan khu trung tâm thành phố lắm", anh Huy Hùng (quận 4) chia sẻ khi đứng trên cầu Khánh Hội nhìn về cao ốc bỏ hoang.

Lan can, lưới chắn tạm tại các hạng mục chưa lắp kính. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được hoàn tất năm 2011, rồi hoãn sang tháng 4/2012 và "phủ bụi" đến nay.

Trong khuôn viên dự án, cây cỏ mọc um tùm, nguyên vật liệu phơi nắng mưa...

Công trình chỉ lác đác vài bảo vệ trông giữ tài sản. Một chuyên gia bất động sản cho biết, tòa nhà được đầu tư vào giai đoạn thị trường còn tốt nhưng sau đó lao dốc khiến họ trở tay không kịp. Dù dừng thi công nhưng chủ đầu tư được cho là phải trả lãi ngân hàng trên một tỷ đồng mỗi ngày.

Ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM - cho biết, Saigon One Tower cùng một số dự án trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ vì doanh nghiệp gặp khó về vốn.

"Đây là dự án xây dựng lớn, nhà đầu tư đổ rất nhiều tiền. Chúng tôi cũng nhắc họ giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan, chất lượng công trình. Thành phố cũng giao các đơn vị phối hợp chủ đầu tư giải quyết vấn đề vốn và dự kiến tái khởi động dự án vào cuối năm", ông Tuấn nói.

Đại diện Saigontourist, đơn vị thay mặt nhà nước nắm 30% vốn của dự án cho biết, các nhà đầu tư đang sắp xếp lại vốn, kiện toàn nhân sự để sớm triển khai lại dự án trong thời gian tới.

Hiện, bộ phận duy nhất tại tòa nhà này hoạt động là chiếc thang máy đưa người lên xuống kiểm tra công trình.

Saigon One Tower và "người anh em" Bitexco. Nếu được hoàn thành, tòa nhà cao 196 m sẽ cao thứ 3 ở TP HCM.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến