Dòng sự kiện:
Cần làm rõ hành vi chiếm dụng vốn ở ‘dự án’ Eco Lake
21/08/2019 12:01:05
Cơ quan công an cần vào cuộc làm rõ hành vi chiếm dụng vốn ở “dự án” Eco Lake, để xử lý nghiêm minh, răn đe, tránh tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp bất động sản khác về sau.

Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, chủ đầu tư chỉ được mở bán khi đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp, trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Tuy nhiên, những gì đã diễn ra ở “dự án bánh vẽ” Eco Lake ở phường Phú Bài, TX.Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế) mà An ninh Tiền tệ phản ánh lại khiến người ta liên tưởng đến một “dự án” ngoài vòng pháp luật, “coi trời bằng vung” của những bên tổ chức rao bán, giao dịch.

Trụ sở Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung ở Huế.

Báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ rõ, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ở “dự án” này không có giấy phép xây dựng, đồng thời lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành…thế nhưng, bên bán  là ông Tống Phước Hoàng Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung và đơn vị trung gian cũng chính là Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung vẫn ngang nhiên tổ chức quảng bá rầm rộ, rồi rao bán, giao dịch với người dân.

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 1 năm nhận tiền của người dân, hàng chục lô đất mà ông Tống Phước Hoàng Hưng tự ý phân lô rồi bán vẫn chưa thể cấp sổ đỏ, đầy nhiều người dân vào hoàn cảnh bi đát.

Một người dân mua đất ở “dự án bánh vẽ” này nói với PV, thời điểm tháng 8/2018, họ phải thực hiện yêu cầu muốn có giấy CNQSD đất từ công ty phải giao tiền 100%. “Tôi được biết thì dự án này phân ra 71 lô, mỗi lô khoảng 400 triệu đồng đều được người dân bàn giao 100% tiền cho công ty”, người này thông tin.

Nhẩm tính với 71 lô đất, mỗi lô hơn 400 triệu đồng thì phía bên bán đã thu của người dân gần 30 tỷ đồng.

Và hơn 1 năm trôi qua, sau nhiều lần hứa hẹn, dù đã nhận 100% tiền giá trị các lô đất ở “dự án bánh vẽ” Eco Lake nhưng các khách hàng vẫn chưa được bàn giao sổ đỏ. Vậy, số tiên 30 tỷ đồng đã được bên bán sử dụng vào mục đích gì?

Bà Trần Thị Thu Hằng, một người mua đất ở "dự án" Eco Lake trình bày với PV.

Một luật sư ở Huế chia sẻ với PV, theo Luật Hình sự quy định nếu anh dùng tiền của tôi theo hợp đồng đã ký mà lại dùng vào việc khác, đến ngày thực hiện hợp đồng anh không thực hiện được có nghĩa là anh chiếm dụng vốn, làm trái pháp luật, có thể xử lý hình sự được. Hiện nay các tranh chấp không thực hiện đúng hợp đồng của chủ đầu tư và khách hàng vẫn được xếp vào tranh chấp dân sự, nên nhiều chủ đầu tư vẫn tìm cách chiếm dụng vốn loanh quanh... Cơ chế phạt tiền hiện nay có nhưng quá ít, vài chục triệu đồng thì nhiều chủ đầu tư sẵn sàng nộp phạt để trốn tránh trách nhiệm với khách hàng.

“Thiết nghĩ, cơ quan công an cần vào cuộc làm rõ hành vi chiếm dụng vốn này, để xử lý nghiêm minh, răn đe, tránh tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp bất động sản khác về sau”, luật sư này nói.

Không giấy phép xây dựng, đất vướng quy hoạch cây xanh nhưng hạ tầng đường xá ở đây vẫn ngang nhiên xây dựng.

Ở một động thái khác, trước việc, diện tích đất tại “dự án” Eco-Lake “vướng” vào đất quy hoạch cây xanh theo quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo UBND TX. Hương Thủy phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường  để rà soát, đề xuất phương án tổ chức thực hiện thống nhất quy hoạch tại khu vực.

Thông cáo báo chí mà ông Tống Phước Hoàng Hưng ký tên, đóng dấu của Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung cũng tự tin nói rắng, công ty này đang phối hợp với các sở ban ngành một cách tích cực để tháo gỡ khó khăn vướng mắc và sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho khách hàng.

Tuy nhiên, giới bất động sản ở Huế chia sẻ với PV, dù những lô đất tại “dự án” Eco Lake có được tách thửa và cấp sổ đỏ nhưng sau này, khách hàng muốn xây dựng nhà cửa thì rất khó để xin được giấy phép. Bởi đất đã vướng quy hoạch cây xanh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì đã không đúng điều kiện quy định tại Điều 93 Luật Xây dựng 2014 về việc cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin!

Kỳ Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến