Dòng sự kiện:
Cảnh sát Bangkok bắt giữ nghi phạm liên quan đến vụ ném bom hai tuần trước
30/08/2015 06:45:17
Chính quyền Thái Lan hôm nay đã đột kích vào một căn hộ ở ngoại ô Bangkok và bắt giữ một người nước ngoài do tình nghi liên quan đến vụ ném bom ngày 17 tháng 8.

Tin liên quan

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ ném bom. Ảnh minh hoạ

Chính quyền Thái Lan hôm nay thứ bảy ngày 29/8 đã đột kích vào một căn hộ ở ngoại ô Bangkok và bắt giữ một người nước ngoài, thu giữ một hộ chiếu giả mang quốc Thổ Nhĩ Kỳ và các vật liệu chế tạo bom, bước đột phá mới trong việc truy lùng kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom chết người tại một đền thờ Bangkok gần hai tuần trước.

"Anh ta có rất có thể liên quan tới vụ đánh bom", phó cảnh sát trưởng Chakthip Chaijinda nói. Vào ngày 17 tháng 8 vụ nổ tại đền Erawan ở một trong những khu mua sắm cao cấp nhất của Bangkok đã khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài, và hơn 120 người khác bị thương. Nhà chức trách đã gọi đó là cuộc tấn công chết người đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Thái Lan.

Người đàn ông đã bị bắt sáng thứ Bảy tại Nông JOK vùng ngoại ô phía đông Bangkok.

"Chúng tôi tìm thấy vật liệu chế tạo bom trong căn hộ của của anh ta," Chakthip nói.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Prawut Thavornsiri nói rằng nhà chức trách vẫn chưa xác định quốc tịch chính xác của nhân vật tình nghi này, và bác bỏ báo cáo của tổ chức tin tức địa phương rằng anh ta là người Thổ Nhĩ Kỳ. Hình ảnh của hộ chiếu đã được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Hộ chiếu bạn thấy là giả," ông Prayuth nói. "Chúng tôi không biết liệu rằng anh ta là người Thổ Nhĩ Kỳ hay không."

Ông cho biết các nhà chức trách sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức trên truyền hình sau ngày thứ Bảy.
 

Vụ nổ tại đền Erawan là chưa từng có ở thủ đô Thái Lan, nơi những quả bom nhỏ hơn đã được sử dụng trong vụ bạo lực chính trị của nước này trong thập kỷ qua, nhưng không phải nhằm mục đích gây thương vong lớn.

Ngôi đền là một điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc biệt với du khách Trung Quốc, những người đại diện cho phân khúc quan trọng của thị trường du lịch Thái Lan. Ít nhất sáu người thiệt mạng đến từ Trung Quốc và Hồng Kông. Ngôi đền này ở nằm trong một khu phố tập trung các trung tâm mua sắm cao cấp và khách sạn năm sao.

Ngay sau vụ đánh bom, cảnh sát phát hành bản phác thảo của một hoạ sĩ về hình ảnh một người đàn ông xuất hiện trong đoạn băng do camera an ninh quay được. Người này đã để một ba lô tại một ghế băng sau đó đi ra khỏi đền thờ. Một máy ảnh khác cho thấy người đàn ông đã mặc áo sơ mi màu vàng, đang trên đường quay ra đi xe ôm rời khỏi hiện trường.

Một lệnh bắt giữ trước đó đã mô tả kẻ tình nghi ngờ là một "người đàn ông ngoại quốc," mặc dù một phát ngôn viên quân sự cho biết vụ nổ rất ít có khẳ năng liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Không ai nhận trách nhiệm cho vụ nổ, điều đó làm dấy lên một loạt các giả thuyết mô tả những người đứng đằng sau nó.

Nghi phạm có thể bao gồm các bên tìm cách trả thù việc buộc hồi hương của người dân tộc Uighurs tới Trung Quốc, ly khai Hồi giáo ở miền nam Thái Lan, các đối thủ của chính phủ và phe phái thù địch của quân sự của Thái Lan trong các dịch vụ an ninh.

Những lời phán đoán của cảnh sát điều tra khá chính xác do họ đã thu thập được một số tang vật khá rõ ràng, bao gồm các loại thuốc nổ được sử dụng trong các quả bom. Nhà chức trách cũng đã bị buộc nhanh chóng đẩy mạnh việc tìm manh mối từ hiện trường vụ án tại đền trước khi tất cả các bằng chứng pháp y được thu hồi để ngôi đền có thể được mở cửa trở lại và trấn an công chúng - đặc biệt là khách du lịch nước ngoài – rằng an ninh trong thành phố đã trở lại bình thường.

Cảnh sát nói rằng họ đã gặp rất nhiều khó khăn do chất lượng đoạn băng được camera quay lại thấp, và thiếu các thiết bị xử lý hình ảnh tinh vi để tăng cường độ nét cho video họ có.

Thuý Anh (The New York Times)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến