Dòng sự kiện:
Cảnh hoang tàn ở dự án 8.000 tỷ khiến Chủ tịch Vũng Tàu bị khởi tố
06/07/2016 08:58:45
Sau 5 năm khởi công, hiện dự án Metropolitan cỏ mọc um tùm, nhà mẫu xuống cấp, là nơi chăn thả bò và phơi phế liệu của người dân.

Tin liên quan

Dự án Metropolitan được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trên tổng diện tích 43 ha, do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư, khởi công năm 2011. Dự án nằm bên quốc lộ 51B (TP Vũng Tàu), dân số dự kiến khoảng 8.000 người, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Được giới thiệu là một dự án hoành tráng, "khủng" nhất tỉnh Vũng Tàu từ năm 2011 nhưng đến nay, Metropolitan vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, nơi chăn thả trâu bò của người dân.

Đây là công trình mà chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận, chuyển nhượng với những người dân có đất. Tuy nhiên, TP Vũng Tàu ra thông báo thu hồi đất đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người có đất trong dự án, gây sức ép cho người dân...

Trước khi khởi công đến năm 2013, Công ty An Khang đã ký hợp đồng nhận góp vốn của khách hàng với tổng số tiền gần 400 tỷ. Tuy nhiên, cuối năm 2013, gần 300 khách hàng tố cáo chủ đầu tư lừa đảo vì không có nền đất để giao như cam kết.

Năm 2014, bà Ngô Thị Minh Phượng (55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang) và 3 lãnh đạo công ty bị khởi tố, bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đó, dự án bị "đóng băng", các hạng mục công trình xây dang dở bị bỏ hoang, xuống cấp.  

Căn nhà kiểu mẫu 3 tầng được xây dựng bề thế, song sau gần 5 năm khởi công hiện đã bỏ hoang, không người trông giữ.

Căn nhà mẫu xuống cấp, trần sập, kính vỡ...

Trụ bêtông, cốt thép của một công trình đang xây bị bỏ phế trong khu vực quy hoạch. Phần đất nền phân lô bán cho người dân cây bụi mọc um tùm.

Nếu đúng theo phối cảnh, nơi đây sẽ là những căn biệt thự cao cấp, những sân chơi thể thao, công viên hoành tráng nhưng đến nay dự án chỉ là nơi để người dân phơi lông gia cầm...

Do không hài lòng với số tiền đền bù, trong dự án vẫn còn nhiều nhà dân chưa chịu di dời. "Năm 2013, tôi có bán 1.000 m2 đất cho một người tên Liễu, sau đó phía công ty An Khang mua lại đất và mượn sổ đỏ của gia đình tôi để đi tách thửa. Tuy nhiên, đã 3 năm qua, họ vẫn chưa trả lại sổ đỏ, dù tôi đã nhiều lần gọi điện đòi", ông Lê Thanh Chiến (53 tuổi), một trong những hộ dân sống cạnh dự án, cho biết.

Theo cơ quan điều tra, trong số hơn 300 nền đất mà Công ty An Khang ký hợp đồng bán cho người dân có hơn 30 nền đất chồng lấn lên đất Nhà nước, 10 nền đất chồng lên các hộ đang sử dụng hợp pháp.

Thông tin dự án nằm bên ngoài quốc lộ 51B cũng phai mờ, thay vào đó là nhiều người lợi dụng vẽ nham nhở.

Liên quan đến sai phạm của dự án, ngày 3/7, Bộ Công an đã khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu), ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch TP Vũng Tàu), ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, Chủ tịch UBND phường 9, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu) về hành vi Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cả 3 bị can được cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Trước đó, năm 2014, ngoài 4 lãnh đạo chủ chốt của Công ty An Khang bị bắt, ông Vũ Quốc Tuấn (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (40 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường) cũng bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến