Dòng sự kiện:
Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
11/03/2022 19:56:05
Các đối tượng lừa đảo thường đăng tin tuyển cộng tác viên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Với mỗi lần mua hàng, người mua được hoàn tiền, cộng thêm hoa hồng từ 10 - 20% giá trị đơn hàng.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa, thời gian gần đây, đơn vị liên tiếp nhận được nhiều đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Theo đó, tội phạm mạng lập các tài khoản mạng xã hội ảo đăng bài, chạy quảng cáo với nội dung “tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…". Với mỗi lần mua hàng, người mua được hoàn tiền, cộng thêm hoa hồng từ 10 - 20% giá trị đơn hàng.

Khi nạn nhân tin tưởng làm theo sẽ được hướng dẫn vào đường link sản phẩm thật trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Lazada.

Cơ quan công an làm rõ các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Sau khi người mua tạo đơn và thanh toán, kẻ lừa đảo sẽ hoàn tiền kèm hoa hồng. Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ ban đầu, bị hại được thanh toán đầy đủ, nhanh chóng kèm hoa hồng như đã hứa, nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham vì việc kiếm tiền quá dễ dàng. Khi số tiền đặt hàng của nạn nhân ngày càng lớn, các đối tượng sẽ giở nhiều chiêu trò, thủ đoạn để chiếm đoạt.

“Các đối tượng ban đầu sẽ gửi đường link các sản phẩm có ở trên trang thương mại điện tử đến người dân để tạo sự tin tưởng, từ đó lôi kéo người dân chuyển tiền đến tài khoản do các đối tượng đã chuẩn bị sẵn. Sau đó chúng sẽ gửi thông báo số tài khoản của người tham gia chưa được xác minh, tiếp đó hướng dẫn người tham gia chuyển tiền để xác minh lại tài khoản, nhưng thực chất là chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân”, Trung úy Khương Huy Hoàng, Đội Hướng dẫn, phòng ngừa đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự cho biết.

Thực tế, các thủ đoạn lừa đảo như trên không mới, nhưng phương thức thực hiện của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường không có địa chỉ thực tế nên việc truy tìm rất khó khăn và khó kiểm soát.

Cơ quan công an cảnh báo người dân cần nêu cao cảnh giác, không nên tham gia đầu tư, mua bán trên mạng hoặc chuyển tiền cho những tài khoản ngân hàng mà mình không quen biết để tránh bị lừa. Ngoài ra, người dân cần kiểm chứng rõ các thông tin tuyển dụng cộng tác viên mua bán hàng hóa trên mạng, báo với cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi lừa đảo.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến