Ấn Độ sẽ “vượt mặt” Trung Quốc trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới
16/04/2015 11:45:31
ANTT.VN – Với dự báo tăng trưởng kinh tế đầy kỳ vọng, giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF Christine Lagarde cho rằng, Ấn Độ hoàn toàn có thể “vượt mặt” Trung Quốc trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tin liên quan

Theo giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF Christine Lagarde, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới ngay trong năm nay.

Có chuyến thăm đến Ấn Độ trong tuần qua, bà Christine Lagarde cho biết nền kinh tế của nước này dự kiến ​​sẽ tăng 7,5% trong năm tài chính 2015-2016 sắp tới (bắt đầu từ tháng Tư) và tăng so với mức 7,2% trong năm tài chính hiện tại.

Giám đốc IMF cũng nói thêm, với tốc độ này, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Cuối năm ngoái, IMF đã dự đoán về nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2016, nhanh hơn so vưới mức dự báo 6,3% của Trung Quốc. Dự báo đã được thay đổi khi có thêm thông tin về tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ.

Tuy nhiên, ngay cả khi đạt tốc độ vượt trội về tăng trưởng kinh tế, Ấn Độ cũng chưa thể sánh được với Trung Quốc về sức mạnh kinh tế.

Theo số liệu của IMF, sản lượng kinh tế của Trung Quốc năm 2014 đạt hơn 10 nghìn tỷ USD, gấp 5 lần so với con số 2 nghìn tỷ USD của Ấn Độ. Và tất nhiên, các dự đoán hoàn toàn vẫn có thể có điều bất ngờ xảy ra.

Tuy nhiên, vị nữ giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã mô tả Ấn Độ như một "điểm sáng" trong triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Các điều kiện đã chín muồi cho Ấn Độ gặt hái và trở thành một công cụ quan trọng với sự tăng trưởng toàn cầu", bà chia sẻ với các sinh viên trong một sự kiện được tổ chức tại trường đại học dành cho nữ giới tại New Dehil ngày 16/3.

"Ấn Độ đang trên đường bước sang một chương mới đầy hứa hẹn”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh: Reuters) 

Về tính năng động của quốc gia này, Lagarde cho rằng “các chính sách cải cách trong thời gian qua của Ấn Độ đã cải thiện niềm tin kinh doanh”, tạo sự thúc đẩy lớn cho nền kinh tế.

Chính phủ của ông Narendra Modi đã quyết đưa tăng trưởng kinh tế lên làm ưu tiên hàng đầu.

Trong các thông tin mới nhất về ngân sách, chính phủ Modi đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế đối với các doanh nghiệp, thúc đẩy chi tiêu vào cơ sở hạ tầng cùng các sáng kiến khác ​​nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Nhìn xa hơn về phía trước, Lagarde cho biết nền kinh tế của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi so với năm 2009. Bà cho biết sản lượng của Ấn Độ cũng đang trên đà vượt qua tổng sản lượng của Nga, Brazil và Indonesia.

Lagarde cho biết triển vọng mạnh mẽ của Ấn Độ được phản ánh qua sự tăng trưởng và nguồn dân số trẻ.

Hơn một nửa trong số 1,25 tỷ dân của Ấn Độ ở độ tuổi dưới 25. Mỗi năm Ấn Độ có thêm 12 triệu người gia nhập lực lượng lao động.  

Đến năm 2030, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thanh Hương (Theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến