Dòng sự kiện:
Cần Thơ bổ nhiệm 31 cán bộ thiếu tiêu chuẩn: Yêu cầu kiểm điểm các cá nhân liên quan
15/10/2018 08:54:12
Kết quả thanh tra của Bộ Nội vụ cho thấy, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại có 31/532 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ một hoặc số tiêu chuẩn theo quy định cũng như quy định của UBND TP Cần Thơ.

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; xét chuyển cán bộ; bổ nhiệm; số lượng cấp phó… của UBND TP Cần Thơ giai đoạn năm 2016-30/4/2018.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, đối với công tác quản lý biên chế công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước, tại thời điểm kiểm tra còn một đơn vị sử dụng 17 lao động hợp đồng không đúng loại công việc theo quy định; 6 cơ quan, đơn vị hành chính sử dụng 72 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; 2 cơ quan, đơn vị hành chính sử dụng 34 viên chức để làm việc theo vị trí việc làm của công chức (hiện đã điều động 4 viên chức về đơn vị sự nghiệp).

Trụ sở UBND TP Cần Thơ.

Đối với việc tuyển dụng công chức, có 10 trường hợp chưa đáp ứng tiêu chuẩn tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt (8 trường hợp có thời gian làm công việc yêu cầu trình độ đại học, sau đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển nhưng không đủ 60 tháng; hai trường hợp không có bằng đại học mà chỉ có bằng trung cấp) và 2 trường hợp UBND TP Cần Thơ không gửi văn bản lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng. Ngày 26/7/2018, Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã thu hồi quyết định tuyển dụng đối với 11 trường hợp này (ngoài 1 trường hợp đã nghỉ việc).

Được biết, ngày 26/7/2018, Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã thu hồi quyết định tuyển dụng đối với 11 trường hợp trên (ngoài 1 trường hợp đã nghỉ việc)

Đặc biệt, còn đến 31/532 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng đầy đủ một hoặc số tiêu chuẩn theo quy định cũng như quy định của UBND TP Cần Thơ về chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học, chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên...

Liên quan đến kết luận thanh tra nêu trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức.

Đồng thời, Thanh tra yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cơ quan tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra những tồn tại trên.

Chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, đơn vị hành chính. Điều chuyển số viên chức đang làm công việc của công chức tại các cơ quan, đơn vị hành chính sang các đơn vị sự nghiệp công lập có việc làm còn thiếu, phù hợp với chuyên môn, trình độ đào tạo.

Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lí từ tháng 6/2012 đến nay để thu hồi quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp được tuyển dụng không đúng quy định.

Đồng thời có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với các trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn và có thời hạn nhất định để yêu cầu hoàn thiện, quá thời hạn nếu không đáp ứng đủ thì thu hồi quyết định bổ nhiệm.

Không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.

Trong vấn đề thực hiện các quy định của pháp luật về quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại (từ 1/1/2015-31/12/2017) tại huyện Phong Điền, Đoàn thanh tra TP Cần Thơ đã phát hiện 8 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đủ chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra (tháng 9), các cán bộ, công chức, viên chức này đã tham gia các lớp đào tạo bổ sung đủ các chứng chỉ theo quy định.

Điển hình như trường hợp của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, tại thời điểm bổ nhiệm thiếu chứng chỉ Quản lý Nhà nước; Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao huyện, thời điểm bổ nhiệm thiếu Chứng chỉ Anh Văn; Chánh thanh tra huyện tại thời điểm bổ nhiệm thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hay trường hợp Phó phòng Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm bổ nhiệm thiếu bằng Trung cấp Chính trị…

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến