Dòng sự kiện:
Căn cứ khởi tố người đàn ông đánh bạn gái vì ghen ở quán karaoke
25/08/2022 06:00:42
Theo luật sư, mức độ thương tật của nạn nhân khả năng sẽ ở mức 20-53%. Khi đó, người hành hung có thể bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích, khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đang điều tra vụ cán bộ quản lý thị trường tên N. hành hung phụ nữ là mẹ đơn thân khiến nạn nhân bị dập xương mũi, gãy xương hàm và bầm dập cơ thể rạng sáng 22/8.

Theo phản ánh, tối 21/8, chị V. được anh L.T.N. (36 tuổi, kiểm soát viên Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa) đón đi ăn tối, rồi đi hát karaoke cùng một số người khác. Trong lúc hát, do ghen tuông vì chị V. song ca với bạn nam khác trong nhóm, anh N. đã hành hung bạn gái tại phòng hát.

Khi chị V. ra về, người đàn ông 36 tuổi đuổi theo chặn xe, ép nạn nhân sang xe của mình rồi đưa đến khu dân cư gần đó để tiếp tục đánh. Ngoài ra, người này lột hết quần áo của chị V. rồi quay phim, chụp ảnh nhằm đe dọa, dọa giết nếu chị V. đi viện hoặc tố cáo sự việc với cơ quan công an. Với những hành vi này, N. có thể bị xử lý ra sao?

Tay chị V. bầm dập sau khi lãnh những trận đòn liên tiếp từ N. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội) đánh giá trong vụ việc này, chưa cần phân tích tới việc đúng sai của 2 bên, hành vi của người đàn ông trong vụ việc này xứng đáng bị lên án. Đây là hành vi thể hiện sự manh động, ngông cuồng, coi thường pháp luật, sức khỏe của người khác và cần bị xử lý nghiêm theo quy định.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, ông Tiền nhìn nhận hành vi có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp này, nạn nhân (chị V.) cần sớm đi giám định kết quả thương tật. Đây sẽ là căn cứ quan trọng giúp cơ quan tiến hành tố tụng định khung, định tội đối với N.

Theo thông tin hiện có, nạn nhân bị thương tích ở vùng xương hàm, xương mũi và mắt. Việc xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của chị V. sẽ được tính theo Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BYT của Bộ Y tế.

Cụ thể, đối với xương hàm bị gãy, căn cứ quy định tại Chương 11 của Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích, tỷ lệ thương tật đối với bộ phận này sẽ vào khoảng từ 8-35%. Đối với thương tích liên quan đến mắt, việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ căn cứ theo quy định tại Mục III, Chương 10, Bảng 1 với tỷ lệ thương tật khoảng 7-15%. Đối với thương tích là xương mũi bị dập, việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ căn cứ vào quy định tại Mục II, Chương 12, Bảng 1 về tổn thương tháp mũi (gãy; sập xương chính mũi; vẹo vách ngăn) với khoảng tỷ lệ thương tật 7-15%.

Áp dụng biện pháp cộng lùi trong việc xác định tỷ lệ thương tật theo quy định, tổng mức độ tỷ lệ thương tật của nạn nhân sẽ ở mức khoảng 20-53%. Với mức độ thương tật dự kiến này, đủ căn cứ khởi tố đối với N. về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu hành vi bị xác định thuộc tình tiết định khung có tính chất côn đồ, khung hình phạt có thể áp dụng là 2-6 năm tù (nếu thương tích dưới 31%) hoặc 5-10 năm tù (nếu thương tích ở khoảng 31-60%).

Chị V. bị đa chấn thương và đang phải theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Cũng theo dõi sự việc, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình) nhìn nhận việc N. đánh đập dã man nạn nhân là hành động mang tính chất côn đồ, đầy đủ các yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo Bộ luật Hình sự. Kết quả giám định thương tật của nạn nhân sẽ là căn cứ pháp lý để áp dụng các biện pháp tố tụng với người đàn ông này.

Không chỉ đối mặt tội Cố ý gây thương tích, luật sư Hùng nhìn nhận cán bộ QLTT này còn có thể bị xử lý về tội Làm nhục người khác do đã lột quần áo chị V. để quay phim, chụp hình rồi đe dọa sẽ đưa lên mạng xã hội.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét đến mục đích, động cơ của N. khi thực hiện hành vi này cũng như các thông tin có liên quan khác như việc những bức ảnh, clip đó đã được lan truyền cho ai khác hay chưa. Trường hợp xác định N. thực hiện hành vi không chỉ nhằm khống chế nạn nhân không được tố cáo đến cơ quan chức năng, mà còn để xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của chị V., người này có thể bị khởi tố về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, theo thông tin hiện có, N. chỉ thực hiện hành vi nhằm khống chế nạn nhân. Nếu xác định đây là mục đích duy nhất của người đàn ông này, khó có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với N.

Dưới góc độ dân sự, luật sư Hùng cho biết N. sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại cho chị V. theo quy định tại các Điều 584, 590 và 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, nếu N. là cán bộ, công chức hoặc viên chức thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa, đơn vị cũng có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật xứng đáng đối với người đàn ông này.

Tác giả: Hoàng Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến