Cảnh báo nạn giả mạo số điện thoại công an để lừa đảo
05/05/2015 09:51:08
ANTT.VN - Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao vừa có thông báo tới người dân qua hệ thống sms với nội dung về thủ đoạn của một số đối tượng xấu đã giả mạo số điện thoại của các cơ quan công an để lừa đảo.

Tin liên quan

Để người dân nâng cao cảnh giác,  nhiều thuê bao di động đã nhận được tin nhắn với nội dung: “Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông báo về hiện tượng gần đây một số đối tượng xấu giả mạo số điện thoại của cơ quan công an để lừa đảo yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra sau đó chiếm đoạt. Đề nghị mọi người dân khi phát hiện cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để giải quyết”.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tình trạng này, song vẫn còn rất nhiều người dân nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết bị các đối tượng xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/4, theo đơn trình báo của bà T.T.U. (62 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), bà nhận được một cuộc điện thoại thông báo rằng bà U. “dính” vào đường dây tội phạm rửa tiền quốc tế. Hiện bà U. đang bị điều tra vì liên quan đến tội phạm rửa tiền và yêu cầu bà chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản của cơ quan điều tra, nhằm chứng minh bà không có liên quan đến tội phạm rửa tiền.

Vì nhẹ dạ, tin lời bọn lừa đảo, bà U đã chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản do bọn chúng đưa là 050050873... Sau khi chuyển tiền, ngồi chờ mãi vì tiền đi mà không... trở lại, bà U mới biết mình bị lừa và trình báo Công an.

Các đối tượng dùng thủ đoạn mạo danh cơ quan cảnh sát điều tra gọi điện để lừa đảo người dân

Tương tự trường hợp của bà U. trong thời gian từ tháng 6 – 12/2014, tại địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cơ quan công an tiếp nhận đơn của bà H.M.Đ (SN 1978, ngụ TP.Vũng Tàu) tố giác nhóm đối tượng giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt số tiền 970 triệu đồng. Các đối tượng này đã rút số tiền 280 triệu đồng. Tiếp đến tháng 12/2014, cơ quan công an tiếp nhận đơn của bà P.T.Q (ngụ P.3, TP.Vũng Tàu) tố giác bị các đối tượng lừa đảo số tiền 1,2 tỉ đồng. Số tiền đã bị các đối tượng rút là 960 triệu đồng. Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã tiến hành 2 vụ lừa đảo khác tại TP.Vũng Tàu với số tiền gần 1,7 tỉ đồng. Tuy nhiên khi xảy ra sự việc, cơ quan điều tra đã kịp thời ngăn chặn nên chúng chưa lấy được tiền.

Các sự việc nêu trên đều có thủ đoạn và địa điểm giống nhau, các đối tượng sử dụng số điện thoại có đầu số nước ngoài và qua mạng Internet, tự xưng là cán bộ điều tra tại cơ quan công an. Đồng thời, để tăng tính xác thực, các đối tượng các đối tượng dựng kịch bản, gây tiếng động, âm thanh để nạn nhân nghe qua điện thoại cứ tưởng là đang nói chuyện với cán bộ điều tra thật.

3 đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ cũng dùng thủ đoạn trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trên, cơ quan công an đưa ra những khuyến cáo người dân như:  Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ; Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác; Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm; Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an những đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng.

Thu Thủy


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến