Dòng sự kiện:
Cẩn thận rủi ro khi bỏ tiền thật mua tiền ảo
14/07/2015 14:21:51
ANTT.VN – Sau khi cơn sốt đầu tư tiền ảo bitcoin tạm thời lắng xuống, giới đầu tư lại đang “sốt sình sịch” với đồng tiền ảo onecoin. Tuy nhiên, liệu nó sẽ là rủi ro hay là cuộc cách mạng trong thanh toán điện tử vẫn là mối quan ngại của nhiều người khi chọn giao dịch đồng tiền này.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Lợi nhuận có thật sự “khủng” như quảng cáo?

Trên các diễn đàn, mạng xã hội hiện nay, không khó để tìm được các trang mời chào tham gia vào mạng lưới bitcoin, onecoin như: onecoinviet.blogspot.com, onecoinvn.vn, myonecoin.com, bitcoinvietnam.com.vn… với những lời chào mời nghe cực kỳ hấp dẫn như: Đầu tư 5.000 euro, tháng 1/2016 bạn sẽ được 1-2 tỷ đồng, tháng 1/2017 bạn được 3-4 tỷ đồng, tháng 1/2018 bạn sẽ được 10-15 tỷ đồng. Con số siêu lợi nhuận này có được nhờ mức giá kỳ vọng của các đồng tiền ảo này trong tương lai. 

Theo “rỉ tai” của một số người đang chơi onecoin, thời điểm này là cơ hội đầu tư onecoin “ngàn năm có một”, vì giá onecoin đang ở giai đoạn thấp nhất, chưa đến 1 euro/onecoin, trong khi dự báo, sau 3 năm nữa, đồng tiền ảo này sẽ có giá 100 euro/onecoin.
Vậy thực chất tiền ảo là gì? Nó có thật sự mang lại lợi nhuận “khủng” như lời quảng cáo hay không?
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên một mã nguồn mở, giao thức Internet ngang hàng. Nó được giới thiệu bởi một nhà phát triển tên là Satoshi Nakamoto trong năm 2009. Trên bình diện quốc tế, bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng máy tính cá nhân thông qua một tập tin ví hoặc một trang web mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào”. Chính bởi vậy, nó có những ưu điểm: nhanh nhạy, do được chuyển trực tiếp từ người dùng sang người dùng bằng internet, không thông qua ngân hàng hay trung gian tài chính nào, và vì thế chi phí cực thấp, thậm chí bằng 0. Tiền được chuyển mọi nơi mọi lúc không giới hạn về thời gian và không gian.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, kinh doanh tiền ảo cũng giống như kinh doanh đa cấp, một khi không có người chơi, bị hacker tấn công hay sàn bị đánh sập (giống như sàn vàng) thì toàn bộ số tiền thật đổ vào kinh doanh tiền ảo có thể bị mất sạch.
Mới đây, trang Silk Road 2.0, một trang web sử dụng bitcoin, vừa rơi vào trạng thái tê liệt vì bị hacker tấn công. Theo ước tính, số tiền ảo bitcoin trị giá khoảng 2,7 triệu USD trên trang này đã bị “nẫng” sạch.
Trước đó, sàn giao dịch Mt.Gox đình đám tại Nhật đã phải tạm ngừng cho khách hàng rút tiền vì bị tấn công, số tiền ảo bị mất tương đương số tiền quy đổi là hơn 400 triệu USD khiến thị trường của đồng tiền này chao đảo.  Tiếp đó, ở Hồng Kông, sàn Mycoin cũng ngừng hoạt động, mang theo 3 tỉ đô-la Hồng Kông (khoảng 380 triệu USD) gây khốn đốn cho nhiều nhà đầu tư.
Việt Nam chưa công nhận bitcoin, onecoin..

Hiện nay, Việt Nam chưa công nhận tiền điện tử là phương tiện thanh toán. Trong thông cáo báo chí gửi cho giới truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định:  Theo các quy định của pháp luật hiện hành, Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Bộ Công thương Việt Nam cũng không công nhận tiền ảo là hàng hóa. Trên website chính thức của mình, Bộ Công thương thông báo: “Hiện tại tiền ảo Bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 52/2013/NĐ-CP.” Như vậy, hiện nay Cục TMĐT và CNTT không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán bitcoin như website TMĐT bán hàng hay sàn giao dịch TMĐT. Do việc sở hữu và sử dụng bitcoin như một loại tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ, Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi tham gia mua bán bitcoin hay sử dụng bitcoin để thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử.

Diệp Chi

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến