Dòng sự kiện:
Căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, dầu nhích nhẹ
26/11/2015 09:30:10
ANTT.VN – Sau phiên tăng mạnh ngày hôm qua, những diến biến căng thẳng tại Trung Đông sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga tiếp tục góp phần giúp dầu thô có phiên giao dịch khởi sắc.

Tin liên quan

Dầu thô có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York, dầu WTI giao tháng 1 tăng 0,4% lên 43,04 USD/ thùng. Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng 1 nhích nhẹ 0,1%, chốt phiên giao dịch ở mức 46,17 USD/ thùng tại London.

Yếu tố chính trị

Những diễn biến trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tác động tới mặt hàng vốn rất nhạy cảm như dầu thô, khi mà thị trường lo ngại căng thẳng gia tăng có thể ảnh hưởng tới nguồn cung của Trung Đông – một trong những vựa dầu lớn nhất thế giới.

Như đã biết, ngày 24/11, 2 chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga, với cáo buộc vi phạm không phận nước này.

Tổng thống Nga đã gọi hành động này là “nhát dao đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố”, đồng thời cảnh báo Ankara “sẽ phải nhận những hậu quả thích đáng”.

Sau đó ông đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp giữa 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để làm rõ vấn đề trên. Về phần mình, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – có Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên – cho biết cũng sẽ sớm mở một cuộc họp khẩn, đồng thời kêu gọi các bên giữ bình tĩnh, tránh gia tăng căng thẳng.

Tổng thống Putin gọi hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ là "nhát giao đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố". Ảnh: Reuters

Tình hình vẫn chưa có dấu hiệu dịu xuống khi mà hai bên liên tục đưa ra các bằng chứng buộc tội nhau. Trong những diễn biến mới nhất, phi công sống sót duy nhất của chiếc Su-24 bị bắn hạ cho biết máy bay của anh không hề nhận được bất cứ lời cảnh báo nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau đó, Ankara đã công bố đoạn băng ghi âm cảnh báo chiến đấu cơ Nga.

Mặc dù đã giúp dầu tăng mạnh hơn 3% trong hai phiên qua, tuy nhiên giới quan sát cho rằng căng thẳng Moscow-Ankara khó có thể tác động lớn tới dầu trong thời gian tới, bởi Nga gần như sẽ không sử dụng những biện pháp quân sự để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó đe dọa quá trình khai thác dầu ở Trung Đông.

Bên cạnh đó, những tranh cãi mang tính pháp lý giữa các quốc gia với nhau thường rất khó có hồi kết, đơn cử như vụ máy bay mang số hiệu MH-17 của Malaysia rơi ở miền đông Ukraine.

Yếu tố khác

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, số lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ đã giảm xuống 555 từ con số 564 tuần trước cũng là một tác nhân quan trọng giúp thị trường bớt lo ngại về tình trạng dư cung.

Ngoài ra, thông tin dự trữ dầu của Mỹ tăng thấp hơn dự báo cũng là một lực đẩy giúp thị trường dầu thô khởi sắc. Cụ thể, Cục Năng lượng Mỹ (EIA) hôm qua công bố dự trữ Mỹ trong trong tuần tháng 11 tăng thêm 961.000 thùng dầu so với tuần trước đó, so với con số 1,1 triệu thùng phố Wall dự báo.

“Về dài hạn, lo ngại về dư cung trên toàn cầu sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường và có thể tiếp tục kéo mặt hàng này về giao dịch sát ngưỡng tâm lý 40 USD trong những tuần tới”, Eugene McGillan, nhà phân tích cấp cao tại Tradittion Energy, cho biết.

Giá dầu đã lao dốc kể từ mùa hè năm ngoái, rớt xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Phần lớn chuyên gia đều cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trừ khi những người chơi chính như Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hay Nga cắt giảm sản lượng.

OPEC và Nga luôn trung thành với chiến lược mở van bơm dầu lên với năng suất cao nhất trong hơn một năm qua, nhằm loại bỏ các đối thủ, đặc biệt là ngành công nghiệp đá phiến Mỹ.

Chiến lược trên tỏ ra hiệu quả khi số giản khoan hoạt động ở Mỹ đã giảm gần 2/3 so với thời điểm này năm ngoái.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến