14 giây lại xảy ra một vụ phạm tội có sử dụng công nghệ cao
30/10/2014 11:14:32
ANTT.VN - Thống kê từ Interpol cho thấy, trung bình trên thế giới cứ 14 giây lại xảy ra một vụ phạm tội có sử dụng công nghệ cao. Mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này chỉ đứng sau tội phạm khủng bố.

Tin liên quan

Theo Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI), Bộ Công an, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang trở thành nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội của các quốc gia.

Thống kê từ Interpol cho thấy trung bình, trên thế giới cứ 14 giây lại xảy ra một vụ phạm tội có sử dụng công nghệ cao. Mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này chỉ đứng sau tội phạm khủng bố.  Hàng năm, tội phạm công nghệ cao đã gây thiệt hại ước tính khoảng 445 tỷ USD, cao hơn lượng tiền mà tội phạm ma túy đã thu được.

Tang vật mà cơ quan điều tra thu giữ được của các đối tượng sử dụng công nghệ cao

Nói về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam có liên quan đến quốc tế, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, từ năm 2010 đến nay, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài xác minh, trao đổi thông tin, phối hợp điều tra gần 100 vụ án, vụ việc đạt kết quả tốt, chiếm gần 10% tổng số vụ án, vụ việc của đơn vị đã thụ lý.

Đồng thời, Cục C50 đã nhận được nhiều sự giúp đỡ về trang thiết bị của các nước như: Cảnh sát Liên bang Úc hỗ trợ thành lập Trung tâm dữ liệu của đơn vị và nhiều trang thiết bị phần cứng, phần mềm chuyên dụng để thu thập, phục hồi dữ liệu điện tử từ máy tính và thiết bị di động; Bộ Nội vụ Ấn Độ đang tài trợ thiết bị để thành lập Trung tâm phục hồi dữ liệu điện tử Indira Gandhi… Cục C50 cũng đã phối hợp với nước ngoài đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao bị cơ quan điều tra bắt giữ (Nguồn ANTĐ)

Về hợp tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trong những năm qua, Tổng cục VI đã chỉ đạo Cục C50 thường xuyên cử đại diện  tham gia các Hội nghị, Hội thảo quốc tế về an ninh mạng, xây dựng lòng tin và năng lực trong lĩnh vực này. Cục C50 cũng đã gia nhập “Mạng lưới liên lạc G8” về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao gồm 67 quốc gia và thiết lập đường dây nóng với một số cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài khác.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự, an toàn xã hội” các đại biểu sẽ chia sẻ về tình hình, kinh nghiệm điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và tại một số quốc gia, cũng như những phương thức, thủ đoạn, phương tiện, công cụ mới của loại tội phạm này.

Hội  nghị được coi là cột mốc quan trọng trong hoạt động hợp tác, các bên tham dự có thể vượt qua các rào cản về pháp luật để tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm công nghệ cao, vì lợi ích chung là đảm bảo an ninh, trật tự xã hội của mỗi quốc gia và toàn thế giới.

Thu Thủy (TH) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến