Dòng sự kiện:
Câu chuyện thú vị đằng sau ngày Thứ sáu đen tối
26/11/2015 20:02:07
ANTT.VN – “Black Friday” – ngày Thứ Sáu Đen tối là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn và được coi là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Tin liên quan

Tại sao gọi là ngày thứ Sáu đen tối?

Thoạt nghe tên “Black Friday” (Ngày thứ Sáu đen tối), một số người nhầm lẫn với ngày “Thứ Sáu ngày 13” nhưng thực tế đây là 2 ngày hoàn toàn khác nhau. Thứ Sáu đen tối “Black Friday” là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn ở Mỹ. Thanksgiving Day hay còn gọi là ngày Lễ Tạ Ơn, là ngày thứ Năm cuối cùng của tháng Mười Một. Tuy nhiên đến năm 1939, ngày thứ 5 cuối cùng lại rơi đúng vào ngày cuối tháng, khiến các nhà bán lẻ lo lắng về thời gian dành cho mua sắm quá ít. Họ đã kiến nghị lên Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc bấy giờ là Franklin Delano Roosevelt quyết định đẩy ngày lễ lên trước một tuần.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc bấy giờ là Franklin Delano Roosevelt quyết định đẩy ngày lễ lên trước một tuần.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc bấy giờ là Franklin Delano Roosevelt quyết định đẩy ngày lễ lên trước một tuần. (Ảnh: Nytimes)

Theo Wikipedia, ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, và theo truyền thống được xem là ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh. Vào ngày Thứ Sáu đen Tối, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng hay sớm hơn. Thứ Sáu đen tối không phải là ngày lễ nhưng nhiều chủ không phải là các cơ sở bán lẻ cho nhân viên của mình nghỉ làm để mua sắm.

Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

gágjdgj

Black Friday - Ngày thứ Sáu đen tối được coi là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ. (Ảnh: Internet)

Trong tiếng Anh có thuật ngữ “in the black” chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với “in the black” là “in the red” chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Ngày Thứ Sáu đen tối có dấu hiệu hạ nhiệt khi người dân Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng

Người Mỹ trong những năm gần đây chi cho ô tô, nội thất gia đình, thể thao, sở thích, và ăn uống nhiều hơn so với chi tiêu cho quần áo, phụ kiện hay các thiết bị điện tử. Thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã buộc nhiều cửa hàng phải tung ra nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách hàng cũng như đảm bảo lợi nhuận. Và năm nay, khi thời tiết có dấu hiệu ấm lên là mối lo ngại đối với các nhãn hàng bán lẻ thời trang mùa đông khi doanh thu các mặt hàng như giày hay áo khoác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các thương hiệu thời trang lớn như Nordstrom hay Macy cho biết trong mùa mua sắm năm nay họ sẽ giảm nhiều mặt hàng sau khi không đạt được mục tiêu doanh thu vào mùa trước.

agdgg

Một người đàn ông đang ngủ tại trung tâm mua sắm Beverly Center ở Los Angeles trong ngày Black Friday năm ngoái. (Ảnh: Nytimes)

Tuy nhiên các nhà kinh tế học cũng như các chiến lược gia vẫn có cái nhìn lạc quan vào thị trường bán lẻ năm nay. Philip Orlando, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Federated Investors, cho biết ông đã nhìn thấy nhu cầu rất lớn đang  bị dồn nén, như mặt hàng đồ nội thất nhà tại các nhà bán lẻ như Home Depot hay Lowe. Chris Christopher - nhà kinh tế học tại IHS, một công ty chuyên cung cấp và phân tích thông tin kinh tế , cho biết doanh số bán lẻ trong mùa lễ năm nay được dự đoán tăng khoảng 3,5% so với năm ngoái, tuy không tăng mạnh so với mức tăng 4,1% vào năm 2014, nhưng vẫn cao hơn mức 2,7% trong năm 2012 và 2013. Christopher cũng ước tính rằng hàng kỹ thuật số sẽ tăng 11,7% trong năm nay và hoạt động bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 14,7% tổng doanh thu hoạt động bán lẻ.

gagg

Hình ảnh thường thấy trong ngày Thứ Sáu đen tối. (Ảnh: Internet)

Trong khi tiền lương cơ bản chững lại đã làm giảm nhu cầu mua sắm của người dân Mỹ nhưng chi tiêu tiêu dùng vẫn chiếm 70% các hoạt động kinh tế. Chuyên gia kinh tế trưởng Michael Gapen của ngân hàng Barclays tại Mỹ nhận định việc giá năng lượng đi xuống, đồng đô la mạnh lên và sự khắt khe trong hoạt động tuyển dụng việc làm là những lí do khiến người tiêu dùng Mỹ không chi mạnh tay hơn.

Tuy nhiên các nhà bán lẻ truyền thống vẫn không từ bỏ hy vọng. Gerald Storch, giám đốc điều hành công ty có lịch sử lâu đời nhất ở Bắc Mỹ Hudson’s Bay, vẫn giữ cái nhìn lạc quan vào người tiêu dùng Mỹ. Ông cho biết những thay đổi trong chi tiêu của người dân Mỹ chỉ mang tính chu kỳ.

Những bất ổn trên thị trường tài chính trong thời gian gần đây có thể khiến một số người tiêu dùng từ bỏ hoặc hạn chế việc mua sắm. Tuy nhiên, lạm phát duy trì ở mức thấp như hiện nay cũng giúp người Mỹ tiết kiệm hơn, cơ sở cho triển vọng chi tiêu tiêu dùng trong tương lai khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng khả quan hơn.

Nguyễn Việt Hà 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến