Dòng sự kiện:
Căn cứ nào để xử phạt các ngân hàng tăng lãi suất huy động cao?
02/09/2019 19:17:43
'NHNN có thể căn cứ vào Điều 9, Khoản 2 trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) để xử phạt các NHTM tăng lãi suất huy động không lành mạnh. Tuy nhiên, các điều khoản trên cũng không quy định các trường hợp cụ thể'

NHNN vừa phát đi công văn cảnh báo xử lý nghiêm về việc tăng lãi suất huy động cao. Ảnh: Thành Hoa

Đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu về câu chuyện Ngân hàng Nhà nước phát đi công văn số 6669/NHNN-CSTT cảnh báo xử lý nghiêm về việc lãi suất huy động cao của các tổ chức tín dụng. Theo đó, những tổ chức vi phạm có thể bị thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Hiện NHNN đang quy định 2 trần với tiền gửi VND. Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 1%/năm. Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm. Và trần lãi suất tiền gửi USD là 0%. Còn các kỳ hạn khác của VND thả nổi.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, trong Điều 9 của Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) 17/2017/QH14 có quy định về Hợp tác và cạnh tranh trong hoạt động ngân hàng. Khoản 2 của Điều 9 nêu rõ: Nghiêm cấm các hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại đến việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng, lợi ích hợp pháp của các bên. 

Theo ông Hiếu, NHNN có thể căn cứ vào điều khoản trên để xử phạt các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động không lành mạnh. Tuy nhiên, các điều khoản trên cũng không quy định cụ thể tăng lãi suất huy động bao nhiêu là không lành mạnh.

Ông Hiếu nhận định rằng đây là trường hợp khó xử cho NHNN. Vì theo quy định, lãi suất chỉ định cho tiền gửi đến 6 tháng là 5,5%, những trường hợp còn lại là theo thoả thuận. Và khi đã theo thoả thuận thì một số ngân hàng có thể tăng lãi suất huy động đến trên 10%.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng ngân hàng hoạt động theo 2 dạng. Một là giống như doanh nghiệp, kinh doanh theo kinh tế thị trường. Thứ hai, vẫn có giám sát cả nhà nước vì đây là lĩnh vực kinh doanh đặc biệt.
Nhiều ngân hàng nhỏ tăng lãi suất huy động vì cũng giống như trong cùng mặt hàng, các hãng nhỏ muốn bán được hàng thì bán giá rẻ hơn. Trong ngân hàng cũng tương tự, ngân hàng nhỏ, thương hiệu chưa được biết rộng rãi như các ngân hàng khác trong ngành thì họ thu hút người gửi bằng cách tăng lãi suất huy động. Và kéo theo các ngân hàng lớn cũng tăng lãi suất huy động, tạo ra cuộc đua lãi suất.

Việc đưa ra quy định siết lãi suất huy động của NHNN đưa ra trong thời điểm hiện nay là phù hợp nhưng nếu giám sát tốt hơn trong thời gian trước đó thì kết quả có thể tốt hơn so với hiện tại vì NHNN có nhiều công cụ trong tay.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến