'Cạo trọc' rừng thông xây siêu biệt thự
15/10/2014 10:16:09
ANTT.VN - Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch UBND xã Yên Bài nói rằng "đây là một sự đầu tư sai lầm". "Thời sốt đất thì các đại gia đổ xô về đây, chứ giờ thì ai quan tâm đâu. Như đất bìa đỏ của một số xã Yên Bài hiện nay chỉ dùng để buộc trâu, bò chứ ai mua?!"
 
Từ cơn lốc “chán phố lên rừng”
Sau quy hoạch Hà Nội mở rộng, khu vực đồi Đá Bạc ( xã Yên Bài) và Đồi Bơn (xã Vân Hòa ) được dân đầu tư bất đông sản liệt vào hàng “địa linh” của vùng núi thiêng đã làm cho nhiều người “chán phố lên rừng”.

Hướng về phía Tây (Hà Nội) và thông tin trục Thăng Long, đặc biệt, từ ngọn đồi có thể phóng tầm mắt ra cả một thung lũng bát ngát, đủ cả non nước hữu tình đã khiến nhiều người có tiền không ngại ngần để sở hữu ngôi nhà thứ hai này. Từ đó, đã tạo cơn sốt đất nóng bỏng năm 2010.

Khu biệt thự tại đồi Đá Bạc - Xã Yên Bài

Và khi các đại gia mặn mà, sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn để đầu tư thì người dân cũng sẵn sàng băm đất rừng dùng sản xuất ra thành lô để bán. Người dân sinh sống quanh chân đồi Đá Bạc (xã Yên Bài ) cho biết, chẳng mấy khi đất được giá, các đại gia nhiều tiền kéo về đây mua nên một số hộ dân ở đây đều muốn bán để lấy tiền nhằm thu lợi trước mắt.

Khu biệt thự tại đồi Bơn - Xã Vân Hòa

Sau khi mua gom dưới nhiều hình thức, hàng nghìn ha đất tại đồi Đá Bạc và đồi Bơn được Công ty CP Archi Land ( là đơn vị làm dịch vụ, bán hàng ) xây dựng thành khu biệt thự nối dài từ chân đồi lên tới tận định đồi. Và để sở hữu cả đất và nhà cho một căn biệt thự rộng khoảng hơn 1.000 m2 khách hàng sẽ phải chi khoảng 3 tỷ đồng.

Chạy đua theo bước chân của đại gia Hà thành đã khiến cho những quả đồi có diện tích hàng chục ngàn m2 trước đây bị "cạo trọc", những tán rừng keo xanh mướt đã biến mất, đi liền với đó là những vết thương vằn vện không ngừng chảy máu…
 
…Cảm lạnh sau cơn sốt!

Từ cơn sốt, hàng loạt khu biệt thự tiền tỷ mọc lên hoành tráng để rồi nằm đấy cho lên mốc, cỏ mọc um tùm không người ở. Khi tìm đến UBND xã Yên Bài, đập ngay vào mắt chúng tôi là khu đất đối diện đã được phân lô với những hàng rào chắn gãy ngả nghiêng, bên trong là những biệt thự xây thô bỏ hoang. Toàn khu đất toàn cỏ dại mọc nên trở thành địa điểm để người dân chăn thả trâu, bò.

Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch UBND xã Yên Bài 

Nhắc đến khu đất ngay cạnh UBND xã, Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết: “ Đấy là đất của dân xã Yên Bài được cấp bìa đỏ từ xưa, nhưng nay họ bán lại cho các đại gia Hà Nội lên đây mua. Nhưng không biết lí do vì sao mà mấy năm nay những căn biệt thự này vẫn bỏ hoang và không xây dựng tiếp”.

Đặc biệt, nằm xen trong những vùng đất rừng sản xuất, vắt qua từng quả đồi cũng tồn tại mấy chục ngôi biệt thự bị bỏ hoang như thế. Tại khu vực đồi Đá Bạc (xã Yên Bài) vốn là đất sản xuất nhưng nay dân bán đi. Cả quả đồi bị xẻ nhỏ, phân khu thành 27 ngôi biệt thự rộng hàng trăm m2 mới xây thô rồi bỏ hoang. Cỏ mọc ngang người bao quanh ngôi nhà, rêu xanh bám đầy chân tường.

Hệ thống đường đi được đổ bê tông từ chân lên đến đỉnh đồi với ngổn ngang những đống đất đá, ngạch ngói, vật liệu xây dựng rải khắp. Các gara oto cũng bị cỏ bao kín mít.

Đất ở đồi Đá Bạc là đất sản xuất nhưng nhiều người đã bán đi lấy tiền. Giờ không giữ được rừng, mà công trình cứ bỏ hoang như vậy thì lãng phí quá. Thời sốt giá đất đổ xô lên đầu tư, giờ thì chả có ma nào. Công trình vẫn cứ dậm chân tại chỗ”. “Người giàu Hà Nội đổ về đây mua đất xây nhà, biến những quả đồi với những căn biệt thự thành "tổ ấm", nhưng giờ họ bỏ chạy hết, tổ ấm thành "tổ đỉa" cả rồi", ông Hưng – người dân bản địa sống ở chân đồi Đá Bạc chia sẻ.

Cũng  như khu vực đồi Đá Bạc, khu vực đồi Bơn (xã Vân Hòa) cũng cùng chung cảnh ngộ. Với vị thế nhìn ra hồ Đập Đống quang cảnh nên thơ trữ tình, nơi đây tập trung đến 25 ngôi biệt thự tiền tỷ cũng bị bỏ hoang. Nhưng so với khu vực đồi Đá Bạc, các biệt thự ở đây hoàn thiện hơn với lớp vôi vữa và tường đã được sơn. Tuy nhiên, giờ cũng trở nên hoang tàn đến rợn người, cỏ mọc bao phủ lên cả mái nhà. Các hạng mục thi công dở dang, đất đai, vật liệu đắp ngổn ngang thì khắp nơi khiến không gian của các ngôi biệt thự càng trở nên thiếu sinh khí, cô quạnh.

Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch UBND xã Yên Bài nói rằng "đây là một sự đầu tư sai lầm". "Thời trước sốt đất thì các đại gia mới đổ xô về đây, chứ giờ thì ai quan tâm đâu. Như đất bìa đỏ của một số xã Yên Bài hiện nay chỉ dùng để buộc trâu, bò chứ ai mua?!", ông Mễ thở than.

Bài,ảnh: Linh Anh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến