Dòng sự kiện:
Cần thiết phải minh bạch hóa tình trạng sở hữu chéo
01/11/2014 18:17:19
ANTT.VN – Theo đại biểu Phan Văn Quý (Nghệ An), tình trạng sở hữu chéo giữa các Ngân hàng hiện nay đã đến mức báo động và cần thiết phải minh bạch hóa sở hữu chéo, bởi đây chính là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu và nguy cơ thao túng hoạt động tài chính.

Tin liên quan

Chiều hôm nay (01/11), Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về chủ đề tái cơ cấu nến kinh tế với 3 trọng tâm: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong đó, vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng tiếp tục nhận được quan tâm lớn từ phía các vị đại biểu Quốc hội.

Ghi nhận những kết quả tích cực mà Ngân hàng Nhà nước đã đạt được trong việc thực hiện Đề án tái cấu trúc hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 như từng bướt lập lại kỷ cương trên thị trường tiền tệ, tăng dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục, giảm đáng kể mặt bằng lãi suất, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) cũng chỉ ra những thực tế còn tồn tại như việc xử lý các ngân hàng yếu kém, sáp nhập còn chậm. Vị đại biếu này cũng “hiến kế”: ngành ngân hàng cần để các ngân hàng lớn, có tiềm lực tài chính mạnh tham gia tái cấu trúc các ngân hàng nhỏ để tạo thêm  sức mạnh.

“Tái cấu trúc tổ chức tín dụng là vấn đề của cả nền kinh tế, nên Ngân hàng Nhà nước không nên đứng độc lập trong quá trình này. Cần phát huy sức mạnh của các bộ ngành địa phương và cả hệ thống pháp luật”, ông Bình nhấn mạnh.

ĐBQH Phan Văn Quý (Nghệ An)

Đại biểu Phan Văn Quý: “Cần có chủ trương cho phép các ngân hàng yếu kém phá sản"

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Quốc Bình, đại biểu Phan Văn Quý (Nghệ An) cũng nhận định rằng nhìn tổng thể chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đi đúng hướng và cũng đánh giá cao các giải pháp mà ngành Ngân hàng đã áp dụng trong quá trình tái cơ cấu. Nhưng theo đại biểu Quý, nợ xấu cao cùng với tình trạng sở hữu chéo vẫn là hai cản trở lớn cho sự phát triển của nền kinh tế.

Vị đại biểu của đoàn Nghệ An chia sẻ: cần thúc đẩy ngân hàng sáp nhập, hợp nhất, với các ngân hàng yếu kém cần yêu cầu xây dựng phương án cơ cấu lại, có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện cho các ngân hàng mạnh và ngân hàng yếu hợp nhất, sáp nhập; đồng thời, cũng phải đổi mới công tác quản trị ngân hàng để đưa công cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trụ cột quan trọng nhất trong 3 trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế về đích thành công.

 Bên cạnh đó, cần tích cực giám sát nợ xấu, minh bạch hóa thông tin về nợ xấu của các tổ chức, đơn vị. Kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động đảm bảo thông tin phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế, đánh giá phân loại và công bố khả năng thu hồi nợ của các khoản nợ.

 Đồng thời, theo đại biểu Quý, ngành ngân hàng cần có biện pháp giám sát nợ xấu, cần minh bạch hóa con số nợ xấu của từng tổ chức tín dụng và có phương án kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng hoạt động tổ chức tín dụng. “Thông tin về nợ xấu do các tổ chức tín dụng cung cấp phải phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế”, đại biểu nhấn mạnh.

Phát biểu về tình trạng sở hữu chéo “đến mức báo động” hiện nay, đại biểu Quý cho rằng cần thiết phải minh bạch hóa sở hữu chéo bởi đây chính là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu và nguy cơ thao túng hoạt động tài chính. Theo ông, cần phải tập trung xây dựng thị trường tín dụng và thị trường vốn minh bạch.

 Đặc biệt, đại biểu Quý cho rằng: “Cần có chủ trương cho phép các ngân hàng yếu kém phá sản. Chúng ta chưa để một ngân hàng nào phải giải thể theo đúng nghĩa. Điều này tạo nên sự bao cấp không đáng có, dẫn đến tình trạng ông chủ một số ngân hàng lợi dụng ngân hàng để thao túng thị trường, để thị trường hoạt động một cách méo mó, để lại nợ xấu nặng nề cho nền kinh tế. Đây là điều trái với thị trường và thông lệ quốc tế”.

 Đại biểu Quý lý giải, ngân hàng cũng là doanh nghiệp, cần phải hoạt động theo đúng Luật doanh nghiệp và Luật các tổ chức tín dụng. Nếu ngân hàng hoạt động yếu kém, khi cần giải thể thì tuân thủ luật pháp hiện hành. Có như vậy, chúng ta mới có được thị trường tài chính lành mạnh và bền vững.

N.G
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến